Cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon qua đời

11/01/2014 - 21:37

PNO - PNO - Cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon, người bị cơn đột quỵ định mệnh vào năm 2006 khi đang trên đỉnh cao quyền lực, đã qua đời ngày 11/1 ở tuổi 85.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu Thu tuong Israel Ariel Sharon qua doi

Ông Ariel Sharon - Ảnh: Reuters

Ông Sharon ra đi vĩnh viễn tại Bệnh viện Tel Hashomer ở ngoại ô Tel Aviv, nơi gia đình ông tập trung từ nhiều ngày qua khi cơ thể ông suy kiệt nghiêm trọng. Đài phát thanh Quân đội Israel là đơn vị truyền thông đầu tiên loan báo về cái chết của ông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Israel đã tỏ lời chia buồn với gia đình của ông Sharon, người mà nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định đã có nhiều cống hiến cho sự tồn tại và phát triển của Israel.

Ông Sharon, một nhân vật lừng lẫy từng tham gia ba cuộc chiến tranh trước khi tham gia chính trường, được bầu làm thủ tướng vào năm 2001. Ông bị đột quỵ tháng 1/2006, và ở trong tình trạng hôn mê suốt từ thời điểm đó.

Tuy nhiên, vào năm 2011, Gilad - con trai ông Sharon - nói với báo The New York Times rằng cha của anh có thể cử động các ngón tay khi được yêu cầu làm thế. “Tôi tin ông ấy nghe tôi”, Gilad nói.

Trong những tháng dẫn đến cơn đột quỵ bất ngờ, ông Sharon đã gây sốc ở Israel khi ra lệnh trục xuất người Do Thái khỏi 21 khu định cư ở Dải Gaza và 4 khu ở Bờ Tây. Ông cũng từ chức lãnh đạo đảng Likud và thành lập đảng trung dung Kadima.

Đối thủ lâu năm của ông Sharon và đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã được bầu làm lãnh đạo mới của Likud.
Ông Sharon bị đột quỵ nhẹ vào tháng 12/2005 và xuất viện hai ngày sau đó. Tuy nhiên, hơn hai tuần sau ông bị xuất huyết não nghiêm trọng khiến ông không thể hồi phục. Người phó của ông, Ehud Olmert được bầu làm thủ tướng hai tháng sau đó.

Ông Sharon sinh ngày 26/2/1928 trong một gia đình người Do Thái gốc Lithuania. Khi lên 10 tuổi, ông gia nhập phong trào phục quốc Hassadeh và sau đó là Haganah, tiền thân của quân đội Israel.

Sự nghiệp của ông thăng tiến mạnh khi ông trở thành chỉ huy quân đội Israel và được ca ngợi là một nhà chiến lược quân sự.
Ông là một nhân vật quan trọng trong cuộc chiến tranh Suez năm 1956, cuộc chiến Sáu ngày năm 1967, cuộc chiến Yom Kippur năm 1973 và vào năm 1982 đã lãnh đạo cuộc chiến với Li Băng trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Sharon gia nhập Likud sau khi về hưu, từng giữ nhiều vị trí bộ trưởng và lãnh đạo đảng vào năm 2000 trước khi trở thành thủ tướng từ năm 2001-2006. ông được cho là đang chuẩn bị có thêm những nhượng bộ về lãnh thổ để thành lập nhà nước Palestine thì ngã bệnh.

HUY KHANG (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI