Đàn bà có công chồng vẫn phụ?

27/12/2023 - 12:50

PNO - Trước ngày cưới, dì ruột kéo tay chị dặn dò: “Về làm dâu thì đừng lanh quá, khờ một chút mới nhàn thân, cứ tháo vát cho lắm chỉ khổ”.

Câu nói khiến chị đắn đo, bởi từ bé đến lớn, chị luôn được mẹ dạy phải biết làm mọi thứ, từ nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa cho đến chăm sóc bản thân. Tuy vậy, đám cưới vui vẻ cũng khiến chị chóng quên những lấn cấn trong lòng, quên những lời dặn “đề phòng” đầy lo lắng của dì.

Chị vui vẻ bước vào nhà chồng, tập làm quen với cuộc sống mới với những thói quen mới. Từ ngày đầu làm dâu, chị đã nhiệt tình làm đủ thứ, từ phụ cơm nước, nhà cửa cho đến chăm sóc ba mẹ. Cũng có nhiều lần, do lối sống khác nhau, không phải chuyện gì cũng vừa ý. Chị thấy mình sai đến đâu thì sửa đến đó, chỗ nào không tốt thì điều chỉnh. Vì vậy mà chẳng những được lòng ba mẹ chồng mà còn được lòng chị em chồng, các cháu trong nhà.

Dần dần chị một tay "cân tất", thuộc nằm lòng thói quen ăn uống của từng người trong gia đình. Nào là mẹ thích ăn canh rau ngót, mấy cháu nhỏ thích lâu lâu ăn sáng bằng bắp luộc, chị chồng cứ ốm mệt là thèm ăn cháo củ nén... Trong nhà cứ hôm rằm, mùng Một là chưng cúc tươi, cúng bưởi. Rồi một năm có bao đám giỗ chạp, tiệc tùng liên hoan thì chị đều nhớ hết. Mẹ chồng đã cao tuổi, nhớ nhớ quên quên nên có chị nhắc là bà đỡ hẳn việc phải ghi ghi chép chép.

Chị đã sống hết lòng với cuộc hôn nhân (Ảnh minh họa)

Chị đã sống hết lòng với cuộc hôn nhân (ảnh minh họa)

Chị được ba mẹ chồng yêu thương. Những dịp có công chuyện, cả nhà xúm lại phụ chứ không để chị làm một mình. Nhiều người quen vào chơi, khen nhà có con dâu tháo vát, nói ba mẹ chồng có phúc, gia đình trong ấm ngoài êm. Nhờ vậy, chị tự hào, bên nhà chồng cũng tự hào. Mỗi lần nhớ lại hồi còn con gái, chị lại biết ơn mẹ dạy dỗ từng cái nhỏ nhỏ để giờ chị mới biết làm mọi thứ, rồi dùng chính tình cảm chân thật, khả năng vun vén của mình để chăm sóc tổ ấm. Lâu lâu chợt nhớ lời dì ruột dặn dò, chị cũng thấy không còn đúng nữa.

Vậy mà đùng một cái, người ta mách chị rằng anh ngoại tình. Anh quen biết một cô nào đó cùng chỗ làm tận 2 năm, đã ăn ở với nhau, lén lút qua lại. Thậm chí chị còn biết tuần nào anh cũng ghé lên chung cư nhà cô ấy ăn ngủ lại. Anh sắm sửa cho cô ta hết thứ này đến thứ khác, từ việc mua túi hàng hiệu cho đến giúp cô ta thăng tiến, trở thành người sát bên anh trong nhiều dự án, chuyến đi.

Trời đất như sụp đổ, chuyện vỡ lở đến nỗi không chỉ mình chị biết mà nhà chồng cũng biết. Cuộc họp gia đình diễn ra, chồng chị cúi mặt thừa nhận tất cả. Cay đắng hơn, anh ta nói rằng đã yêu cô gái kia, với vợ chỉ còn là nghĩa vợ chồng cùng đứa con gắn kết.

Rồi cũng chính trong tối hôm ấy, anh quỳ xin ba mẹ cho anh được sống thật với tình cảm của mình. Anh đề nghị ly hôn, chấp nhận từ bỏ mọi thứ để ở bên người ta. Chị sững sờ, dù được lòng ba mẹ, anh chị em trong nhà, dù ai ai cũng hết lời mắng chửi chồng, lúc này chị cũng thấy mình lạc lõng, như chưa từng có chút vị trí trong căn nhà.

Dù rất giỏi giang và được lòng nhà chồng, chị vẫn gặp biến cố trong hôn nhân (Ảnh minh họa)

Dù rất giỏi giang và được lòng nhà chồng, chị vẫn gặp biến cố trong hôn nhân (ảnh minh họa)

Chị thuận tình ly hôn, anh nhanh chóng chuyển đến sống cùng người phụ nữ kia. Quyền nuôi con là ở chị, 2 mẹ con thuê nhà ở, ngày ngày ấp ôm nhau. Lâu lâu chị vẫn nghe có người bàn ra tán vào, nói chị tháo vát, giỏi giang vẫn bị chồng phụ. Sự tháo vát ấy theo chị đến tận bây giờ, khi chỉ 2 mẹ con sớm tối bên nhau. Chị vẫn sáng sáng lo cho con học hành, rồi đi làm, tối tối nấu bữa ăn ngon rồi mẹ con cùng học, cùng xem phim, dạo phố, lâu lâu về thăm ông bà.

Nhờ sự giỏi giang tháo vát, chị có thể tự chủ lo cho mình từng thứ từ nhỏ đến to. Dần dần, chị dành được một khoản nhỏ, mua được một miếng đất dưới quê làm của để dành.

Cũng từ ngày anh bỏ theo bồ, ba mẹ anh suy nghĩ và yếu đi nhiều hơn. Lâu lâu chị vẫn ghé thăm, cho cháu gặp ông bà. Từ họ hàng đến xóm giềng đều tiếc vì anh để mất người vợ siêng năng, vun vén. Nghe đâu anh bây giờ làm ăn đi xuống, cũng lục đục với cô kia và chẳng mấy khi về thăm nhà. 

Thật ra chị đã hiểu, phụ nữ tháo vát trước hết là lo cho bản thân họ, sau là những người họ yêu thương. Chẳng có gì là khổ là thiệt khi làm chủ cuộc sống của mình, và trên hết, ngay cả khi những biến cố ập đến, sự tháo vát ấy luôn giúp mình lèo lái, để lại về trạng thái cân bằng, bình yên.

N.Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI