Bác sĩ người Ý qua đời vì COVID-19 sau khi cảnh báo tình trạng thiếu đồ bảo hộ

20/03/2020 - 20:34

PNO - Vị bác sĩ người Ý vừa qua đời từng lên tiếng về nỗi sợ hãi khi điều trị bệnh nhân mà không được bảo vệ đúng cách.

Bác sĩ Marcello Natali qua đời tại Milan chỉ vài tuần sau khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình, nêu lên mối lo ngại về sự an toàn của nhân viên y tế tuyến đầu trong nước.

Người đàn ông 57 tuổi nói với Euronews trước khi nhiễm bệnh rằng các cơ sở y tế đã "hết" găng tay cao su và "không được chuẩn bị" cho cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện đang nhấn chìm châu Âu.

Bác sĩ Natali nói rằng mọi người đã quen với việc uống thuốc và đánh giá thấp dịch bệnh COVID-19.
Bác sĩ Natali nói rằng mọi người đã quen với việc uống thuốc và đánh giá thấp dịch COVID-19

Ông Natali nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi chắc chắn không sẵn sàng đối mặt với tình huống như vậy. Cũng bởi vì thế hệ chúng ta trở nên thờ ơ trong thời đại thuốc kháng sinh - khi dân chúng nghĩ rằng một viên thuốc chống lại bệnh tật là đủ. Đôi khi họ nghĩ rằng một viên thuốc là giải pháp cho mọi thứ”.

Bác sĩ Natali làm việc ở Cremona, giữa trung tâm của "vùng đỏ" khi ông bị nhiễm virus, và được chuyển đến Milan - nơi ông qua đời do viêm phổi kép.

Cái chết của ông Natali được xác nhận bởi một đại diện của Liên đoàn bác sĩ đa khoa  Ý, người mô tả tình huống hiện tại quốc gia đang đối mặt là "một cuộc chiến".

Paola Pedrini - thư ký khu vực tại Liên đoàn - tiết lộ rằng 110 bác sĩ trong số 600 bác sĩ ở tỉnh Bergamo đã ngã bệnh.

Một bệnh nhân COVID-19 nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Oglio Po ở Cremona ngày 19/3.
Một bệnh nhân COVID-19 nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Oglio Po ở Cremona ngày 19/3

Hôm 19/3, có 5 bác sĩ người Ý đã chết vì coronavirus, đưa tổng số y bác sĩ tử vong giữa đợt dịch ở nước này lên 13 người. Hai trong số các bác sĩ đã qua đời trong tuần này ở độ tuổi 70, đã nghỉ hưu nhưng quay lại làm việc để giúp chống SARS-CoV-2.

Số liệu cũng tiết lộ rằng hơn 2.600 y, bác sĩ ở Ý đã bị nhiễm COVID-19, căn bệnh đã làm tê liệt nước Ý và khiến toàn quốc gia rơi vào tình trạng phong tỏa.

Đến ngày 20/3, số ca tử vong ở Ý đã vượt qua Trung Quốc, nơi căn bệnh xuất hiện lần đầu tiên, với lượng người chết tăng vọt lên tới hơn 3.400.

Hôm thứ Tư 18/3, chính phủ Ý đã gia hạn các biện pháp phong tỏa cho đến cuối tháng 4 khi đại dịch tiếp tục vượt khỏi tầm kiểm soát.

Các binh sĩ Ý lắp đặt thiết bị tại một bệnh viện dã chiến mới cho bệnh nhân coronavirus bên ngoài bệnh viện Cremona, phía đông nam Milan, hôm 20/3
Các binh sĩ Ý lắp đặt thiết bị tại một bệnh viện dã chiến mới cho bệnh nhân coronavirus bên ngoài bệnh viện Cremona, phía đông nam Milan, hôm 20/3

Số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt qua 10.000 vào ngày 20/3, trong khi châu Âu và Mỹ áp đặt các hạn chế đi lại; các quán cà phê, quán bar và nhà hàng đóng cửa cũng như cấm các cuộc tụ họp công cộng.

Nhiều nước châu Âu gặp khó khăn trong việc tìm đủ găng tay, khẩu trang y tế và các mặt hàng như thuốc khử trùng tay cho các nhân viên y tế, cũng như phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI