COVID-19 hoành hành dữ hội, Ý ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc

10/03/2020 - 08:08

PNO - Chỉnh phủ Ý vừa ban bố lệnh “phong tỏa toàn quốc” khi quốc gia nam Âu này tập trung toàn lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 hiện đã lây nhiễm 9.172 người và cướp đi mạng sống của 463 người ở Ý.

Kênh truyền hình Sky News đưa tin, tất cả các cuộc tụ họp của công chúng sẽ bị cấm, các sự kiện thể thao bao gồm các trận bóng đá bị đình chỉ và hạn chế tối đa sự di chuyển trên toàn quốc. Đây là một trong những nỗ lực quyết liệt của chính phủ nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Khách du lịch đeo khẩu trang trên Quảng trường St Peter tại Vatican
Khách du lịch đeo khẩu trang trên Quảng trường St Peter tại Vatican

Truyền thông Ý cho biết chỉ phút chốc sau tuyên bố trên, các siêu thị đã bị cơn lốc những người điên cuồng mua sắm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác tấn công dữ dội.

Ý là quốc gia bị tác động nặng nề nhất của COVID-19 ở châu Âu, số ca tử vong ghi nhận trong vòng 24 giờ tăng gần 100 người và chỉ sau hơn hai tuần, nước này đã có hơn 9.000 ca nhiễm virus. Khoảng 60 triệu người Ý sẽ được phong tỏa y tếbằng các biện pháp nghiêm ngặt như đã được áp dụng ở miền bắc và một số khu vực trung tâm từ cuối tuần qua.

Thủ tướng Ý Conte kêu gọi người dân không ra ngoài trong trường hợp không cần thiết
Thủ tướng Ý Conte kêu gọi người dân không ra ngoài trong trường hợp không cần thiết

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte kêu gọi công chúng ở trong nhà, trừ đi làm và các trường hợp khẩn cấp, trong bối cảnh toàn bộ các trường học và đại học trên cả nước kéo dài việc đóng cửa đến ngày 3/4. Thủ tướng xác nhận giao thông công cộng sẽ vẫn hoạt động.

Trong khi đó, các chính trị gia hàng đầu lên tiếng cáo buộc các biện pháp của ông Conte là chưa đủ. Cựu Phó thủ tướng Matteo Salvini kêu gọi chính phủ "đóng cửa mọi thứ ngay lập tức, không được để lại khoảng trống cho những nghi ngờ hay giải thích". Chủ tịch vùng Lombardy Attilio Fontana kêu gọi cần "các quy tắc nghiêm ngặt hơn nữa" để có thể khắc phục tình trạng khẩn cấp hiện tại.

Bộ Ngoại giao Ý ra tuyên bố cho biết: "Chúng tôi điều chỉnh khuyến cáo công dân các nước không đến Ý trừ các chuyến đi thực sự cần thiết”. Những ai đến và đi từ Ý sẽ chịu tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Cảnh sát quân sự kiểm tra giấy tờ tại chốt kiểm soát vùng đỏ ở San Fiorano, phía đông nam Milan
Cảnh sát quân sự kiểm tra giấy tờ tại chốt kiểm soát "vùng đỏ" ở San Fiorano, phía đông nam Milan

Hơn 300 trường hợp tử vong của Ý nằm ở khu vực Lombardy có thủ đô tài chính của đất nước là Milan. Lombardy là một trong 5 khu vực bị phong tỏa trong “vùng đỏ” với các rạp chiếu phim, nhà hát và bảo tàng đóng cửa và thời gian mở cửa nhà hàng bị hạn chế.

Các biện pháp này đã ảnh hưởng đến 10 triệu dân trên toàn vùng Lombardy và sáu triệu người khác ở các tỉnh Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano-Cusio-Ossola, Vercelli, Padua , Treviso và điểm nóng du lịch của Venice.

Thủ tướng Conte nói: "Sẽ không chỉ có một vùng đỏ, mà sẽ có cả nước Ý như một vùng được bảo vệ".

Hơn 4.000 người đã chết trên toàn thế giới trong dịch COVID-19, đại đa là số ở Trung Quốc đại lục. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Bây giờ virus đã có chỗ đứng ở rất nhiều quốc gia và mối đe dọa của đại dịch đã trở nên rất thật".

Nhưng ông Ghebreyesus hoan nghênh các biện pháp cứng rắn của Ý, và lưu ý bốn quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran hiện đang chiếm 93% các ca nhiễm virus trên toàn thế giới.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI