Con mượn tiền hùn hạp với người yêu

05/11/2019 - 14:00

PNO - Con bé đóng cửa phòng không nhìn mặt em, tuyên bố sẵn sàng bỏ học để đi làm kiếm tiền, phụ bạn trai nó kinh doanh

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em chỉ có một cô con gái, sau đó em bệnh nên không sinh con được nữa. Vì vậy, tất cả tình thương vợ chồng em đều dồn hết cho con. Hiện tại con em đang học ở nước ngoài, năm nay là năm thứ hai. Em vẫn nghĩ sau hai năm nữa con mình sẽ trở về, có nghề nghiệp tốt, tìm được chỗ làm xứng đáng, rồi lấy chồng, sinh con. Thế nhưng, hè mới rồi con em về nhà, những gì con nói với em làm cho em bị sốc nặng.

Con muon tien hun hap voi nguoi yeu
Ảnh minh họa

Con gái em đang sống chung với bạn trai. Cả hai trước đây học chung trường, nhưng nay thì cậu bạn kia đã bị nhà trường cho ngưng học. Chắc là vì kết quả học tập tệ quá. Hiện cậu bạn trai muốn đầu tư kinh doanh, con gái em nói cậu ấy rất giỏi. Con hỏi em một khoản tiền cũng lớn, “coi như mẹ cho con mượn, để hùn hạp làm ăn cùng với người yêu”.

Em không phải chỉ nghĩ đến tiền, nhưng em lo con mình rồi có thể theo tình yêu, theo người yêu mà không tập trung chuyện học hành. Khoản tiền đó con em cũng biết, thực chất nó đã được lên kế hoạch dành riêng lo cho con đến khi học xong.

Em nhẹ nhàng nói mình nên cân nhắc xem nên kinh doanh hay không, vậy mà con bé đã đóng cửa phòng không nhìn mặt em, tuyên bố sẵn sàng bỏ học để đi làm kiếm tiền, phụ bạn trai nó kinh doanh. Nếu em không đồng ý giao tiền cho nó, nó sẽ đi luôn không về nhà nữa. Nó bảo mẹ muốn con học xong, đi làm, lấy chồng, sinh con; con sẽ làm hết những chuyện mẹ mong muốn, nhưng con làm theo cách của con.

Mẹ cứ bỏ tiền ra coi như đầu tư, mẹ sẽ có kết quả như ý muốn là được rồi, không cần biết con làm cách nào. Mới đi có hơn năm, con bé đã thay đổi chóng mặt. Em không nhận ra đứa con của mình nữa. Mà nó cũng bảo: “Con không như mẹ nghĩ nữa đâu…”.

Ý Ngọc (TP.HCM)

Chị Ý Ngọc thân mến, 

Lớp trẻ ngày nay có những suy nghĩ, những cách làm táo bạo hơn mình tưởng. Vì vậy, đôi khi tham gia những kế hoạch tương lai của con, mình phải chuẩn bị để chấp nhận những gì chúng nghĩ, dù cho những điều đó khác biệt với mình. Chấp nhận, lắng nghe, hiểu con, thì mới có cách thuyết phục con được, còn nếu mình “sốc”, mình kiên quyết không nghe, không chấp nhận, thì giữa con với mình sẽ là đối đầu, khó chia sẻ với nhau, ngày càng xa nhau hơn mà thôi. 

Con muon tien hun hap voi nguoi yeu
Ảnh minh họa

Con gái chị đang đi học, đó là mục tiêu chính trong lúc này. Nhưng tuổi trẻ và tình yêu thường vẫn là bạn song hành, mình phải chấp nhận thôi. Con gái chị đang yêu, những nhìn nhận, đánh giá về người yêu có thể không khách quan. Chị hãy bắt đầu bằng cách đề nghị để mình gặp gỡ, biết mặt, biết tình cảm của bạn con, biết kế hoạch kinh doanh của cả hai đứa.

Có thể phải tốn tiền bạc, công sức sang tận nơi, tham gia thực sự vào câu chuyện của hai con người trẻ tuổi ấy, mới có thể có chung tiếng nói được. Mình là người đã từng trải, mình biết cái khó của việc kinh doanh, mình cũng có thể nhận biết được ý định kinh doanh thực sự hay nhằm mục tiêu gì khác… Từ những gì biết được, chị sẽ có cách nói chuyện, thuyết phục con.

Ở đây, cần đến cả vai trò của chồng chị nữa. Là cha của con bé, anh có thể cứng rắn hơn, không sợ bị con gái gây áp lực. Là đàn ông, anh có thể có tiếng nói chung với cậu bạn của con, thuyết phục cậu chia sẻ mục tiêu với anh chị. Ví dụ mục tiêu trước mắt là để cho con bé học xong đại học đã.

Những mục tiêu khác lâu dài hơn có thể chưa cần đề cập tới trong lúc này, chỉ làm cho việc thêm rối, chị ạ. Mình giải quyết từng việc một, chầm chậm thôi. Việc đưa một khoản tiền lớn cho con là thiếu thận trọng, dù chỉ để chiều theo ý con, hay để con cam kết thực hiện những mục tiêu của mình “theo cách của nó”. Chị cân nhắc kỹ nhé!   

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI