Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ sử dụng tàu cao tốc công nghệ Đức

17/12/2025 - 20:07

PNO - Nhà đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ vừa hợp tác với công ty của Đức chuyển giao công nghệ, cung cấp tàu tốc độ cao hiện đại nhất hiện nay.

Thông tin được Vingroup cho biết trong thỏa thuận hợp tác toàn diện lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam giữa Công ty VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (thuộc Tập đoàn Siemens AG, Đức) vào chiều 17/12.

Siemens Mobility là doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ và giải pháp đường sắt tốc độ cao sẽ tham gia thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống then chốt của dự án, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện.

Bên cạnh đó, Siemens Mobility sẽ nghiên cứu phối hợp thực hiện công tác bảo trì đối với các đoàn tàu và hệ thống do hãng cung cấp, đồng thời chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mức độ nội địa hóa cao nhất.

Ảnh minh họa tàu cao tốc VinSpeed - Ảnh: Vingroup
Minh họa tàu cao tốc VinSpeed - Ảnh: Vingroup

Hai bên cũng ký kết thỏa thuận khung cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho dự án đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.

Công ty của Đức dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, đây là dòng tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của hãng. Dòng tàu này có động lực phân tán EMU, được phát triển nhằm tái định hình tiêu chuẩn di chuyển tốc độ cao trong tương lai, với vận tốc thiết kế lên tới 350 km/h.

Nhờ thiết kế thân tàu rộng và tối ưu dạng ống rỗng, năng lực vận chuyển hành khách của Velaro Novo cao hơn ít nhất 10% so với các thế hệ trước và nhiều dòng tàu cao tốc khác trên thị trường, qua đó nâng cao trải nghiệm hành khách và hiệu quả khai thác cho nhà vận hành.

Khu vực Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn
Khu vực Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn

Velaro Novo còn được đánh giá cao về tính bền vững khi mức tiêu thụ điện năng của đoàn tàu giảm khoảng 30% so với các thế hệ cũ, góp phần giảm phát thải và tiết kiệm chi phí vận hành. Đặc biệt, tàu có khả năng leo dốc vượt trội, phù hợp với điều kiện địa hình đa dạng của Việt Nam, từ khu vực đồi núi đến đô thị và vùng ven biển.

Thỏa thuận cũng hướng tới mục tiêu thúc đẩy nội địa hóa, góp phần kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.

Ông Phạm Thiếu Hoa - Tổng Giám đốc VinSpeed - cho rằng, việc hợp tác chiến lược với Siemens Mobility là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Sự kết hợp giữa năng lực triển khai dự án, am hiểu thị trường trong nước của VinSpeed với kinh nghiệm và công nghệ toàn cầu của Siemens Mobility sẽ tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các tuyến đường sắt tốc độ cao đạt chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ được dựng đường ray đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/g, tải trọng trục 17 tấn/trục. Công trình ga: 2 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ; 1 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 1 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỉ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).

Ngày 19/12 tới đây, metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ chính thức động thổ, dự kiến hoàn thành và khai thác thương mại vào năm 2028.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI