Đại lễ của quân đội Triều Tiên khiến láng giềng đứng ngồi không yên

22/04/2017 - 10:27

PNO - Triều Tiên kỷ niệm thành lập quân đội vào thứ Ba tuần tới, khiến quân đội nhiều nước láng giềng lo ngại đây là dịp Bình Nhưỡng có thể thử tên lửa hoặc hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc để mức báo động

Lo ngại đây là dịp để Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6, quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động, binh sĩ cùng vũ khí hạng nặng được tập trung dày đặc về phía giới tuyến hai miền.

Dịp Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập quân đội cũng là lúc nước này kết thúc đợt tập quân sự mùa đông trên toàn quốc. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận kéo dài đến cuối tháng Tư.

Dai le cua quan doi Trieu Tien khien lang gieng dung ngoi khong yen
Lễ duyệt binh của Triều Tiên, kỷ niệm 105 ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành ngày 15/4 - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng nói: "Đây là tình huống nguy hiểm khi nhiều vũ khí quân dụng tập trung ở Triều Tiên, nhiều vũ khí chiến lược dồn về bán đảo Triều Tiên do cuộc tập trận Mỹ-Hàn”.

Ông Lee tuyên bố Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình và không lơi lỏng cảnh giác trong việc bảo vệ đất nước.

Trong khi đó, Triều Tiên hôm 21/4 nói rằng tình hình bán đảo Triều Tiên “rất nguy hiểm" vì "những động thái quân sự của Mỹ nhắm đến việc chà đạp lên chủ quyền và quyền sinh tồn của chúng ta".

Căng thẳng gia tăng đột ngột trong những tháng gần đây sau khi Triều Tiên tiến hành hai cuộc thử vũ khí hạt nhân năm 2016 và tiến hành một loạt vụ bắn thử tên lửa đạn đạo.

Đáp lại động thái của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố sẽ không cho phép Triều Tiên có thể tấn công Hoa Kỳ bằng một tên lửa hạt nhân.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn nói với các quan chức hàng đầu của nước này rằng, ngày 25/4 - 85 năm ngày Triều Tiên kỷ niệm thành lập quân đội có khả năng là dịp để Bình Nhưỡng “khiêu khích một lần nữa”.

Hình ảnh vệ tinh mới được dự án giám sát Triều Tiên 38 North phân tích cho thấy một số hoạt động diễn ra tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Nhưng 38 North không khẳng định có phải bãi thử này đang "tạm dừng chiến thuật" trước một cuộc thử nghiệm hạt nhân hay không.

Dai le cua quan doi Trieu Tien khien lang gieng dung ngoi khong yen
Bình Nhưỡng phô trương tiềm năng tên lửa và hạt nhân trong cuộc diễu binh 15/4 - Ảnh: Reuters

Nga - Trung thận trọng đề phòng

Các quan chức Mỹ cho biết, máy bay ném bom của Trung Quốc mấy ngày qua đã gia tăng cường độ hoạt động cao hơn mức bình thường.

Động thái này cho thấy đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng đã trong tình trạng sẵn sàng cao, dù Bắc Kinh một mực phủ nhận tin này.

Quân đội Nga hôm 21/4 cũng bác bỏ tin tức của các phương tiện truyền thông rằng Moscow đang tập trung binh lực gần biên giới với Triều Tiên.

Nga nói rằng những động thái trên biên giới chỉ là một phần của cuộc tập trận đã lên kế hoạch từ trước.

Trên thực tế, những ngày này, các máy bay ném bom của Nga xuất hiện nhiều hơn tại Alaska và cả vùng Viễn Đông.

Tổng thống Mỹ hôm 20/4 ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế "mối đe dọa Triều Tiên", sau khi các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cảnh báo Hoa Kỳ về một cuộc "tấn công phủ đầu cực kỳ mạnh mẽ".

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố rằng quân đội của họ sẵn sàng đáp trả sự xâm lược của Mỹ.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng nói: "Bây giờ chúng ta có năng lượng hạt nhân hùng mạnh để tự bảo vệ mình trước mối đe dọa hạt nhân của Mỹ, chúng ta sẽ đáp trả không chút do dự”.

Triều Tiên khẳng định họ “lấy chiến tranh toàn diện đáp lại chiến tranh toàn diện, và tấn công hạt nhân theo kiểu của chúng ta đáp trả một cuộc chiến tranh hạt nhân, và chúng ta sẽ là người chiến thắng trong trận chiến cuối cùng với Mỹ”.

Vào những dịp đại lễ như Triều Tiên kỷ niệm thành lập quân đội, hoặc ngày sinh lãnh tụ, nước này thường tiến hành các hành động chào mừng, đánh dấu bước tiến về khoa học hoặc vũ khí, nhưng phóng vệ tinh, thử tên lửa hoặc hạt nhân.

Tô Châu (Theo Reuters, CNBC, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI