Cựu nhân viên nữ tố bị các đồng nghiệp nam ở FBI quấy rối tình dục

22/08/2016 - 17:40

PNO - Marks cho hay các nhân viên nam đồng nghiệp đã từ chối giúp cô giám sát vụ án. Ba nhân viên này "cư xử không phù hợp và liên tục lặp lại những lời nói quấy rối tình dục với cô và các nhân viên nữ khác."

Một cựu nhân viên FBI ở Denver đã kiện lên tòa án liên bang tố cáo hành động không đứng đắn của một số nhân viên nam tại đây. Theo cô, nhân viên nam tại đây thường xuyên quấy rối tình dục các nhân viên nữ, cản trở họ trong quá trình thực hiện các cuộc điều tra quan trọng và thường xuyên bỏ qua bước khai thác bí mật vào đường dây điện thoại của đối tượng (wire-tap assignments) trong những vụ do nhân viên nữ đứng đầu điều tra.

Cựu  nhân viên FBI Danielle Marks tuyên bố trong vụ kiện hôm thứ Năm (tuần trức) tại Tòa án Quận Hoa Kỳ Denver rằng những lời nói khiếm nhã lên quan tới tình dục đã trở nên phổ biến ở đây và các nhân viên nam thường xuyên buông những lời cợt nhả.

Marks xác định Giám đốc FBI James Comey là bị cáo trong vụ kiện này và các luật sư Denver sẽ thay mặt cô bao gồm Charlotte Sweeney và Kaitlyn Wright.

Marks đang đòi quyền quay trở lại làm nhân viên FBI. Cô cũng đang yêu cầu được trả lại tiền, bồi thường thiệt hại và phí luật sư.

Cô cũng đã đệ đơn khiếu nại lên Phòng Tuyển dụng (Office of Equal Employment Opportunity Affairs) của FBI.

Phát ngôn viên của FBI Deborah Sherman chưa đưa ra bình luận vào hôm thứ Sáu.

Theo luật sư của bà, "Sau một năm chịu đựng những lời nhận xét khiếm nhã liên tục và bị đối xử tệ bạc, sức khỏe tinh thần của bà Marks đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng."

Vụ kiện này cũng đặt ra câu hỏi về tính chuyên nghiệp của các nhân viên FBI bị cáo buộc đã không thực hiện nhiệm vụ giám sát và nghe lén, có lẽ đó là vì vụ án mà Marks đang điều tra liên quan tới ma túy.

Marks cho hay cô đã xin từ chức vì bị cưỡng ép từ FBI vào tháng 9/2014 sau một năm bị phân biệt đối xử.

Marks trở thành nhân viên FBI vào năm 2010 và làm việc trong cơ quan chuyên điều tra về ma túy, các băng đảng ở Baltimore. Cô  được nhận xét là luôn hoàn thành công việc xuất sắc. Cô chuyển đến Denver vào năm 2013, tham gia MGTF, được thành lập bởi các nhân viên cảnh sát Denver, Aurora và các đại lý liên bang.

Marks cho hay khi cô thông báo các chuyên viên giám sát vào đầu tháng 9/2013, các nhân viên nam đồng nghiệp đã từ chối giúp cô giám sát vụ án. Cô nói rằng ba nhân viên này đã "cư xử không thích hợp, liên tục lặp lại những lời nói quấy rối tình dục với cô và các nhân viên nữ khác."

Các nhân viên nam nhất quyết không thực hiện nhiệm vụ đặt máy nghe lén điện thoại để giúp cô thực hiện vụ án. Lời giải thích duy nhất mà cô nhận được là họ "không có". Những nhân viên này yêu cầu các nhân viên nữ để lộ ngực ra, cho phép họ thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Trong thực tế, các nhân viên FBI thực hiện đặc nhiệm chỉ có Marks và hai nhân viên nữ khác. Các nhân viên nam giải thích rằng lúc đó Marks và 2 người kia đang thực hiện vụ án đã kết thúc vào năm 2013. Các nhân viên nam không đến làm việc vào những ngày họ lên kế hoạch để làm việc.

Chuyên viên giám sát của Marks khẳng định rằng ông sẽ nói chuyện với ba nhân viên FBI về vụ quấy rối và không hợp tác làm việc với các nhân viên nam kia, nhưng thái độ và hành vi của các nhân viên thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Họ thường đưa ra những lời nhận xét xúc phạm đến nhân viên FBI nữ, trong đó có nói rằng họ đáng nhẽ ra không nên làm việc ở đây.

Các nhân viên thường đùa cợt, nói về việc một nhân viên nam nào đó đã có quan hệ với một công tố viên nữ trong văn phòng công tố Hoa Kỳ.

Marks cho hay cô thường xuyên bị lỡ những vụ án, thay vào đó các nhiệm vụ thay thế sẽ được giao cho các nhân viên FBI nam không có lịch làm việc vào hôm tiến hành điều tra và bởi vậy cô không thể tham gia vụ án.

Cuu nhan vien nu to bi cac dong nghiep nam o FBI quay roi tinh duc
Các nhân viên nam cho rằng các nhiệm vụ "giải cứu" nên để các nhân viên nam thực hiện.

Khi Marks từ chức, giám sát của cô yêu cầu cô không được tiết lộ về các hành vi của ba nhân viên nam kia, bởi họ là những người bạn của ông, điều này được nêu rõ trong đơn kiện. Các giám sát viên không hỏi Marks, cũng như hỏi các trung sĩ cảnh sát và trung úy rằng ai đã chứng kiến vụ "quấy rối tình dục và các hành vi sai trái này."

Cô nói Ravanelle đã cố gắng kéo cô vào FBI. Ông đề nghị chuyển cô đến thành phố New York. Nhưng Marks cho biết cô muốn ở lại với các lực lượng đặc nhiệm và các nhân viên có hành vi sai trái mới là người nên bị chuyển đi.

Theo đơn kiện, "FBI đã có sự phân biệt đối xử với các nhân viên nữ, một phần là do thái độ của họ về việc phụ nữ làm nhân viên đặc vụ".

Minh Minh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI