Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị chỉ trích vì kêu gọi người dân ngừng ăn thịt chó

22/04/2023 - 16:13

PNO - Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon-hee đối mặt với sự chỉ trích từ một nhóm đại diện cho các chủ trang trại thịt chó, sau những phát biểu gần đây của bà nhằm kêu gọi chấm dứt văn hóa ăn thịt chó của đất nước.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng phu nhân Kim Keon-hee tại Madrid.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng phu nhân Kim Keon-hee tại Madrid, Tây Ban Nha

Nhóm đại diện cho các chủ trang trại thịt chó tuyên bố bà Kim nên duy trì sự trung lập vì vai trò của đệ nhất phu nhân là hỗ trợ tổng thống. Nhóm giải thích: “Việc đứng về phía các nhóm bảo vệ động vật, vốn là các nhóm lợi ích, và kêu gọi cấm ăn thịt chó rõ ràng là hoạt động chính trị vượt quá thẩm quyền của bà ấy”.

Các bình luận được đưa ra khi bà Kim tuyên bố sẽ nỗ lực vận động cho lệnh cấm ăn thịt chó trong nhiệm kỳ của chính phủ do Tổng thống Yoon Suk-yeol điều hành.

“Tôi sẽ cố gắng chấm dứt việc ăn thịt chó trước khi nhiệm kỳ của chính phủ này kết thúc. Tôi nghĩ đó là nhiệm vụ của mình”, bà nói trong bữa trưa với các quan chức từ các nhóm bảo vệ quyền động vật, bao gồm cả Kara, vào ngày 12/4.

Sau khi phát biểu được các phương tiện truyền thông trích dẫn, cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đều tỏ ra ủng hộ bà Kim.

Nhà lập pháp Tae Yong-ho của đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền đã đề xuất dự luật cấm giết mổ và bán thịt chó mèo vào ngày 14/4. Hôm 13/4, nhà lập pháp Kim Min-seok  từ đảng Dân chủ đối lập của Hàn Quốc cũng cho biết, đảng của ông sẽ thúc đẩy ban hành luật đặc biệt nhằm cấm ăn thịt chó.

Các chủ sở hữu trang trại nuôi chó thịt cáo buộc các đảng đối thủ, cũng như đệ nhất phu nhân đang bỏ bê những người làm việc trong ngành công nghiệp thịt chó, đồng thời cho rằng những nhận xét và hành động của họ là một nỗ lực để thu hút cử tri vào thời điểm ngày càng có nhiều người sống cùng thú cưng.

Nhóm này cho rằng việc cấm ăn thịt chó đơn giản chỉ vì ngày càng có nhiều người ghét nét văn hóa đó là một hành động phi logic.

Họ nói: “Hiến pháp cấm đa số cắt giảm quyền tự do của thiểu số. Do đó, yêu cầu sự đồng thuận xã hội về tiêu thụ thịt chó là vi phạm Hiến pháp”.

Nhóm này dự định tổ chức một cuộc họp báo trước văn phòng tổng thống ở Yongsan vào ngày 25/4 để chỉ trích đệ nhất phu nhân vì đã cố gắng “lấy đi quyền ăn uống của mọi người”.

Đệ nhất phu nhân đã công khai ủng hộ lệnh cấm tất cả các hình thức tiêu thụ thịt chó. Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo bản ngữ vào tháng 6/2022, bà cho biết trong số các nền kinh tế lớn, chỉ có Hàn Quốc và Trung Quốc giữ nền văn hóa ăn thịt chó.

Vào thời điểm đó, bà cho biết vấn đề có thể được giải quyết thông qua các chính sách, chẳng hạn như hỗ trợ những người làm việc trong ngành thịt chó chuyển việc.

Tổng thống Yoon, người từng cho rằng ăn thịt chó là vấn đề lựa chọn cá nhân, cũng đã thay đổi lập trường và cam kết sẽ hành động để cấm ăn thịt chó trong chiến dịch tranh cử của mình.

Hiện tại, dù thái độ của xã hội Hàn Quốc đối với động vật đang thay đổi và tỷ lệ dân số nuôi chó làm thú cưng trong nhà tăng nhanh, các trang trại chó và nhà hàng thịt chó khét tiếng của đất nước vẫn đang duy trì hoạt động.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI