Clip: Núi lửa phun trào khiến hàng ngàn người Philippines phải sơ tán khẩn cấp

27/03/2022 - 22:44

PNO - Hàng ngàn người dân địa phương ở thủ đô Manila của Philippines đã phải đi sơ tán khẩn cấp khi núi lửa Taal đang tiếp tục các đợt phun trào lớn.

Một ngọn núi lửa nhỏ nhưng hoạt động mạnh nằm cạnh thủ đô Manila của Philippines đã phun trào thêm hai đợt nữa vào Chủ Nhật (27/3), báo hiệu sẽ còn vài đợt phun trào tiếp theo trong những ngày tới.

Theo hãng tin Reuters, tình hình nguy hiểm này đã khiến chính quyền địa phương phải thúc giục người dân quanh khu vực có khả năng xảy ra nguy hiểm phải sơ tán ngay lập tức để tránh nguy cơ thương vong.

Núi lửa Taal phun trào hôm 27/3 gần thủ đô Manila - Ảnh: PHIVOLCS-DOST/AFP
Núi lửa Taal phun trào hôm 27/3 gần thủ đô Manila - Ảnh: PHIVOLCS-DOST/AFP

Nằm ẩn sâu dưới lòng hồ thuộc khu danh thắng của tỉnh Batangas, phía nam Manila, núi lửa Taal đã phun trào đợt nham thạch đầu tiên cao 800 mét, tiếp theo đó là một đợt phun trào cao 400 mét. 

Cơ quan địa chấn và núi lửa Philippines đã ghi nhận được 14 trận động đất gây ra bởi các đợt núi lửa phun trào, đồng thời cảnh báo khả năng xảy ra một trận sóng thần tạo nên bởi tác động do các đợt phun trào mạnh hơn của núi lửa gây ra.

Cảnh báo về khả năng phun trào của núi lửa Taal vẫn đang ở mức 3 trên thang đo 5 bậc, đồng nghĩa với khả năng sẽ tiếp tục có các đợt phun trào mới sẽ xảy ra, văn phòng Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của hoạt động của ngọn núi lửa này.

Trong ngày 27/3, có gần 3.000 người dân địa phương đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn tạm thời cách xa khu vực nguy hiểm.

Cận cảnh núi lửa Taal đang phun trào - Clip: ABC News

Tháng 1/2020, núi lửa Taal đã hoạt động, phun ra một cột tro bụi khổng lồ cao tới 15 km khiến hơn 100.000 người dân phải sơ tán và hàng chục chuyến bay bị hủy khi tro bụi dày đặc bao phủ khắp thủ đô Manila.

Các dữ liệu thu thập được cho thấy, năm 1911, núi lửa Taal cũng đã từng phun trào dung nham làm chết hơn 1.300 người.

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI