COVID-19 đang hoành hành ở Iran

29/02/2020 - 09:40

PNO - Ngày 28/2, các nguồn tin trong hệ thống y tế Iran cho biết ít nhất 210 người ở nước này đã chết vì dịch bệnh COVID-19, con số này cao gấp 6 lần báo cáo chính thức của Bộ Y tế Iran trong cùng ngày.

Nguồn tin xác nhận hầu hết các nạn nhân ở thủ đô Tehran và thành phố Qom, nơi xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở Iran.

Iran là quốc gia duy nhất ở vùng Vịnh báo cáo các ca tử vong do COVID-19 - Ảnh: EPA
Iran là quốc gia duy nhất ở vùng Vịnh báo cáo các ca tử vong do COVID-19 - Ảnh: EPA

Sau khi BBC tiếng Iran công bố tin trên, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour khẳng định thông tin của bộ là minh bạch và lên án BBC truyền bá những nội dung “dối trá”. Vụ việc xảy ra sau khi một nghị sĩ đại diện cho thành phố cáo buộc chính quyền che đậy dịch bệnh và Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng Tehran có thể không chia sẻ thông tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã bác bỏ đề nghị giúp đỡ của Washington sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề nghị “giúp đỡ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chống dịch bệnh”. Ông Mousavi nói: "Yêu cầu giúp Iran đối phó với coronavirus bởi một quốc gia đang liên tục gây áp lực đối với Iran thông qua khủng bố kinh tế và thậm chí cản trở Iran mua thiết bị y tế và thuốc men là vô lý và là một trò chơi tâm lý chính trị".

Số người chết cao nhất được cho là ở Tehran, nơi có nhiều quan chức cấp cao được báo cáo dương tính với COVID-19, bao gồm một Phó Tổng thống, một Thứ trưởng và ít nhất hai nghị sĩ.

Các lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu, một nghi thức tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo, đã bị hủy bỏ tại Tehran và 22 thành phố khác. Tất cả các trường học bị đóng cửa ít nhất ba ngày kể từ 29/2 để đề phòng dịch lây lan. Hàng ngàn người Iran bị mắc kẹt trong và ngoài nước vì nhiều chuyến bay đến và đi từ Iran bị đình chỉ.

Đền Hazrat Masumeh ở Qom được khử trùng thường xuyên, nhưng không bị đóng cửa
Đền Hazrat Masumeh ở Qom được khử trùng thường xuyên, nhưng không bị đóng cửa

Dư luận cũng lo ngại việc Iran không đóng cửa đền thờ Hazrat Masumeh của Hồi giáo Shia ở Qom, nơi có hàng triệu người hành hương viếng thăm mỗi năm. Tuy nhiên, gần đây chính quyền đã áp đặt một số hạn chế để giảm số tín đồ Hồi giáo hành hương đến đền này.

Trong số hơn 85 ngàn ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tính đến ngày 29/2, trong đó có 2.923 trường hợp tử vong, và 39.448 đã bình phục sau điều trị, đa số ở Trung Quốc đại lục, Bộ Y tế Iran báo cáo 388 ca lây nhiễm, 34 người tử vong và 73 người đã bình phục.

Một thành viên của Hội đồng thành phố Tehran nói với hãng tin Ilna rằng "số bệnh nhân nhiễm virus có thể tăng lên 10.000 hoặc 15.000" trong những tuần tới.

Giám đốc chương trình cấp cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan, hôm 27/2 cho biết tỷ lệ tử vong cao rõ ràng ở Iran cho thấy sự bùng phát của COVID-19 có thể lớn hơn nhiều so với đánh giá của cơ quan y tế địa phương. Một phái đoàn chuyên gia của WHO sẽ đến Iran vào ngày 1-2/3 để trợ giúp Tehran đối phó với dịch bệnh.

Iran cũng là nguồn lây nhiễm của hàng chục trường hợp ở các nước láng giềng, bao gồm Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait, Oman và Pakistan.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI