Đêm nhạc vinh danh U23 Việt Nam: thiếu chuyên nghiệp và bát nháo như... hội chợ

29/01/2018 - 07:54

PNO - Đêm nhạc mang tầm quốc gia và có ý nghĩa to lớn nhưng lại diễn biến thiếu chuyên nghiệp và bát nháo như... một đêm diễn hội chợ.

Là chương trình giao lưu nghệ thuật nhằm tôn vinh các cầu thủ U23 Việt Nam sau chiến tích lịch sử tại giải Vô địch U23 châu Á và do Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch tổ chức nhưng với những gì diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình vào tối ngày 28/1 đã khiến không ít người hâm mộ cảm thấy thất vọng. Nhiều ý kiến khán giả cho rằng đêm nhạc mang tầm quốc gia nhưng lại diễn biến thiếu chuyên nghiệp và bát nháo như... một đêm diễn hội chợ.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Sơn Tùng M-TP là một trong những nghệ sĩ đầu tiên mở màn đêm nhạc đặc biệt dành tôn vinh đội tuyển U23 Việt Nam

Công tác chuẩn bị vội vàng, kịch bản rời rạc khó hiểu

Ngay từ màn chào sân đầu tiên của bộ đôi MC chương trình là BTV Tuấn Anh và Ngọc Anh, nữ BTV của ban Thể thao VTV đã xuất hiện trong ngoại hình thiếu chỉn chu với mái tóc lòa xòa chưa kịp chải chuốt kỹ lưỡng.  khi góp mặt trong đêm nhạc lớn được phát trên sóng truyền hình quốc gia và đang được hàng chục triệu khán giả cả nước dõi theo.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
BTV Tuấn Anh và Ngọc Anh

Bên cạnh đó, với lối dẫn đứt quãng khó hiểu; đọc sai tên ca khúc do Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn là Chào Việt Nam ngày mới, khiến nam ca sĩ phải giới thiệu lại tên bài hát là Sát cánh bên nhau; cùng phần giới thiệu tên từng thành viên trong đội U23 Việt Nam kém tinh tế và ý nhị như dành nhiều mỹ từ khi nhắc đến Quang Hải, Xuân Trường hay thủ môn Bùi Tiến Dũng nhưng lại nói qua loa về các thành viên còn lại... MC Ngọc Anh lẫn Tuấn Anh nhận nhiều lời phê bình từ khán giả xem đài. Ngoài ra, trong suốt buổi dẫn dắt chương trình, không ít lần người xem bắt gặp hình ảnh thiếu chuyên nghiệp của BTV Ngọc Anh khi xấp giấy kịch bản được cô cầm trên tay một cách lộn xộn và để nhăn nhúm gây phản cảm.

“Tôi thấy VTV6 nhiều người dẫn tốt hơn bạn Ngọc Anh bên thể thao nhiều, gala hôm nay cũng không có quá nhiều thông tin thể thao khó mà phải cần đến một MC chuyên thể thao? Khẩu hình không đẹp, giọng nói mỏng, yếu, ở giữa một không khí quá náo nhiệt, Ngọc Anh thực sự không phù hợp chút nào”, một khán giả bày tỏ ý kiến về MC - BTV Ngọc Anh.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
 
Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Xấp giấy trên tay BTV Ngọc Anh khá lộn xộn và nhăn nhúm gây phản cảm trên sóng truyền hình

Nếu như những khiếm khuyết trong công tác chuyên môn của MC khiến người hâm mộ chưa mấy hài lòng thì với nội dung kịch bản rời rạc, diễn biến lộn xộn, không có điểm nhấn cũng như không làm nổi bật được mục đích đêm nhạc... là điều làm công chúng thất vọng hơn cả khi xem chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt dành ca ngợi những “người hùng” của thể thao Việt Nam.

Mở màn đêm nhạc là tiết mục DJ sôi động nhằm khuấy động không khí tại SVĐ Mỹ Đình khi hàng chục ngàn khán giả đang phải đội mưa lẫn giá rét để chờ đón các tuyển thủ. Tuy nhiên, sau đó là hàng loạt các tiết mục văn nghệ lộn xộn, không truyền tải được cảm xúc cũng như giúp người xem hiểu được mạch chương trình. Những ca khúc được lựa chọn để trình diễn trong đêm nhạc là khá lạ lẫm, thậm chí một số bài hát còn mới toanh với khán giả và từ giai điệu đến ca từ đều không gây ấn tượng với người nghe.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn trong chương trình

Ngoài ra, khâu âm thanh cũng mắc phải nhiều sai sót khi để lọt tiếng trong hậu đài, chất lượng âm thanh không tốt gây khó khăn cho phần trình diễn của ca sĩ, công tác chuẩn bị chưa chu đáo dẫn đến việc phần biểu diễn tốp ca gần cuối chương trình bị thiếu micro nên ca sĩ Minh Quân phải hy sinh nhường micro cho một đồng nghiệp nữ...

Khi theo dõi đêm nhạc, một số nghệ sĩ và người làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật đã có những phản ứng khá gay gắt. Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Phương Uyên bày tỏ: “Rất muốn biết ai làm đạo diễn âm nhạc và đạo diễn chương trình tối nay?” hay đạo diễn sân khấu Trần Vi Mỹ viết: “Tụt mood với MC, kỹ năng cá nhân trong vai trò này kém qua, nói cứ như hết hơi”. 

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Ca sĩ Minh Quân nhường micro cho đồng nghiệp trong tiết mục tốp ca

Thậm chí, thành viên nhóm nhạc OPlus – một trong những nhóm nhạc tham gia biểu diễn trong chương trình giao lưu nghệ thuật tôn vinh đội U23 Việt Nam còn không ngần ngại tiết lộ một sự thật gây sốc rằng: “Duyệt hát live, lên sân khấu vừa đưa mic lên tự nhiên thấy không phải beat mà là bản thu. Hai version nhạc còn khác nhau cơ. Chắc do âm thanh có vấn đề, mà không nói gì với nhóm cả. Anyway, cũng một phần tại mọi thứ gấp gáp quá”.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thực hiện nghi thức chào cờ cùng các cầu thủ U23 Việt Nam trong chương trình

Mặt khác, tại buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu về chương trình biểu diễn nghệ thuật tôn vinh các cầu thủ U23 Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình – Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch đã nhấn mạnh rằng mục đích của chương trình là nhằm vinh danh những đóng góp và giao lưu cùng các tuyển thủ nên sẽ cân nhắc việc lựa chọn nghệ sĩ góp mặt cũng như hạn chế phần trình diễn văn nghệ.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, 90% thời lượng chương trình là các tiết mục ca hát và chơi DJ, 10% còn lại là khoảng thời gian các tuyển thủ đi một vòng SVĐ Mỹ Đình để chào khán giả và sau đó là đứng trên sân khấu để nhận hoa cũng như chờ... được điểm tên một cách qua loa. Và trong 90% thời lượng biểu diễn văn nghệ, chỉ có một nửa trong số đó là phần trình diễn của ca sĩ nổi tiếng, còn lại là các tiết mục “cây nhà lá vườn” do những ca sĩ trẻ, BTV, MC của đài truyền hình Việt Nam thể hiện.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
Hình ảnh kém chỉn chu của BTV Ngọc Anh liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình

Phần giao lưu ít ỏi chỉ vỏn vẹn 1 phút với cầu thủ Lương Xuân Trường hay màn góp giọng của cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy trong bài hát Niềm tin chiến thắng cùng ca sĩ Ngọc Anh, Minh Đức đã không đủ để níu kéo khán giả khỏi sự hụt hẫng và thất vọng về một đêm gala vinh danh những “người hùng” của bóng đá Việt Nam mà người hâm mộ từng kỳ vọng trước khi chương trình bắt đầu. Cái cách mà BTC chương trình thực hiện và gọi đó là tôn vinh đội U23 Việt Nam hoàn toàn không xứng tầm với những đóng góp mà các cầu thủ đã mang lại cho thể thao nước nhà.

Vì đâu đêm nhạc vinh danh U23 Việt Nam lại thảm hại như vậy?

Dù là chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch phối hợp cùng đài truyền hình Việt Nam thực hiện nhưng có thể thấy, công tác tổ chức còn lộ rõ nhiều khuyết điểm và sự thiếu chuyên nghiệp khó chấp nhận với một đơn vị truyền hình mang tầm quốc gia. 

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho

Nhà báo Diễm Quỳnh

Lý giải về phần kịch bản được cho là rời rạc, khó hiểu và không có điểm nhấn khi ê-kíp thực hiện đa phần là các BTV có kinh nghiệm sản xuất chương trình, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh – Phó Giám đốc kênh VTV6 – đã có những chia sẻ về nguyên nhân khiến chương trình không thành công như mong đợi của ê-kíp: “Kịch bản của Bộ, show tối nay là hoàn toàn xuất phát từ ý chí lãnh đạo. VTV muốn làm sau 1 tuần. Thủ tướng muốn gặp ngay. Bộ muốn vinh danh luôn. Người dân muốn diễu hành luôn. Kết quả là mệt đứt hơi luôn. Chứ Bộ làm nội dung và VTV lo kịch bản truyền hình thì chưa thể tốt được ở hoàn cảnh này. Anh em làm muốn chết mà buồn cũng gần chết”.

Phó Giám đốc kênh VTV6 cũng nói thêm rằng: “Vụ Mỹ Đình thật sự quá sức, show tối nay chúng tôi không làm nhưng là đơn vị chủ kênh nên day dứt mãi. Cả chặng dài rộn ràng mà kết lại chưa được chuẩn chỉnh. Khán giả VTV6 có chê trách thì cũng phải chịu thôi. Ban Thể thao làm với Bộ nhưng kênh do bên tôi chủ kênh nên cũng không thoái thác được. Khán giả không quan tâm ai làm. Kênh dở thì chê kênh cũng là dễ hiểu và phải thừa nhận. Tôi không đính chính gì cả, VTV phát sóng và chịu trách nhiệm mọi nội dung trên sóng”.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
 

Nói về việc lựa chọn MC dẫn dắt đêm giao lưu khi VTV6 hoàn toàn có thể tìm kiếm một gương mặt tốt và vững kinh nghiệm hơn BTV Ngọc Anh, nhà báo Diễm Quỳnh giãi bày: “Ngọc Anh là MC của ban Thể thao và đây là sự kiện quá lớn nên chắc khó làm tròn. Bạn í bơ phờ từ sáng ở Đài đến chiều chạy lên sân. Tóc tai như vậy và tôi tin ăn cũng chưa kịp đâu. Ban Thể thao làm cũng có nghề lắm nhưng hôm nay mọi thứ xô dịch quá nhiều nên MC toàn bạn lên live hàng ngày vẫn vất vả xử lý tình huống. Tôi thực sự thấy phần văn nghệ chưa hay chứ về phía truyền hình đã nỗ lực 200% rồi”.

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót trong công tác thực hiện một sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia này. Thậm chí, Diễm Quỳnh còn thổ lộ việc BTC phát sóng nhiều phóng sự về U23 Việt Nam trong suốt chương trình là nhằm để “trám lên lúc xử lý hiện trường”.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
Hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam đi vòng quanh SVĐ Mỹ Đình để chào khán giả diễn ra rất lộn xộn. Người xem truyền hình khó nhìn thấy được các cầu thủ bởi sự vây quanh của quá nhiều người cùng đi.

“Những thứ trên sóng đều chạy xa kịch bản cả km. Tôi cũng sẽ ghi nhớ những lời chỉ trích và bất bình của nhiều người vốn không bao giờ ghét bỏ chúng tôi, chỉ vì kênh vẫn để lẫn trên sóng những thứ chưa chu toàn, chưa đúng với niềm yêu mến của khán giả. Cuộc đời là thế, yêu và giận, hay và dở, cứ lẫn vào nhau, chẳng thể chọn một thứ được đâu. Trừ phi chúng tôi dừng lại, mạ vàng quá khứ và khóa sóng”, nhà báo Diễm Quỳnh bày tỏ.

Nhìn chung, có thể hiểu và thông cảm cho sự gấp gáp chuẩn bị cũng như sự mỏi mệt khi phải thực hiện chương trình lớn giữa tiết trời mưa giá rét của ê-kíp, nhưng nếu đã tổ chức một sự kiện văn hóa lớn, mang tầm quốc gia thì bắt buộc phải đảm bảo tính chuyên nghiệp lẫn chất lượng chương trình, không thể thực hiện qua loa rồi thoái thác trách nhiệm cho thời tiết hay sự vội vàng.

Dem nhac vinh danh U23 Viet Nam: thieu chuyen nghiep va bat nhao nhu... hoi cho
Toàn cảnh sân khấu đêm nhạc giao lưu và tôn vinh các cầu thủ U23 Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch tổ chức

Mặt khác, nếu đã gọi là đêm vinh danh đội U23 Việt Nam thì cần dành nhiều thời gian cũng như sắp xếp không gian hợp lý và phải đảm bảo sức khỏe để các cầu thủ có thể trò chuyện cùng người hâm mộ. Bởi hàng chục triệu khán giả Việt Nam đã mong chờ được nghe các tuyển thủ nói và chia sẻ nhiều hơn sau giải đấu mang tính lịch sử hơn là việc xem quá nhiều nghệ sĩ biểu diễn ca nhạc.

Chia sẻ, lắng nghe và để người hâm mộ thấu hiểu hơn những gì các cầu thủ đã trải qua là cách tôn vinh những đóng góp của U23 xác thực nhất mà chương trình giao lưu nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao&Du lịch thực hiện vẫn còn bỏ ngỏ. 

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI