Công dân vào Thừa Thiên - Huế không cần phê duyệt của chính quyền, Lâm Đồng không cách ly người chưa tiêm vắc xin

15/10/2021 - 18:26

PNO - Kể từ 0g ngày 16/10, người dân vào tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ cần khai báo y tế trực tuyến tại các chốt kiểm soát.

Chiều 15/10, ông Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh vừa ban hành một số hướng dẫn về quản lý người từ nơi khác về địa phương.

Theo đó từ 0g ngày 16/10, người về Huế từ vùng xanh (cấp độ 1) được khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ (không bắt buộc); thực hiện khai báo y tế, quét mã QR; tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Chốt kiểm tra khai báo Y tế tại thị trấn Lăng Cô  huyện  Phú Lộc
Chốt kiểm tra khai báo Y tế tại thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc

Người từ vùng vàng (cấp 2) về Huế cũng được yêu cầu tương tự như người từ vùng xanh về. Tuy nhiên với người được tiêm 2 mũi vắc xin hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày. Với người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì phải tự cách ly 7 ngày tại nhà và sau đó theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Với người đến từ vùng đỏ, cam khi về Huế được yêu cầu có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. Đồng thời trong quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe sau đó sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR và test nhanh.

Công dân vào Thừa Thiên Huế không cần phê duyệt của chính quyền địa phương
Công dân vào Thừa Thiên - Huế không cần phê duyệt của chính quyền địa phương

Với người về từ vùng cam (cấp 3) tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh thì sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày sau đó. Với người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày sau đó.

Với người về từ vùng đỏ (cấp 4) tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh thì cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe 7 ngày sau đó. Với người tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin thì sẽ cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày sau đó.

Kể từ ngày 15/10, người dân vào tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ cần khai báo y tế trực tuyến tại các chốt kiểm soát, không cần sự phê duyệt của chính quyền địa phương như trước đây. Ông Bình cho biết vùng xác định cấp độ xanh, vàng, cam, đỏ là cấp xã, phường theo bản đồ nguy cơ COVID-19 (https://nguyco.antoancovid.vn).

Trường hợp người thực hiện công tác, công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư và các trường hợp thực sự cần thiết khác khi đến Huế cũng được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong 72 giờ, thực hiện khai báo y tế, quét mã QR; có văn bản báo cáo và được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh này phê duyệt phương án phòng, chống dịch cụ thể.

Huế hướng dẫn thông báo cụ thể cho người dân khi về quê
Hướng dẫn thông báo cụ thể đối với người dân đến và trở về Thừa Thiên - Huế

Trường hợp không khai báo được, lực lượng tình nguyện tại chốt sẽ hỗ trợ. Nếu công dân không có điện thoại thông minh, cán bộ trực chốt sẽ tạo mã QR để quét tại các điểm đến trên địa bàn tỉnh. Người dân sẽ quét mã QR tại các máy quét ở các chốt. Nhân viên y tế phụ trách sẽ xác nhận bằng cách kiểm tra kết quả trên màn hình, xác định cấp độ vùng dịch của người về theo 4 cấp độ của Bộ Y tế và lựa chọn hình thức cách ly, giám sát, theo dõi.

Thời gian qua, người dân ở các tỉnh, thành phố muốn vào địa bàn Thừa Thiên - Huế phải khai báo, đăng ký trước qua hệ thống Hue-S và phải được chính quyền địa phương phê duyệt mới được vào địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh đang thay đổi theo yêu cầu, có nghĩa người dân chỉ cần khai báo y tế trước khi vào Huế. Trong trường hợp mà người dân không có điện thoại thì có thể đến các chốt, các chốt sẽ có đội ngũ để hỗ trợ cho bà con khai báo, khi khai báo xong thì sẽ được cấp 1 mã QR của quốc gia, người dân dùng để di chuyển trong địa phận Thừa Thiên - Huế để quét các điểm đến.

Lâm Đồng mở cửa du lịch, không cách ly người chưa tiêm vắc xin

Tỉnh Lâm Đồng là địa phương được xếp vào cấp 2 (nguy cơ trung bình - vùng vàng) theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Hiện, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi trong địa bàn tỉnh tiêm chủng đạt 79,1%. Trên cơ sở này, tỉnh đã chấp thuận mở cửa hoạt động trở lại ngành du lịch tại địa phương. 

Du khách từ các tỉnh thuộc vùng cấp 1, cấp 2 thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, không phải cách ly tập trung. Ngoài ra, khi đến Lâm Đồng, du khách cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Đối với khách du lịch đi theo tour, mỗi đoàn không quá 25 người, hạn chế giao lưu giữa các đoàn. Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, người làm việc tại các cơ sở kinh doanh đón du khách phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; chỉ phục vụ du khách đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Ngoài du lịch, tỉnh Lâm Đồng cũng cho phép loại hình kinh doanh, như karaoke, massage, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng hoạt động không quá 50% công suất của cơ sở và không quá 50% số người/phòng.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 15/10, người từ các tỉnh, thành khác đến, về địa phương phải đăng ký với UBND các xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Riêng người đi từ khu vực cấp 4 khi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV còn hiệu lực. Trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Đối với người đến, về từ các tỉnh thuộc vùng cấp 1 (nguy cơ thấp - màu xanh), cấp 2 (nguy cơ trung bình - màu vàng) thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Đối với người đến, về từ các tỉnh từ khu vực cấp 3, cấp 4 không phải cách ly tập trung dù đã có “thẻ xanh” hay chưa có.

 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI