CNPC tuyên bố đưa giàn khoan Hải Dương-981 khỏi Hoàng Sa

16/07/2014 - 08:30

PNO - PNO – Ngày 15/7, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) tuyên bố hoàn thành công việc khoan thăm dò ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, và đưa giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

CNPC tuyen bo dua gian khoan Hai Duong-981 khoi Hoang Sa

Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc  - Ảnh: Xinhua

Dự án thăm dò của CNPC, có tên gọi là Zhongjiannan, đã phát hiện dấu hiệu của dầu mỏ và khí đốt trong khu vực khoan thăm dò, và CNPC sẽ đánh giá các dữ liệu thu thập được để quyết định bước tiếp theo.

Tập đoàn CNPC bắt đầu khoan hai giếng dầu từ tháng Năm và hoàn thành công việc vào ngày 27/5 và 15/7. CNPC bắt đầu thăm dò khu vực này từ năm 2004.

Giàn khoan Hải Dương-981, do Công ty dịch vụ dầu khí Trung Quốc (COS) cung cấp, được chuyển đến hoạt động tại quần đảo Hải Nam.

Ông Qiu Zhongjian, một nhà địa chất Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho rằng, công tác khoan thăm dò đã được tổ chức tốt, vì CNPC đã xem xét đầy đủ các mối nguy hiểm địa chất, các vấn đề kỹ thuật và bão biển.

Phân tích sơ bộ các dữ liệu địa chất thu được cho thấy khu vực thăm dò, hoặc Zhongjian Sag như nó được gọi ở Trung Quốc, có những điều kiện cơ bản và khả năng khai thác dầu khí, nhưng thử nghiệm chiết lọc dầu không thể bắt đầu trước khi đánh giá toàn diện dữ liệu, ông Wang Zhen, Phó Giám đốc Văn phòng nghiên cứu chính sách của CNPC cho biết.

Vì lý do an toàn, các hoạt động thử nghiệm không được tiến hành ngay lập tức, bởi tháng Bảy là thời gian khởi đầu mùa mưa bão. Dự án đã giúp cải thiện sự hiểu biết về kỹ thuật và các vấn đề địa chất ở Biển Đông, cũng nhu phát triển "công nghệ khoan biển sâu" của Trung Quốc.

Như vậy, sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, giàn khoan này đã ngưng hoạt động và  đang di chuyển khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trước đó, trong ngày 15/7 Trung Quốc đã giảm số tàu xung quanh khu vực giàn khoan và rút toàn bộ các tàu cá về khu vực đảo Hải Nam.

QUẾ LÂM (Theo Xinhua, CRI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI