Đạp xe hàng ngàn km đổi sách lấy thực phẩm giúp trẻ em bị đói vì COVID-19

05/02/2021 - 21:00

PNO - Một người đàn ông ở Guatemala đã có sáng kiến "Đổi sách lấy lương thực" nhằm giúp trẻ em mồ côi đang bị đói và suy dinh dưỡng trong "mùa COVID-19".

Anh Bonifaz Díaz đã đạp xe suốt một đoạn đường dài băng qua thành phố Quetzaltenango (Guatemala), một nơi nằm ở độ cao 2.330m so với mực nước biển được bao quanh bởi nhiều ngọn núi lửa, để chuyển quyển sách xã hội học đến tận tay một giáo viên người địa phương. Một lát sau, người ta lại thấy anh lại gò lưng trên chiếc xe đạp của mình mang theo bốn bao bột ngũ cốc làm lương thực cứu đói cho trẻ em nghèo.

Anh Díaz đã đạp xe với hàng ngàn cây số để mang sách đổi lấy thực phẩm giúp đỡ trẻ em đang bị đói - Ảnh:
Anh Díaz đạp xe hàng ngàn cây số để mang sách đổi lấy thực phẩm giúp đỡ trẻ em đang bị đói 

Đại dịch coronavirus đã và đang làm trầm trọng hơn tình trạng suy dinh dưỡng ở quốc gia Trung Mỹ này, vốn đã từng là một nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng tồi tệ nhất ở Tây Bán cầu. Và kể từ khi đại dịch bắt đầu “chạm ngõ” Guatemala đến nay thì anh Díaz đã đạp xe được hơn 2.000km với chiếc túi gắn vào yên xe luôn đầy ắp những quyển sách quyên góp được, mang chúng đến tận nhà của những người cần sách để đổi lấy thực phẩm mang về cung cấp cho một tổ chức phi chính phủ địa phương nơi đang nuôi hơn 400 đứa trẻ.

Với sáng kiến “đổi sách lấy lương thực”, người đàn ông 44 tuổi này đang làm một công việc hết sức ý nghĩa và thực tế: mang sách đến cho những người đang bị cách ly trong nhà để họ có cái “giết thời gian” trong những ngày giãn cách xã hội. Đổi lại, họ sẽ đóng góp một số lượng thực phẩm tương ứng để giúp những đứa trẻ mồ côi, vô gia cư được ấm bụng trong những ngày khó khăn này.

“Thực tế thì có nhiều người tốt bụng muốn giúp đỡ tụi nhỏ. Thế nhưng COVID-19 đang giữ rịt chân họ ở trong nhà”, anh Díaz kể. “Và mọi người cảm thấy như được truyền thêm động lực khi thấy tôi rong ruổi cùng chiếc xe đạp đến tận từng nhà của họ để chuyển thực phẩm quyên góp cho những đứa trẻ đang bị đói”.

Một giáo viên người địa phương đang gửi lại một bao ngũ cốc sau khi nhận từ anh Díaz một quyển sách
Một giáo viên người địa phương đang gửi lại một bao ngũ cốc sau khi nhận từ anh Díaz một quyển sách

Tình thần “Vì cộng đồng” của anh Díaz được mọi người nhiệt tình ủng hộ khiến nhiều lúc anh phải kéo theo chiếc xe đẩy nhỏ để có thể vận chuyển những bao thực phẩm nặng gần 60kg đi xa hàng trăm km để chuyển đồ ăn cho trẻ em ở những ngôi làng nghèo xa xôi hẻo lánh.

“Ý tưởng của anh ấy đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc đảm bảo không có đứa trẻ nào dưới 5 tuổi bị đói và suy dinh dưỡng”, tiến sĩ Carmen Benítez, Giám đốc tổ chức nhân đạo địa phương, chia sẻ.

Từ lúc ban đầu “đơn thương độc mã” cùng "con ngựa sắt" là chiếc xe đạp cũ rong ruổi khắp nơi để thực hiện chương trình “Đổi sách lấy thực phẩm”, đến nay đã có một nhóm tình nguyện viên cùng đồng hành với anh Díaz cho công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này.

Nhiều trẻ em bị đói và suy dinh dưỡng trong thời gian Guatemala bị COVID-19 tấn công - Ảnh: Global Giving
Nhiều trẻ em bị đói và suy dinh dưỡng trong thời gian Guatemala bị COVID-19 tấn công - Ảnh: Global Giving

Cô Ana Castillo, một giáo viên 29 tuổi, là một người thường xuyên đón đợi chuyến “xe đạp tri thức” của anh Díaz để có dịp đóng góp đồ ăn thức uống giúp trẻ em nghèo.

“Những bao thực phẩm nhỏ có thể giúp làm thay đổi cả quốc gia”, cô Ana tâm sự với hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm yêu sách tham gia chương trình ý nghĩa này hơn nữa.

Nguyễn Thuận (Theo AP, The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI