Núi lửa phun ở Guatemala: Khắc khoải tìm người thân, dù chỉ là mẩu xương tàn

07/06/2018 - 14:23

PNO - Ông Ovidio García Suárez, 64 tuổi, từng chứng kiến bao nhiêu trận núi lửa lớn nhỏ trong cả cuộc đời, nhưng chưa bao giờ ông thấy núi lửa Fuego phun trào dữ dội như lần này.

Chôn vùi trong tro bụi

Núi lửa Fuego phun trào ở khu vực Escuintla, gần thủ đô Guatemala City ngày 3/6 với đá, tro và khí núi lửa di chuyển nhanh, nuốt trọn cả ngôi làng San Miguel Los Lotes.

Nhà cửa bị chôn vùi trong tro bụi, nhiều chỗ còn nóng rực. Những viên đá núi lửa to bằng quả bóng chày phủ đầy mặt đường. Lốp xe không chịu được nhiệt độ cao cũng chảy ra, bên cạnh là những mảng thép bị uốn cong.

May mắn là ông García Suárez đã không có ở nhà khi núi lửa phun trào. Con gái ông gọi điện báo vợ ông đã mất tích.

Con dâu của ông được cho là đã ở trong nhà thời điểm núi lửa phun trào, và hiện không ai biết cô còn sống hay không. Căn nhà thì bị vùi dập trong đống tro, chẳng còn dấu tích.

Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
García Suárez thất vọng: “Giờ chẳng còn gì nữa cả”.

Gần ngôi làng San Miguel Los Lotes, chị Miriam Juarez và chồng là anh Jose Amigar đang chờ bên ngoài khu vực bị phong tỏa, mong được vào tìm kiếm những món đồ quan trọng.

Con của anh chị đã thúc giục cả hai sơ tán từ ngày 3/6. Những gì họ còn nhớ được là màn khói dạy đặc bao trùm chung quanh, tối tăm và mù mịt.

Anh Amigar nói trong nước mắt: “Nhà của chúng tôi, họ không cho chúng tôi đến gần. Họ nói vì điều kiện an toàn của chúng tôi, nhưng có bao giờ họ từng quan tâm khi chúng tôi ở đó đâu”.

Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
Chị Miriam Juarez thẫn thờ sau trận thiên tai kinh hoàng.

Tính đến thời điểm này, ít nhất 92 người chết, 192 người mất tích, trong đó có vợ của ông García Suárez. Hình ảnh thu qua vệ tinh cho thấy, bao trùm khu vực xảy ra núi lửa là một màn tro xám xịt và trải trên diện rộng. Hơn 1.200 người đã được di tản khẩn cấp.

Cơ quan cứu trợ thiên tai của Guatemala cho biết, điều kiện hiện rất khó khăn để tiếp cận khi nhân viên cứu hộ ở mặt đất phải vượt qua những lớp đất đá rất nóng có thể gây phỏng.

Khói bụi tỏa ra đến độ cao gần 5.000m khiến hoạt động tìm kiếm tạm thời phải dừng lại.

Bên cạnh đó, cơ quan này cảnh báo trong nhiều ngày tới có thể xuất hiện dòng nham tầng với những đám mây đá, tro, khí gas di chuyển nhanh và rất nóng với nhiệt độ lên tới 1.000°C.

Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
Cảnh tượng tan hoang sau trận núi lửa.
Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
Nhân viên cứu hỏa vẫn hi vọng có thể cứu sống thêm nạn nhân.

“Dù thế nào thì cũng vẫn còn cơ hội”

Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
Nhân viên cứu hộ vật lộn giành lại sự sống cho người dân.

Bất chấp hoàn cảnh khắc nghiệt và vô cùng nguy hiểm, anh lính cứu hỏa Rigoberto Ramirez vẫn hi vọng tìm thấy thêm người sống sót ở khu vực El Rodeo. Chung quanh khu vực mà anh Rigoberto Ramirez đang nỗ lực tìm kiếm, anh phát hiện có nhiều dấu vết người dân bỏ chạy để lại. 

Trong đó có xe tải chứa đầy vật dụng, có cả tủ lạnh và nhiều thứ khác, vỏ xe tải cũng đã chảy nhựa vì quá nóng.

Khói bốc lên mù mịt từ sáng sớm ngày 6/6. Rigoberto Ramirez cùng đồng nghiệp đã đậu xe ngay dưới chân đồi phòng trường hợp núi lửa phun trào lần nữa và các anh phải nhanh chóng tìm đường thoát thân.

Rigoberto nói: “Dù thế nào thì cũng vẫn còn cơ hội. Tình huống khá nguy hiểm. Nước thì bị kẹt dưới lớp tro và khó thể ngắt bất cứ lúc nào”. Nhưng anh quả quyết: “Nguy hiểm nhưng chung tôi phải lên đường làm nhiệm vụ dù bất cứ giá nào”.

Nui lua phun o Guatemala: Khac khoai tim nguoi than, du chi la mau xuong tan
Cậu bé đau đớn vì mất người thân.

Chị Eva Ascón, sống ở thủ đô Guatemala City, chẳng dám hi vọng người thân còn sống sót sau núi lửa phun trào.

Điều chị mong mỏi nhất là có thể nhận diện và đưa thi thể người thân trở về, thậm chí chỉ vài mẩu xương cũng là điều an ủi với chị. Chị không muốn người thân mình chết và trở thành những thi thể vô danh.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales cho biết 12 người bị thương nghiêm trọng sẽ được điều trị tại Mỹ và Mexico.

Sáu trẻ nhỏ bị phỏng nặng được chuyển đến bệnh viện nhi Shriners tại Texas. Chuyên cơ của lực lượng không quân Mỹ sẽ hỗ trợ đưa những bệnh nhi này đến Mỹ.

Anh Thông  (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI