Con thích ốm, mẹ có biết?

09/04/2016 - 15:00

PNO - Con biếng ăn, ốm vặt "đúng giờ" nhưng lại không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh sốt thông thường.

Hỏi:

Thưa bác sĩ!

Dạo này con tôi có tình trạng biếng ăn, hay ốm vặt và liên tục. Nhưng lại không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh sốt thông thường. Bé hay kêu mệt mỏi, ốm vào những lúc ăn cơm, buổi sáng trước khi đi học và buổi tối 7-8 giờ. Nhưng sau đó, tôi có đo nhiệt độ để kiểm tra thì không thấy có dấu hiệu gì của sốt.

Mỗi lần bé kêu ốm mệt, tôi lại cho bé nằm trong phòng nghỉ ngơi, không phải học hành hay làm gì cả. Dạo này bé kêu mệt thường xuyên, đều đều vào đúng những khoảng thời gian ấy và rất nhanh khỏi khi tôi nói muốn đưa bé đi viện khám. Vậy xin hỏi bác sĩ, bé nhà tôi có bệnh gì và có nghiêm trọng không ạ? Tôi cảm ơn bác sĩ!

(Chị Nguyễn Thị T, Hà Nội)

Trả lời:

Bạn thân mến,

Thực ra tình trạng này của con bạn không có gì đáng lo ngại nếu như kết quả kiểm tra nhiệt độ bình thường và không có dấu hiệu gì của sốt. Theo như lời kể của bạn thì khả năng cao con bạn đang mắc một căn bệnh cũng khá "nguy hiểm" là "bệnh lười". Bởi không có căn bệnh nào lại bị thường xuyên, "đúng giờ" và hết nhanh đến như vậy.

Những thời điểm bé kêu ốm mệt cũng dễ hiểu là thời điểm ăn cơm, đến trường và tự học bài ở nhà vào buổi tối (7-8 giờ tối). Nguyên nhân có thể do bé biếng ăn, không muốn đến trường, không muốn học và làm bài, hay mải chơi điện tử, mê đọc truyện tranh... mà tìm lý do để trốn tránh. Hoặc cũng có thể do bé sợ đến lớp, sợ thầy cô mắng, hoặc một lý do nào đó ở trường tác động khiến bé không muốn đến trường.

Để khắc phục tình trạng này ở con, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ xem những lúc con giả vờ ốm trong phòng làm gì (như xem ti vi, đọc truyện, chơi điện tử...). Bên cạnh đó phối hợp với nhà trường, liên lạc thường xuyên với thầy cô xem tình hình của bé ở trường như thế nào, quan hệ với bạn bè thầy cô ra sao... Bạn có thể chở con đi học những lúc bé "giả vờ mệt".

Về nhà, đến "giờ con vờ ốm" thì bạn có thể nói nhẹ nhàng, ví dụ như: "Để mẹ học cùng con lúc là xong thôi, nhanh lắm sẽ đỡ mệt hơn". Bạn cũng có thể giao cho bé những việc nhẹ nhàng trong nhà và làm cùng bé, kiểm tra bài vở, hỏi han hôm nay trên lớp cô cho bài gì,... Nếu bé làm được tốt, bạn nên khen ngợi khích lệ tinh thần bé, khơi gợi để bé ham học hơn...

Dần dần sẽ thành thói quen, có nhiều cách để bạn tạo niềm vui trong giờ học, thay đổi khẩu vị món ăn con yêu thích... Con bạn sẽ sớm "khỏi bệnh". Chúc bạn thành công!

(Chuyên gia tư vấn, Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI