Đề nghị Công an TPHCM lập chuyên đề xử lý “xe dù, bến cóc”

24/10/2022 - 18:27

PNO - Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” nổi lên khi nhiều tuyến xe khách di dời về bến xe Miền Đông mới, Sở GT-VT TPHCM đã đề nghị Công an TPHCM và nhiều đơn vị vào cuộc.

Ngày 24/10, Sở GT-VT TPHCM cho biết, đã có văn bản gửi Công an TPHCM và nhiều đơn vị chức năng đề nghị vào cuộc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn.

Theo đó, Sở GT-VT TPHCM đề nghị Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp với công an địa phương thành lập các tổ công tác xây dựng kế hoạch chuyên đề để xử lý các địa bàn nóng về tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định.

Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe Miền Đông mới vắng khách là do nạn xe dù, bến cóc.
Một trong những nguyên nhân khiến bến xe Miền Đông mới vắng khách là do nạn "xe dù, bến cóc"

Đề nghị UBND quận 1, Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức tăng cường rà soát, xử lý tình hình lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn.

Sở GT-VT TPHCM cũng đề nghị Thanh tra sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng dừng đón trả khách, dừng đậu xe không đúng quy định trên các tuyến xung quanh bến xe Miền Đông cũ, mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (quận 1).

Sở GT-VT TPHCM cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống giao thông các tuyến đường xung quanh bến xe Miền Đông cũ, mới và hai tuyến đường ở quận 1 để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh (nếu có) cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Trong số báo ngày 24/10, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài viết “Vì sao bến xe Miền Đông mới chưa thu hút hành khách?”. Bài viết phản ánh tình trạng “xe dù, bến cóc” nổi lên sau khi 79 tuyến xe khách di dời về bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, nhiều nhà xe đã chuyển bến hoạt động ở bên ngoài thay vì vào bến xe Miền Đông mới. Điều này dẫn đến tình trạng bến xe hiện đại, quy mô lớn nhất cả nước không đông khách như kỳ vọng.

Mới đây, Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe mới, để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ khách và các đơn vị vận tải bên trong bến xe theo đúng quy định.

Sở GTVT TPHCM đề nghị Công an thành phố và Thanh tra Sở vào cuộc xử lý xe dù, bến cóc.
Sở GT-VT TPHCM đề nghị Công an thành phố và Thanh tra sở vào cuộc xử lý "xe dù, bến cóc".

SAMCO cũng kiến nghị Sở GT-VT TPHCM chưa xem xét việc đăng ký khai thác tuyến đối với các tuyến mở mới (có trong danh sách các tuyến di dời từ bến xe Miền Đông hiện hữu sang bến xe Miền Đông mới) chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được Bộ GT-VT công bố. Sớm ban hành quy định cấm xe giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm. Đồng thời, cơ quan chức năng cần xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc” trong nội thành và xe hoạt động không đúng hành trình đăng ký. 

Liên quan đến kiến nghị này, Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi liên quan đến kiến nghị của SAMCO. Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của SAMCO và báo cáo kết quả trước ngày 15/11. Ngoài ra, Sở GT-VT cũng phối hợp với Công an TPHCM xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định. Nếu vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất trình UBND TPHCM giải quyết kịp thời.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI