Cựu chủ tịch trung tâm hỗ trợ người nghèo bị tuyên án chung thân

09/08/2022 - 11:55

PNO - Cựu chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới bị tuyên án chung thân với cáo buộc lừa đảo hàng ngàn người.

Sáng 9/8, TAND TP. Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ lừa đảo hàng ngàn người thông qua chương trình "Trái tim Việt Nam".

Bị cáo Trần Đức Trung (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, gọi tắt là Trung tâm) bị tuyên án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, 4 bị cáo còn lại là các cựu nhân viên Trung tâm, gồm Bùi Thị Oanh bị tuyên chín năm tù, Phạm Văn Lực sáu năm tù, Nhâm Sỹ Phúc bảy năm tù, Phan Thị Thoa tám năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo liên đới bồi thường số tiền hơn 38 tỉ đồng cho các bị hại.

Bị cáo Trần Đức Trung tại tòa
Bị cáo Trần Đức Trung tại tòa

Theo bản án, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, thành lập năm 2013, chưa được cấp phép hoạt động và không có hoạt động phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2015, các bị cáo lấy danh nghĩa trung tâm để tổ chức chương trình "Trái tim Việt Nam". 

Để tạo niềm tin, các bị cáo thường xuyên tổ chức hội thảo, tuyên truyền. Bị cáo Trung cùng người liên quan soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ trung tâm và chương trình "Trái tim Việt Nam", xin chữ ký ủng hộ của một số cán bộ cấp cao để sử dụng làm tài liệu tuyên truyền.

Nhóm bị cáo còn đưa thông tin sai sự thật về nguồn vốn của trung tâm; tuyên truyền, hứa hẹn với người tham gia trong khoảng thời gian nhất định sẽ nhận được tiền theo chính sách. Thực tế, nguồn tiền để chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người tham gia trước.

Kết quả điều tra xác định các bị cáo đã lập 26 điểm tư vấn, 6 nhóm để thu tiền của hơn 1.000 bị hại tại 16 tỉnh, thành phố, sau đó chuyển tiền về trung tâm và văn phòng, tổng cộng khoảng 148 tỉ đồng.

Thông qua hành vi trên, 5 bị cáo chiếm đoạt, sử dụng cá nhân hơn 49 tỉ đồng, riêng bị cáo Trung chiếm hưởng 26,3 tỉ đồng.

Năm 2015, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn quyết định giải thể trung tâm. Thế nhưng, các bị cáo tiếp tục móc nối để tổ chức chương trình "Liên kết ba bên", hoạt động theo mô hình đa cấp để bán thực phẩm chức năng, qua đó thu về gần 17,5 tỉ đồng của 104 người. Số tiền này một phần được bị cáo Trung chi trả cho những người tham gia các chương trình, còn lại chiếm đoạt 2,7 tỉ đồng.

Chi Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI