Cụ ông 103 tuổi khuyến khích mọi người tiêm ngừa COVID-19

09/05/2021 - 18:10

PNO - Câu chuyện Aziz Abdul Alim, một cụ ông 103 tuổi từ một thung lũng hẻo lánh ở Quận Upper Chitral thuộc miền Bắc Pakistan, đã phục hồi thành công sau khi bị nhiễm COVID-19 hồi tháng 7 năm ngoái, và mạnh dạn tiêm vắc-xin gần đây đang tạo ra nguồn khích lệ cho nhiều người trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ngày 24/4, sau khi được tiêm liều vắc-xin Sinopharm thứ hai, Alim đã vui mừng cho biết ông không bị tác dụng phụ. “Nếu một người trên 100 tuổi như tôi có thể cảm thấy hoàn toàn ổn, thì mọi người nên cũng nên tiêm ngừa”, ông Alim khuyên.

Cụ Aziz Abdul Alim
Cụ Aziz Abdul Alim

Việc một cụ ông như Alim nhiệt tình tiêm vắc-xin đã tạo ra một sự khích lệ lớn cho nhiều người dân Pakistan trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Bởi, không chỉ vì ông là người rất lớn tuổi mà còn là vì thực tế cho thấy, đa số người dân nước này hiện vẫn đang còn rất do dự đối với việc tiêm vắc-xin. Theo một cuộc khảo sát gần đây với 1.000 người dân Pakistan, gần 50% cho biết không muốn tiêm vắc-xin COVID-19, với lý do sợ có thể xảy ra các tác dụng phụ.

Alim cũng là người cao tuổi nhất trên thế giới có khả năng hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19. Vào tháng 7 năm ngoái, sau khi bị nhiễm bệnh, ông đã được đưa vào Trung tâm Cấp cứu bệnh nhân COVID-19 của Dịch vụ Y tế Aga Khani trong hai tuần, và được xuất viện sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Zuhoor Shahmir, một trong những bác sĩ chữa trị cho Alim, cho biết ông rất vẫn bình tĩnh trước bệnh tật và là một biểu tượng của sức mạnh và lòng dũng cảm. “Trong quá trình hồi phục và được chuyển ra khỏi khu cách ly của trung tâm chúng tôi, ông ấy luôn là tấm gương cho nhiều bệnh nhân COVID-19 vốn thường có biểu hiện lo lắng mà chúng tôi đã điều trị”, Shahmir nói.

Alim cũng rất phấn khởi trước các tin tức về vắc-xin ngừa COVID-19. “Khi nghe nói về vắc-xin, tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Tôi muốn được tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi với cuộc sống bị cách ly. Tôi muốn gặp gỡ mọi người, và trò nói chuyện với họ”, Alim chia sẻ.

Cũng như hàng triệu người trên khắp thế giới, Alim đã hạn chế tiếp xúc với người khác để hạn chế sự lây lan của COVID-19, nhưng cũng cho biết ông cảm thấy rất “ngột ngạt” khi phải thực hiện các biện pháp hạn chế này và cảm giác ấy thậm chí “còn tồi tệ hơn cả khi đã mắc phải COVID-19”. “Tôi không được gặp gỡ mọi người. Tôi cũng không có hoạt động nào khác. Tôi đã vượt qua căn bệnh chết người này mà không quá sợ hãi, nhưng thời gian bị cách ly quả là khó khăn đối với tôi. Nhiềm vui lớn nhất của một người ở vùng núi xa xôi hẻo lánh như tôi là giao lưu với gia đình và hàng xóm”, ông Alim tâm sự.

Sau khi hồi phục, Alim vẫn không thể quên được cảm giác “bức bối” khi bị cách ly. “Tôi liên tục có suy nghĩ tiêu cực rằng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi lại bị nhiễm virus một lần nữa?”, Alim chia sẻ và cho biết ông đã quyết định tiêm vắc-xin COVID-19 sau khi nghe một nhà lãnh đạo tôn giáo của mình nói về lợi ích của việc này.

“Giờ đây tôi cảm thấy mình không còn bị bó buộc và như được sống lại. Nỗi sợ hãi của tôi không còn nữa. Cả gia đình tôi hiện đều đã tiêm ngừa COVID-19. Và tôi khuyến khích mọi người cũng nên tiêm vắc-xin”, Alim nói.

Nhất Nguyên (theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI