Đại dịch COVID-19 tại Mỹ đang giảm, Brazil bùng phát lại

11/03/2021 - 06:18

PNO - Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm ở Bắc Mỹ, nhưng ở các nước Mỹ Latinh lại đang đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ, đặc biệt là ở Brazil, với số ca tử vong hàng ngày cao kỷ lục.

Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi lo ngại về tình hình ở Brazil. Nó là một lời cảnh báo nhắc nhở chúng ta phải tỉnh táo về mối đe dọa đại dịch hồi sinh: các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus trong quá khứ vẫn dễ bị lây nhiễm trong ngày nay”.

Các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 đang gia tăng hầu hết tại các bang của Brazil, trong đó bang Amazonas bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong ngày 10/3, Brazil đã báo cáo kỷ lục 1.972 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người chết hiện tại lên hơn 270.000 người, cao thứ hai trên toàn cầu chỉ sau Hoa Kỳ.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng nhanh tại Mỹ Latinh.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng nhanh tại Mỹ Latinh

Bà Carissa Etienne nói thêm biến thể mới của virus được phát hiện lần đầu tiên tại Brazil vào cuối năm ngoái được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca mắc COVID-19, lấn át hệ thống chăm sóc sức khỏe. Hiện hệ thống tiếp tục trên bờ vực sụp đổ, bị thiếu hụt nguồn cung cấp y tế trên diện rộng, bao gồm cả oxy.

Người quản lý sự cố của PAHO Sylvain Aldighieri cho biết Brazil cần có các biện pháp y tế công cộng “rất nghiêm ngặt”, để hạn chế sự bùng phát đang áp đảo các bệnh viện.

Tương tự Brazil, khu vực Trung Mỹ như Cuba, Bahamas, Saint Lucia và Guadeloupe đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm virus mới. Các quốc gia Nam Mỹ như Paraguay, Uruguay và Chile cũng cảnh báo đợt tái bùng phát dịch. Trong khi Hoa Kỳ và Canada tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm số ca mắc COVID-19 lẫn trường hợp tử vong.

Những lô vắc-xin đầu tiên đã bắt đầu được di chuyển đến Mỹ Latinh, với 28,7 triệu liều được phân bổ cho khu vực này trong ba tháng tới, thông qua kế hoạch COVAX do liên minh GAVI và Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu để cung cấp khả năng tiếp cận công bằng vắc-xin.

Theo bà Carissa Etienne, Honduras sẽ nhận được 48.000 liều đầu tiên trong vài ngày tới, tiếp theo là El Salvador sẽ nhận được 32.600 liều và Guatemala 81.600 liều, tất cả đều là vắc-xin AstraZeneca.

Nhưng PAHO cũng cảnh báo các nước không nên chủ quan vì nguồn cung vắc-xin có giới hạn, do hạn chế về sản xuất và nhu cầu cao, cho nên một số quốc gia sẽ phải đợi vài tháng mới nhận được những liều vắc-xin đầu tiên.

Theo thống kê của Reuters, Mỹ Latinh đã ghi nhận khoảng 22,3 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và 704.000 người tử vong, gần gấp đôi số người chết của châu Á và châu Phi cộng lại.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI