Cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump bị bắt giữ và truy tố

21/08/2020 - 00:29

PNO - Ông Steve Bannon và 3 người khác bị cáo buộc âm mưu sử dụng quỹ xây dựng bức tường biên giới để dùng cho mục đích cá nhân.

Stephen K. Bannon, cựu cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị buộc tội lừa đảo vào thứ Năm 20/8 tại New York, trong một kế hoạch liên quan đến chiến dịch “We Build The Wall” - nỗ lực gây quỹ trực tuyến thu về hơn 25 triệu USD để xây dựng hàng rào ở biên giới Mexico theo đề xuất của Tổng thống Trump.

Audrey Strauss - quyền công tố viên tại Manhattan - cho biết, ông Bannon và 3 bị cáo khác đã “lừa đảo hàng trăm ngàn nhà tài trợ, lợi dụng lòng tin của họ trong việc tài trợ cho bức tường biên giới để huy động hàng triệu USD, với lời nói dối rằng tất cả số tiền đó sẽ được chi cho việc xây dựng”.

Ông Bannon bị bắt vào sáng 20/8 tại Connecticut và đưa đến Manhattan, nơi ông đối mặt với bản cáo trạng gồm 2 tội tại tòa án quận liên bang. Bị cáo dự kiến ​​sẽ hầu tòa ở New York vào cuối ngày.

Ông Steve Bannon từng là cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống vào năm 2016.
Ông Steve Bannon từng là cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống vào năm 2016.

Theo các nhà chức trách liên bang, ông Bannon - được xem là “kiến ​​trúc sư” cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump - đã ấp ủ âm mưu lừa gạt các nhà tài trợ cùng các đồng phạm: Brian Kolfage (38 tuổi) - một cựu binh không quân từ Florida, Andrew Badolato (56 tuổi) - một chuyên gia tài chính từ Florida và Timothy Shea (49 tuổi) ở bang Colorado.

Với tư cách là người sáng lập “We Build the Wall”, ông Kolfage hứa với các nhà tài trợ rằng ông sẽ “không nhận một xu tiền lương hay tiền bồi thường” và tất cả số tiền quyên góp được sẽ dùng “để thực hiện sứ mệnh và mục đích của chiến dịch”.

Nhưng những lời hứa đó hoàn toàn sai sự thật. Thay vào đó, các công tố viên cho biết, ông Kolfage đã bí mật lấy hơn 350.000 USD tiền quyên góp để sử dụng cho mục đích cá nhân. Ông Bannon, thông qua một tổ chức phi lợi nhuận giấu tên, cũng nhận hơn 1 triệu USD từ “We Build the Wall”.

Để che giấu dòng tiền bất chính, 4 người đàn ông đã chuyển các khoản thanh toán từ “We Build the Wall” thông qua nhóm phi lợi nhuận của ông Bannon và một công ty vỏ bọc mà ông Shea kiểm soát.

Các công tố viên tiết lộ, họ đang giữ một tin nhắn văn bản trong đó ông Kolfage nói với ông Badolato rằng kế hoạch thanh toán là "bí mật" và nên được giữ kín trong nội bộ những ai "cần biết". Hiện phát ngôn viên của Nhà Trắng từ chối bình luận về các cáo buộc.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI