Đeo kính râm cho con dễ dẫn đến hỏng mắt

04/06/2016 - 06:36

PNO - Ủy ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng Mỹ từng thu hồi của một số thương hiệu kính mát trẻ em có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Mùa hè đến, các bậc phụ huynh thường chọn phương pháp bảo vệ mắt cho con mình bằng cách đeo kính râm để tránh  tia tử ngoại, phương pháp nà cũng khiến cho bé con trở nên xì-ta, sành điệu hơn. Tuy nhiên, ít cha mẹ nào để ý rằng, việc lựa chọn cho con kính không rõ nguồn gốc hoặc kính có chất lượng kém sẽ dẫn đến việc đôi mắt của bé không những không được bảo vệ mà còn bị hủy hoại.

Chị Hoàng Như Mai (Đống Đa, Hà Nội) có chia sẻ: “Đợt đi biển vừa rồi, mình có mua cho con một chiếc kính ngoài cửa hàng với giá 85.000 đồng vừa để con tránh bụi bẩn, ánh nắng, vừa để con đi chơi nhìn sành điệu hơn. Con thích lắm nên đeo riết, cứ đi ra ngoài là cháu lại lấy kính ra đeo. Mình thấy con học được thói quen đấy thì mừng lắm, vừa tự giác bảo vệ mắt, vừa nhìn xinh xắn hơn hẳn”.

Deo kinh ram cho con de dan den hong mat
Nhiều bậc phụ huynh cho con đoe kính râm nhưng không biết điều này có thể gây hại cho mắt của trẻ

“Một thời gian sau thấy con thường xuyên kêu mỏi mắt, mắt bị đỏ và hay chảy nước mắt. Mình nghĩ con bị đau mắt thông thường nên mua thuốc về nhỏ nhưng không tiến triển. Nghĩ rằng có thể con bị đau mắt đỏ, mình đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám bệnh thì bác sĩ lại kết luận một nguyên nhân hoàn toàn khác khiến mình vô cùng thảng thốt: cháu bị viêm mắt do sử dụng kính kém chất lượng”.

Được biết, trước đây ủy ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng Mỹ từng  thu hồi của một số thương hiệu kính mát giá rẻ dành cho trẻ em với bề mặt kính sơn có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Và các khung, gọng, giá đỡ trên kính mắt giá rẻ thường không bền. Chì rất độc hại với cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính như bệnh thận hay bệnh thần kinh. Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến. Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn.

Từng chia sẻ vấn đề này với báo chí trước đây,  BS Hoàng Cương (BV Mắt TƯ), đối với kính, mắt kính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mắt. Kính rẻ tiền không đạt chất lượng, mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây biến dạng hình ảnh. Khi đeo thường xuyên, mắt sẽ phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra dẫn tới các bệnh lý về mắt như giảm thị lực, rối loạn thị giác. Trẻ mà có tật khúc xạ ở mắt như: loạn thị, viễn thị đeo kính râm không đảm bảo chất lượng bệnh càng tăng nặng.

Deo kinh ram cho con de dan den hong mat
Nhiều trẻ phải nhập viện vì hậu quả do kính râm để lại

Để tránh gây ra những ảnh hướng không tốt cho mắt của con, khi chọn kính râm cho con, phụ huynh cần chú ý:

Bố mẹ nên chọn cho con những mẫu kính có thương hiệ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh dùng phải hàng kém chất lượng.. Chọn cho con loại kính mắt có lớp phủ chống tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, trên nhãn có ghi rõ đặc điểm có thể ngăn chặn 99 - 100% tia UV.

Kính mua nên chọn loại vừa vặn với khuôn mặt bé, gọng kính thoải mái. Nếu trẻ có hoạt động thể thao, nên chọn tròng kính chất liệu Polycarbonate là phù hợp nhất. Chất liệu này cũng khiến mắt kính sáng và an toàn hơn thuỷ tinh.

-Về mầu săc, thời tiết nắng nóng không nên đeo cho bé cặp kính màu vàng vì sẽ làm hại võng mạc mắt của bé. Màu vàng chỉ thích hợp đeo trong buổi tối. Ra nắng, tốt nhất nên chọn cho bé màu mắt kính nâu hoặc màu hổ phách sẽ giúp giảm tia chói trong ánh sáng mặt trời.

 Khi bé sử dụng kính, cha mẹ nên hỏi xem bé có bị đau, khó chịu, nhức mắt hay không, và thường xuyên vệ sinh kính sạch sẽ sau khi sử dụng.

Mẹ tắm nắng sai cách gây hậu quả nặng nề về não cho trẻ

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI