Cùng bệnh nhân đón Giáng sinh trong bệnh viện

23/12/2020 - 06:20

PNO - Các nhân viên y tế đã có một năm 2020 đầy áp lực. Thời điểm này, lẽ ra họ nên được nghỉ ngơi và tận hưởng những tràng pháo tay tuyên dương. Nhưng thay vào đó, cuộc chiến chống COVID-19 vẫn tiếp tục khiến họ không thể tận hưởng thời gian bên gia đình.

Tận tụy vì bệnh nhân
Trong khi nhiều người chuẩn bị đón lễ Giáng sinh bên người thân, cùng mở quà và ăn tối, thì những nhân viên y tế tại khắp các bệnh viện ở Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác sẽ dành ngày lễ lớn nhất trong năm để tiếp tục chăm sóc bệnh nhân.

Nữ bác sĩ nội trú Camberwell Mable Maphosa, Bệnh viện King’s College London (Anh), chia sẻ: “Bình thường, vào ngày Giáng sinh, tôi sẽ nấu ăn hoặc nướng bánh cho bạn bè, đồng nghiệp. Tôi cũng đi khắp nơi để tặng quà cho bệnh nhân và đón nhận nụ cười trên gương mặt của họ như một thành tựu quý giá. Năm nay thì khác, hầu hết các nhân viên y tế đều phải xa người thân của họ để đón Noel cùng bệnh nhân. Chúng tôi cố gắng hát mừng Giáng sinh và đảm bảo rằng bệnh nhân không bỏ lỡ ngày đặc biệt này”.

Một số y bác sĩ tại Bệnh viện Russells Hall (Anh) vui mừng khi nhận được thiệp chúc từ các trẻ em đã cảm ơn họ vì những hy sinh trong năm qua
Một số y bác sĩ tại Bệnh viện Russells Hall (Anh) vui mừng khi nhận được thiệp từ các trẻ em đã cảm ơn họ vì những hy sinh trong năm qua

Bên kia đại dương, Katrina Green - bác sĩ cấp cứu ở Nashville, bang Tennessee (Mỹ) - quyết định làm một cây thông Giáng sinh theo chủ đề đại dịch sau một năm dài chiến đấu với COVID-19 trên tiền tuyến: “Tôi cần tiếng cười sau một năm khó khăn. Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất. Nếu tôi không cười trong tình huống này, tôi sẽ hét lên hoặc khóc”.

Theo đúng phong cách năm 2020, đồ trang trí trên cây thông của cô bao gồm cuộn giấy vệ sinh, khẩu trang và lọ đựng khăn lau khử trùng.

Lời nhắn gửi từ xã hội và gia đình

Tổ chức NHS Foundation Trust của Tập đoàn Dudley đã liên hệ với các trường học địa phương, kêu gọi họ tặng thiệp viết tay cho các bệnh nhân đang trải qua lễ Giáng sinh tại bệnh viện và thu về hơn 1.000 lời chúc tốt đẹp. “Chúng tôi rất biết ơn các học sinh đã đóng góp vào sáng kiến này. Năm 2020 thật khó khăn đối với nhiều người, nên điều quan trọng đối với chúng ta là giữ gìn các truyền thống Giáng sinh và giúp truyền tải một chút tinh thần lễ hội đến những người cần nó nhất” - Giám đốc Tập đoàn Dudley, Diane Wake, cho biết.

Trong khi đó, Moses Hoole, ở bang Michigan (Mỹ), đã đổi đồ trang trí cây thông Noel truyền thống thành găng tay cao su, cuộn giấy vệ sinh và khẩu trang để tôn vinh chị gái của mình - Thabitha, một nhân viên chăm sóc sức khỏe hiện công tác tại Sri Lanka. Hoole nói: “Chị ấy đang ở tuyến đầu chống đại dịch cùng với hàng triệu chuyên gia y tế trên khắp thế giới. Tôi đã nhiễm COVID-19 vào tháng Tư và hồi phục nhanh chóng nhưng tôi biết nhiều người đã mất bạn bè và người thân do đại dịch. Vì vậy, tôi cũng muốn vinh danh và tưởng nhớ đến họ”.

Cảnh báo về mức nhiễm và tử vong sau Giáng sinh

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, việc nới lỏng các quy tắc giãn cách xã hội có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến số trường hợp nhiễm và tử vong do COVID-19, giống như những gì đã diễn ra sau lễ Tạ ơn ở Mỹ

Giáo sư - nhà dịch tễ học Tim Spector nhận định, lễ Giáng sinh có khả năng dẫn đến nhiều ca tử vong hơn trong vài tuần tới. Tương tự, Giáo sư Mahmoud Zureik - chuyên gia sức khỏe cộng đồng của Pháp - cho rằng châu Âu sắp chứng kiến khoảng thời gian tồi tệ nhất.

Tại Mỹ, trước Giáng sinh, đã có trên 1 triệu khách du lịch bằng đường hàng không mỗi ngày, vượt kỷ lục của lễ Tạ ơn ngay cả khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã có lời cảnh báo. Do đó, các bệnh viện, các y bác sĩ dường như sẽ phải tiếp tục cuộc chiến dai dẳng và ngày càng kiệt sức hơn cho đến khi đại bộ phận dân số thế giới được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thành công. 

Tấn Vĩ (tổng hợp)
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI