Cuộc chiến chống IS bước vào giai đoạn mới

10/11/2014 - 07:06

PNO - PNO - Quyết định triển khai thêm 1.500 binh lính đến Iraq không phải là một dấu hiệu cho thấy chiến lược của Mỹ đối với IS đã thất bại, mà là một tín hiệu chỉ ra chiến dịch đang bước vào “một giai đoạn mới”. Tổng thống...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuoc chien chong IS buoc vao giai doan moi

Cuoc chien chong IS buoc vao giai doan moi

Cuoc chien chong IS buoc vao giai doan moi

Chiến sự diễn ra ác liệt trong các vùng do IS kiểm soát - Ảnh: AP, Getty Images

1.500 binh lính bổ sung đã được gửi đến giúp đào tạo binh sĩ Iraq và các chiến binh dân quân để chiến đấu chống IS trên mặt đất, sau nhiều tuần Mỹ và các nước liên minh tiến hành các trận không kích.

"Các cuộc không kích đã rất hiệu quả, có tác dụng làm suy yếu lực lượng và làm giảm bước tiến của IS”, Tổng thống Mỹ nói và khẳng định, “bây giờ những gì chúng ta cần là lực lượng trên mặt đất, bộ binh Iraq, để có thể bắt đầu đẩy lùi chúng”.

Binh lính Mỹ sẽ không trực tiếp chiến đấu, Tổng thống Obama nhắc lại cam kết trước đó về vai trò của lực lượng Mỹ trong chiến đấu trên bộ. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Mỹ sẽ cung cấp cho quân đội địa phương “một sự hỗ trợ không lực chặt chẽ” khi họ đã sẵn sàng tấn công IS.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra giữa lúc bạo lực đang diễn ra dữ dội ở Syria và Iraq, phần lớn ở các khu vực do IS kiểm soát.

Cuoc chien chong IS buoc vao giai doan moi

Lính đặc nhiệm Iraq truy kích IS sau khi chiếm lại được thị trấn Jurf al-Sakhar ngày 30/10 - Ảnh: AFP/Getty Images

Máy bay trực thăng của chính phủ Syria hôm 9/11 đã ném bom hạng nặng xuống thị trấn al-Bab đang nằm trong tay các chiến binh thánh chiến, giết chết ít nhất 21 người, trong đó có một trẻ em, theo nhóm Quan sát nhân quyền Syria (SOHR). Cũng theo SOHR, ít nhất 100 người bị thương trong cuộc tấn công của chính phủ vào vùng ngoại ô Aleppo. Tổng thống Mỹ cho biết, ưu tiên của Washington bây giờ là đánh bại IS, và không có hành động gì chống lại chế độ Syria. "Chúng tôi muốn thấy một giải pháp chính trị ở Syria", ông Obama nói.

Trước đó, ngày 8/11, lực lượng Mỹ đã tiến hành không kích một đoàn xe gần Mosul được Lầu Năm Góc cho là “có mặt các nhà lãnh đạo IS”, nhưng Đại tá Mỹ Patrick Ryan nói rằng ông không thể xác nhận thông tin có thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong đoàn xe hay không. Tại Iraq cũng không có bằng chứng xác nhận al-Baghdadi bị thương trong cuộc không kích của Mỹ.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI