Hàn Quốc, Nhật Bản vật lộn với sự lây lan nhanh của Omicron sau tết Nguyên đán

07/02/2022 - 07:03

PNO - Với số ca mắc COVID-19 liên tiếp lập kỷ lục và duy trì ở mức cao, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản khẩn trương gia hạn các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt thêm 2 tuần.

Những ngày gần đây, Hàn Quốc đang trở thành tâm dịch COVD-19 tại khu vực Đông Á, khi biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh đang hoành hành dữ dội tại đây sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Trong ngày 6/2, quốc gia này đã báo cáo gần 39.000 ca nhiễm, mức tăng kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát hơn 2 năm qua.

Người dân Mọi người xếp hàng tại một công viên thành phố ở quận Gangnam, Seoul, ngày 6 tháng 2, để xét nghiệm PCR
Người dân xếp hàng tại một công viên ở quận Gangnam, Seoul, để xét nghiệm PCR vào ngày 6/2

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca nhiễm mới đã tăng gấp 4 lần trong hai tuần qua, nâng tổng số mắc COVID-19 vượt quá 1 triệu trường hợp. Cụ thể, số ca mắc COVID-9 hàng ngày đã tăng lên hơn 30.000 trường hợp lần đầu tiên vào ngày 5/2, chỉ ba ngày sau khi phá vỡ mốc 20.000. Trước đó, ngày 26/1, đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm trong 1 ngày.

Theo các cơ quan y tế, số ca mắc hàng ngày được cho là có thể lên tới 100.000 ca/ngày trong những tuần tới sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài ba ngày, kết thúc vào ngày 2/2.

Trong một nỗ lực để hạn chế lây nhiễm, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội cứng rắn thêm hai tuần nữa, bắt đầu từ ngày 7/2.

Theo kế hoạch, các cuộc tụ tập riêng tư được giới hạn ở quy mô 6 người, các doanh nghiệp phải chịu lệnh giới nghiêm vào lúc 9 giờ tối. Trong khi đó, người dân buộc phải xuất trình thẻ tiêm chủng hoặc giấy xét nghiệm âm tính mới được vào nhà hàng, quán cà phê, nhà thi đấu thể thao…

Tương tự Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tiếp tục gia hạn các biện pháp hạn chế và tình trạng khẩn cấp thêm 2 tuần ở Tokyo và 12 tỉnh khác gồm Saitama, Chiba, Kanagawa, Gunma, Niigata, Gifu, Aichi, Mie, Kagawa, Nagasaki, Kumamoto và Miyazaki.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 tại đây đã giảm hơn so với hồi tháng 1 nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao, gần 20.000 trường hợp mỗi ngày, buộc các nhà chức trách phải thận trọng, tránh tình trạng tái bùng dịch.

Song song với các biện pháp kiểm soát, chính phủ Nhật Bản cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi thứ ba để đối phó với làn sóng Omicron có khả năng lây truyền cao.

Minh Hương (theo Yonhap và Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI