Chuyên gia Nhật: Omicron có nguy cơ gây tử vong cao hơn cúm theo mùa

03/03/2022 - 23:42

PNO - Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết biến thể Omicron có nguy cơ gây tử vong cao hơn nhiều so với cúm mùa và cảnh báo rằng việc chuyển sang sống chung với COVID-19 như một bệnh đặc hữu quá sớm sẽ dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe cho cộng đồng.

Tỷ lệ tử vong do biến thể Omicron ở Nhật, dựa trên số ca tử vong tích lũy và số ca nhiễm kể từ tháng Giêng năm nay, là khoảng 0,13%, theo một phân tích của các nhà khoa học đóng vai trò tư vấn cho Bộ trưởng Y tế của nước này.

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết biến thể Omicron có nguy cơ gây tử vong cao hơn nhiều so với cúm theo mùa
Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết biến thể Omicron có nguy cơ gây tử vong cao hơn nhiều so với cúm mùa

Mặc dù con số này thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ tử vong 4,25% trong đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Nhật trước đó, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong từ 0,006% đến 0,09% đối với bệnh cúm theo mùa, các nhà khoa học cho biết.

Theo tờ The Straits Times, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, từ quy định đeo khẩu trang đến yêu cầu xét nghiệm, và đẩy nhanh việc đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thêm vào đó, do người dân đã trở nên mệt mỏi với các biện pháp hạn chế, trong khi các nhà nghiên cứu cũng cho biết biến thể Omicron không có nguy cơ gây bệnh nặng nghiêm trọng, nên nhiều người tin rằng các biện pháp này hiện không còn cần thiết nữa.

Tuy không chính thức nới lỏng các biện pháp hạn chế, nhưng Nhật cũng đang dần mở cửa biên giới, giảm thời gian cách ly cho du khách, người lao động trong các lĩnh vực thiết yếu khi nhập cảnh, cũng như những người có tiếp xúc gần với những người đã nhiễm bệnh, để duy trì sự phát triển của nền kinh tế.

Các nhà nghiên cứu Nhật cho rằng, sở dĩ Omicron không có nguy cơ gây ra tử vong cao như các biến thể trước, nhất là Delta, là vì độc lực của nó đã suy giảm, trong khi cộng đồng cũng được bảo vệ tốt hơn nhờ tiêm ngừa.

Tuy nhiên, với tỷ lệ tử vong do Omicron gây ra vẫn cao hơn so với cúm mùa, các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch trước khi đại bộ phận cộng đồng được tiêm ngừa đầy đủ.

Tại một cuộc họp ngắn vào tối 2/3, tiến sĩ Takaji Wakita - Chủ tịch hội đồng cố vấn của Bộ Y tế Nhật - cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm để xác định tác động của việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế, trước khi thực hiện việc này.

Tiến sĩ Wakita cũng cho biết, nghiên cứu hiện chưa được các chuyên gia trong cùng lĩnh vực xem xét và đánh giá, cũng chưa được công bố trên một tạp chí y khoa, và còn một số hạn chế, trong đó có sự khác biệt trong cách thu thập dữ liệu, khiến cho việc so sánh chéo trở nên khó khăn.

Nhất Nguyên (theo The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI