Đêm trước tháng lễ Ramadan, giao tranh Israel - Hamas vẫn bao trùm dải Gaza

10/03/2024 - 22:57

PNO - Giao tranh tiếp tục nổ ra ở Gaza vào ngày 10/3 khi không có lệnh ngừng bắn nào được thông qua trước tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng khiến hàng triệu người Palestine chết dần chết mòn.

 

Người Palestine chạy đến những chuyến xe viện trợ nhân đạo ở thành phố Gaza - Ảnh: AFP
Người Palestine chạy đến những chuyến xe viện trợ nhân đạo ở thành phố Gaza - Ảnh: AFP

Chiến tranh ác liệt, cứu trợ khan hiếm

Một tàu từ thiện của Tây Ban Nha chở viện trợ lương thực dự kiến sẽ sớm khởi hành từ quốc đảo Síp ở Địa Trung Hải để giúp giảm bớt nạn đói ở Dải Gaza, giữa lúc khu vực bước vào tháng giao tranh thứ 6.

Nhóm phi chính phủ Open Arms cho biết tàu của họ sẽ chở 200 tấn thực phẩm, sau đó đối tác của họ là tổ chức từ thiện World Central Kitchen của Mỹ sẽ dỡ hàng lên bờ biển Gaza thông qua một bến tàu tạm.

Khi nạn đói hoành hành ở các khu vực bị bao vây ở Gaza, máy bay Mỹ, Jordan và các nước khác cũng đã thả viện trợ lương thực bằng đường hàng không. Dù vậy, các cơ quan của Liên hiệp quốc cảnh báo số viện trợ này không đủ đáp ứng nhu cầu của 2,4 triệu người dân ở đây.

Theo Bộ Y tế ở Gaza do Hamas quản lý, cuộc chiến bắt đầu từ ngày 7/10/2023 đã giết chết hơn 31.000 người Palestine. Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tuần với sự tham gia của những nhà hòa giải từ Mỹ, Qatar và Ai Cập, nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần, cho đến nay vẫn chưa có kết quả.  

Mục tiêu chung của các bên là chấm dứt giao tranh trước khi bắt đầu tháng Ramadan, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 11/3.

Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vì đã không đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Phía Israel yêu cầu danh sách đầy đủ các con tin còn sống, còn Hamas kêu gọi Israel rút toàn bộ quân khỏi Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/3 nhắc lại rằng Israel có “quyền tiếp tục truy quét Hamas”, nhưng cũng nhấn mạnh sự mất kiên nhẫn ngày càng tăng của ông đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Khi số dân thường thiệt mạng tăng cao, ông Biden nói rằng Thủ tướng Netanyahu “phải chú ý hơn đến những sinh mạng vô tội đang bị tước đoạt do hậu quả từ các hành động mà Israel thực hiện”.

Ở giai đoạn này, ông Biden cho biết, cách tiếp cận cuộc chiến của Thủ tướng Netanyahu đã "làm tổn thương nhiều hơn là giúp đỡ Israel".

Bình luận này được đưa ra sau khi những người biểu tình một lần nữa xuống đường ở Tel Aviv, với sự tham gia của một số gia đình và bạn bè của những con tin còn nằm trong tay Hamas.

Một đứa trẻ cầm đèn lồng khi những người Palestine di tản chuẩn bị lều cho tháng Ramadan ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 9/3/2024 - Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem
Một đứa trẻ cầm đèn lồng khi những người Palestine di tản chuẩn bị lều cho tháng Ramadan ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 9/3/2024 - Ảnh: Reuters/Mohammed Salem

Thành phố cổ Jerusalem lặng im

Vào đêm trước tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, thành phố cổ Jerusalem mang rất ít dấu ấn lễ hội.

Gần một nửa số cửa hàng quà tặng hình hang động được đóng kín sau cửa chớp kim loại. Những con phố hẹp hướng về phía nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, địa điểm linh thiêng thứ ba của đạo Hồi, vắng tanh một cách kỳ lạ.

Đường phố vắng bóng những chiếc đèn lồng tỏa sáng thường treo lủng lẳng phía trên dòng người thờ phượng vội vã.

Việc chuẩn bị cho lễ Ramadan ở Jerusalem, trung tâm tinh thần của cuộc xung đột Israel - Palestine kéo dài hàng thập kỷ, đã bị trì hoãn vì cuộc chiến Israel - Hamas ở Gaza.

“Đây sẽ là tháng Ramadan đen tối” - Abu Mousam Haddad nói trước quầy cà phê của mình gần cổng Damascus, một trong những lối vào chính của thành phố cổ.

Trong vài ngày tới, sự chú ý có thể sẽ chuyển từ Gaza sang Al-Aqsa, nơi thường xuyên là điểm nóng khiến xung đột Israel - Palestine leo thang nhanh chóng trong quá khứ.

Các chiến binh Hamas đã kêu gọi người Palestine trên khắp Israel và Bờ Tây bị chiếm đóng kéo đến nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trong tháng Ramadan để thách thức những hạn chế của Israel đối với việc thờ cúng và hành hương.

Mặc dù những hạn chế như vậy thường gây ra các cuộc đụng độ trong quá khứ, không rõ liệu người Palestine có mạo hiểm đối đầu lực lượng Israel trong bối cảnh hiện tại hay không.

Imad Mona, người sở hữu một hiệu sách bên ngoài thành phố cổ, cho biết: “Mọi người vô cùng lo sợ về việc tháng Ramadan năm nay sẽ như thế nào, đặc biệt là cách cảnh sát Israel kiểm soát việc ra vào thành phố”.

Tấn Vĩ (theo AP, AFP, CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI