Hơn 2.000 người chạy trốn khi núi lửa phun khí độc tại Philippines

04/07/2021 - 06:19

PNO - Các chuyên gia cảnh báo hơn 317.000 người có thể bị tổn thương do khí thải độc hại từ núi lửa Taal phun trào.

Các quan chức cho biết hơn 2.000 người đã chạy trốn sau khi núi lửa Taal phun trào, khiến không khí thủ đô Manila, Philippines tràn ngập khí độc.

Núi lửa Taal, nằm trong một hồ nước đẹp như tranh vẽ ở phía Nam thủ đô Manila, đã bốc hơi lưu huỳnh đioxít trong vài ngày qua, tạo ra một làn khói mù dày đặc bao phủ Manila và một số tỉnh xung quanh, khiến các nhà chức trách nhanh chóng đưa ra những cảnh báo về sức khỏe.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines còn ghi nhận thêm 4 vụ phun trào chủ yếu là do dung nham mạch nước (phreatomagmatic), báo động nguy cơ dung nham phun trào từ miệng núi lửa khi xảy ra các vụ nổ tiếp theo.

Núi lửa Taal phun hơi lưu huỳnh điôxít trong vài ngày.
Núi lửa Taal phun hơi lưu huỳnh đioxít trong vài ngày

Ít nhất 2.400 người đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi chính phủ kêu gọi sơ tán các ngôi làng xung quanh bờ hồ, một quan chức tỉnh Joselito Castro nói với AFP.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều cư dân đi sơ tán hơn trong những ngày tới và họ đang tìm nơi trú ẩn trong các trường học bị đóng cửa do dịch COVID-19 hoặc nhà của người thân”.

Taal chỉ cách Manila 50km về phía Nam và trong tuần qua, hầu hết khói từ núi lửa đã che khuất mặt trời ở thủ đô.

Các chuyên gia cảnh báo hơn 317.000 người có thể bị tổn thương do khí thải độc hại từ núi lửa trong trường hợp xấu nhất, khi liên tiếp chứng kiến các vụ phun trào hiện nay.

Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines - quốc gia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương - khu vực có hoạt động địa chấn dữ dội.

Lần cuối núi lửa Taal phun trào là vào tháng Giêng năm ngoái, với cột tro bụi cao 15km và phun ra dung nham nóng đỏ, phá hủy nhiều ngôi nhà, giết chết gia súc và khiến hơn 135.000 người sơ tán.

Chung Thu Hương (theo Straitstimes)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI