Cứu vãn sự ủng hộ sụt giảm, tổng thống Mỹ nhắm mục tiêu: phụ nữ

03/07/2020 - 06:22

PNO - Các chuyên gia chiến dịch tranh cử của D. Trump kết luận tăng cường sự ủng hộ dành cho ông ở cử tri nữ là rất quan trọng...

Sự phân vân của phụ nữ trong việc bỏ phiếu trở thành nỗi ám ảnh lớn cho các chiến lược gia của đảng Cộng hòa, những người chứng kiến sự ủng hộ cuộc tái tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump sụt giảm thảm hại trong vài tháng qua. Cốt lõi của sự sụt giảm đó là do các nhóm nhân khẩu học quan trọng đột ngột từ bỏ Trump. Sự chống đối vị tổng thống này ở những phụ nữ có trình độ đại học hồi năm 2018, cho đảng Dân chủ quyền kiểm soát Hạ viện thông qua những chiến thắng ở các vùng ngoại ô, đã bắt đầu bộc lộ sâu sắc hơn trong những tháng gần đây ở phụ nữ không có trình độ đại học và lớn tuổi.

Các tấm biển “Phụ nữ ủng hộ Trump” được dựng tại một văn phòng Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa ở Arlington, bang Virgina
Các tấm biển “Phụ nữ ủng hộ Trump” được dựng tại một văn phòng Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa ở Arlington, bang Virgina

Cuộc mít-tinh cuối tuần trước của ông Trump ở Tulsa, tập trung nhiều vào những bất bình cá nhân của ông hơn là giải pháp cho các vấn đề cấp bách của nước Mỹ, đã củng cố cảm nhận mà các chiến lược gia chính trị cho rằng đã khiến phụ nữ bỏ rơi ông Trump.

“Những phụ nữ này miêu tả cuộc sống của họ hỗn loạn đến kiệt sức, và họ muốn ai đó dẫn dắt họ vượt qua chuyện này chứ không phải ai đó sẽ khiến nó trở nên hỗn loạn hơn” - Celinda Lake, một nhà thăm dò của đảng Dân chủ đang tư vấn cho chiến dịch của ông Biden nói. Chỉ còn bốn tháng rưỡi là đến bầu cử, khoảng cách giới tính đảng phái lịch sử dường như đang được củng cố, với việc ông Biden được hưởng vị trí dẫn đầu cách biệt 23 điểm so với ông Trump trong cử tri nữ, tăng từ mức 14 điểm cho Hillary Clinton năm 2016. 

Tổng thống Trump vẫn có lợi thế với những cử tri nữ không có trình độ đại học da trắng, giành được 14 điểm, so với những phụ nữ có trình độ đại học mà Biden giành được 28 điểm. Nhưng cả hai nhóm cử tri này đã chuyển hướng sang đảng Dân chủ, kể từ năm 2016, với 11 điểm trong số những người không có trình độ đại học và 12 điểm trong số những người có đại học.

Các chuyên gia chiến dịch tranh cử của D. Trump đã kết luận rằng, tăng cường sự ủng hộ dành cho ông ở cử tri nữ là rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt. Nhóm vận động của tổng thống Mỹ đã tung ra một nỗ lực để thu hút lực lượng tình nguyện “Phụ nữ ủng hộ Trump” và mở rộng thành cú hích lớn để tiếp cận những phụ nữ không quan tâm chính trị.

Tại Nhà Trắng, hết lần này đến lần khác, các cuộc thăm dò cho thấy Biden giữ vị trí dẫn đầu đáng kể ở cử tri nữ và người cao niên ở các tiểu bang dao động, theo các cố vấn giấu tên. Các chiến lược gia của đảng Cộng hòa cho biết, khả năng ông Trump làm theo lời cố vấn để giành lại sự ủng hộ đã mất rất thất thường và đôi khi các động thái của ông còn phản tác dụng. Nhưng những ngày sau đó, trước cuộc mít-tinh hôm thứ Bảy ở Tulsa, ông Trump quay lại đe dọa những người biểu tình, với một loạt các chủ đề gây mâu thuẫn, chia rẽ. Những sự không nhất quán như thế đã trở thành đặc điểm trong các phản ứng của Trump trước các khủng hoảng gần đây. 

“Toàn bộ sự thiếu kỷ luật trong thông điệp là thất vọng lớn nhất cho tất cả các chiến dịch” - theo Scott Reed, chiến lược gia chính trị của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nơi chủ yếu ủng hộ ứng cử viên Cộng hòa. Các chiến lược gia đảng Cộng hòa gần gũi với tổng thống nói ông Trump phải thuyết phục được cử tri phụ nữ rằng ông xử lý vi-rút Corona tốt hơn họ nghĩ; ông đã cứu người và nền kinh tế. Thăm dò gần đây cho thấy, đa số nói rằng tổng thống đã không phản ứng đủ nhanh hoặc chính phủ đã không làm đủ ở mặt trận y tế.

Một số cố vấn của D. Trump đang bàn về việc cử các thế thân của Trump ít phân cực hơn bản thân vị tổng thống, như con gái ông cũng là cố vấn cấp cao Ivanka Trump, tới những tiểu bang dao động - những tiểu bang mà đảng nào cũng có thể thắng.

Chiến dịch vận động của tổng thống Mỹ từ chối thừa nhận bất kỳ lỗ hổng nào ở cử tri nữ. Chiến dịch này tổ chức các sự kiện ảo “Moms Night In” cũng như các cuộc họp mặt ở những bang chuyên biệt, có tên gọi “Mom Talks”, với những cử tri nữ để thảo luận về những nỗ lực giải quyết đại dịch của ông Trump.

Chiến dịch vận động của ông Trump rất phức tạp bởi sức mạnh tương đối của ông Biden trong số nhiều cử tri mà bà Clinton đã chật vật chiến thắng năm 2016. Phụ nữ ở ngoại ô có lợi cho Biden hơn so với bà Clinton vào tháng Năm năm 2016, với tỷ lệ là 56% ủng hộ Biden so với 42% ủng hộ bà Clinton, theo thăm dò của Washington Post - ABC News. Do đó, ông Trump đã dành một phần đáng kể quảng cáo để cố gắng làm thay đổi quan điểm của những cử tri đó dành cho Biden, thường bằng cách nhấn vào các thuộc tính khiến ông hấp dẫn hơn đối với phụ nữ.

Chiến dịch tái cử của tổng thống Trump đã chi hơn 1 triệu đôla trong những tuần gần đây cho quảng cáo trên Facebook về an sinh xã hội. Nhiều trong số các quảng cáo đó đã nhắm mục tiêu phụ nữ, theo Facebook, với các thông điệp như: “TỔNG THỐNG TRUMP ĐÃ GIỮ LỜI HỨA BẢO VỆ AN SINH XÃ HỘI. Joe Biden gà gật và phần còn lại của các nhà dân chủ cấp tiến sẽ HỦY HOẠI an sinh xã hội.”

Quảng cáo này là lừa dối. Ông Biden đã tuyên bố sẽ không cắt giảm chương trình an sinh xã hội, nói rằng thay vào đó ông sẽ tăng thu cho nó bằng cách tăng thuế đối với người có thu nhập cao và sẽ mở rộng phúc lợi cho một số người cao niên. Ông Trump cũng hứa tương tự để bảo vệ chương trình an sinh xã hội, nhưng ông đã đề xuất cắt giảm các phần hỗ trợ lao động khuyết tật.

Trong khi đó, chiến dịch vận động của tổng thống Trump tiếp tục phản đối kết quả thăm dò công khai cho thấy tổng thống “có vấn đề” với phụ nữ. 

Yên Khuê (lược dịch từ The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI