Đàn ông có cần lý do để “ăn phở”?

11/03/2023 - 11:11

PNO - Trong tất cả những đổ vỡ gia đình, phụ nữ thường bị hỏi hoặc tự hỏi bản thân: mình đã làm gì để đàn ông chán?

Nghe tin chồng có bồ, chị Ngọc Minh - một tiểu thương ở chợ Bà Chiểu - đã khóc bù lu bù loa, tự trách bản thân là đã quá yêu thương, vun vén gia đình mà quên chăm sóc bản thân nên mới bị chồng chán. Rồi chị đem chuyện đi hỏi khắp bạn bè, các chuyên gia trên mạng, câu trả lời lại càng khẳng định lý do là do chị.

Ảnh mang tính minh họa - Azerbaijan_stock
Ảnh mang tính minh họa - Azerbaijan_stock

Có bạn hàng còn bảo chị dại, vì lúc nào cũng đầu tắt mặt tối, tóc tai hôi mùi sữa của con mới bị chồng bỏ. Có người lại hỏi có phải chị không làm chồng thăng hoa nên chồng chán, chồng tìm người khác. Rồi họ khuyên chị phải trang điểm, mặc đẹp, học phát triển bản thân, đi cà phê cuối tuần…

Đàn ông chán không cần lý do. Thực sự là như vậy. Các chị em dù có xinh đẹp, giỏi chuyện chăn gối, người lúc nào cũng thơm tho đi chăng nữa, ngoại tình vẫn sẽ ngoại tình, hết yêu vẫn sẽ hết yêu. Thử đi hỏi các chị thành đạt, giàu có, biết chăm sóc chính mình… nhưng chồng đi “cắt tóc gội đầu” vẫn vướng vào lưới tình với các cô gái ở đó.

Đàn ông ngoại tình đâu cần lý do từ phụ nữ.

Một người đàn ông chín chắn, sâu sắc, nghiêm túc, có trách nhiệm với vợ con, biết quản lý cảm xúc sẽ tự động dàn xếp mọi mâu thuẫn, bất hòa với vợ, hàn gắn mối quan hệ gia đình. Một người biết thương vợ thực sự, thấy vợ trăm công ngàn việc sẽ càng thương vợ hơn, san sẻ việc nhà, chăm con cùng vợ.

Còn người đàn ông đa tình, cảm xúc dễ lung lạc thì có trăm ngàn lý do để ngoại tình. Có câu nói đùa, một tô phở lạ bằng một tạ bữa cơm quen. 

Ngoại tình là ngoại tình, chia tay là chia tay, ly hôn là ly hôn. Tổn thương chắc chắn phải có. Thay vì cứ chăm chăm đi tìm lỗi do ai, hãy làm mọi cách để vết thương mau lành, hết sẹo, liền da, tìm cho mình một nguồn vui sống. Khi đã thật bình tĩnh, thoải mái, có nhiều thời gian cho bản thân nhìn lại vấn đề, việc đánh giá, rút kinh nghiệm vẫn không muộn. Và đừng đổ hết mọi lỗi lầm lên bản thân.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Đừng bao giờ hỏi những câu như: Tôi đã làm gì sai? Tôi có lỗi gì? Tôi không bằng cô kia ở điểm nào?… Những câu hỏi ấy mang tính áp đặt, mang tính lí trí, đúng - sai. Còn yêu là còn yêu. Hết yêu là hết yêu. Cả hai đã không còn có thể ngồi lại, lắng nghe để hiểu và thương nhau được nữa thì có trả lời hàng tá câu hỏi cũng chẳng để làm gì.

Phụ nữ làm cho bản thân tươm tất thì có trả lời hàng tá câu hỏi cũng chẳng để làm gì, xinh đẹp, phát triển tâm hồn để chính mình hạnh phúc chứ không phải để giữ lại trái tim một người đàn ông.

Tất nhiên, đâu đó sẽ có những kết quả kéo theo, các ông chồng có thể bớt lăng nhăng bên ngoài hơn một chút. Nhưng lý do này phải được xếp vào hàng rất… phụ. 

Thạc sĩ tâm lý Võ Hồng Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI