Đảng Cộng hòa kêu gọi Mỹ tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc

01/03/2021 - 06:26

PNO - Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley trở thành đảng viên Cộng hòa mới nhất kêu gọi Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội 2022.

Bà Nikki Haley, đồng minh thân cận một thời của cựu Tổng thống Donald Trump nói: "Chúng ta phải tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc. Đó sẽ là một tổn thất khủng khiếp cho các vận động viên của chúng ta nhưng điều đó phải được cân nhắc”.

Thế vận hội mùa đông dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 4/2/2022, chỉ 6 tháng sau khi Thế vận hội Tokyo bị trì hoãn vào mùa hè diễn ra, nhưng cả 2 sự kiện thể thao lớn nhất thế giới đang bị lu mờ bởi đại dịch COVID-19. 

Các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc
Các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc

Trước Nikki Haley, dân biểu đảng Cộng hòa John Katko hồi đầu tuần cũng đã viết thư cho Tổng thống Joe Biden, kêu gọi tẩy chay Thế vận hội 2022. Thậm chí, một nhóm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ còn đưa ra một nghị quyết tìm cách loại bỏ Thế vận hội khỏi Trung Quốc, thúc giục Ủy ban Thế vận hội Quốc tế cho phép đấu thầu mới để sự kiện thể thao có thể được "tổ chức bởi một quốc gia công nhận và tôn trọng nhân quyền”.

Trong một tuyên bố với AFP vào đầu tháng 2, Ủy ban Olympic Quốc tế nói rằng những lo ngại do các nhóm vận động tranh cử, bao gồm cả vấn đề nhân quyền "đã và đang được nêu ra với chính phủ và chính quyền địa phương”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bác bỏ những lo ngại và kêu gọi Mỹ không chính trị hóa thể thao.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI