Chồng không chịu đi làm vì chờ "việc nhẹ lương cao"

05/03/2023 - 06:18

PNO - Trước khi nghỉ việc, anh không hề bàn bạc với tôi, khiến gia đình rơi cảnh túng thiếu.

Bây giờ, mỗi lần thấy điện thoại nhắc nợ, hay giục trả nợ, tôi rất căng thẳng. Hơn 5 tháng nay, chồng tôi thất nghiệp, quanh quẩn ở nhà. Anh chỉ đỡ đần tôi được những việc đơn giản như đưa đón 2 con đi học, phơi quần áo.

Anh vốn vụng về trong việc nấu nướng, dọn dẹp. Cơm anh nấu không hợp khẩu vị của bọn trẻ, nên các con không ăn. Sau nhiều lần con bỏ bữa, việc nấu nướng do tôi đảm nhận. Anh chỉ giúp vợ cắm nồi cơm, nhặt rau.

Lâu nay chồng tôi là trụ cột kinh tế. Sau khi sinh bé thứ 2, tôi phải nghỉ ở nhà 3 năm để chăm con. Hơn 2 năm nay tôi đi làm lại, thu nhập chỉ 10 triệu đồng. Chúng tôi đang trả dần khoản nợ mua nhà cách đây vài năm, và dành riêng hơn 200 triệu đồng phòng bất trắc. 

Phần lớn tiền sinh hoạt phí trong nhà, tiền trả nợ ngân hàng trước đây đều từ lương tháng của chồng.Từ khi chồng nghỉ làm, tôi phải lấy số tiền tiết kiệm ra chi tiêu và trả lãi ngân hàng. Tháng tết hay những khi phát sinh như hiếu hỉ, tôi vay tiền bạn bè, người thân rồi khi có lương thì căng kéo trả. Thu nhập của hai vợ chồng giảm, lại phải gánh thêm nợ, trong lòng tôi luôn có cảm giác bất an, luôn cáu gắt với chồng con.

Về lý do chồng tôi nghỉ việc, anh than do phải ngồi nhiều nên đau lưng. Chúng tôi đều đã hơn 40, sức khỏe và xương khớp gặp vấn đề cũng là dễ hiểu. Nhưng anh lấy cớ đau lưng để nghỉ việc thì tôi thấy khó chấp nhận. Lưng tôi cũng đau nhức mỗi ngày mà tôi có dám nghỉ đâu!

Có thể nhiều người cho rằng tôi không lo cho sức khỏe của chồng, chỉ nghĩ đến tiền. Nhưng tôi thấy rõ ràng anh vẫn đi lại, làm việc nhà nhẹ nhàng được, bệnh đau lưng cũng không dữ dội tới mức phải nghỉ việc ở văn phòng.

Sau khi chồng nghỉ việc, nhiều gia đình thường xuyên cãi vã. (Hình minh họa)

Khi trụ cột kinh tế thất nghiệp, nhiều vợ chồng rơi vào cãi vã (hình minh họa)

Sau hơn một tháng chồng điều trị ngoại trú, thấy bệnh của anh đã thuyên giảm, tôi hối chồng đi tìm việc. Nhưng chỗ thì anh chê lương thấp, chỗ thì anh nói xa nhà, ngại đi đường xa, hoặc anh chê công việc áp lực, căng thẳng. Tôi biết, chồng luôn muốn tìm việc nhẹ lương cao, chuyện đó cũng dễ hiểu, nhưng trong lúc đang nợ nần, kiếm được đồng nào hay đồng đó chứ!

Thấy tôi mặt nặng mày nhẹ, chồng nói tôi chỉ biết đến tiền. Tôi bực mình, bởi chính anh mới đáng trách khi không biết nỗi khổ của một người luôn phải vắt óc để cân đối chi tiêu. Tôi nói với anh chuyện tôi đã vay nợ tứ tung để bù vào sinh hoạt phí, nếu điều này kéo dài, sẽ tới lúc không còn cả tiền trả ngân hàng và phải bán nhà xử lý nợ.

Tôi trách giận chuyện anh nghỉ việc không bàn trước với tôi. Tôi là vợ, là người đồng hành cùng anh trong cuộc sống, anh phải nói hết những chuyện quan trọng để tôi biết đường mà lo liệu chứ!

Nghe vợ ca thán nhức đầu, chồng tôi đành xin lỗi. Tuần trước, anh khoe đã xin được vào một công ty. Lương không như kỳ vọng, nhưng môi trường khá ổn, có thể gắn bó lâu dài. Tôi động viên anh đi làm, vì bây giờ nơi nào cũng cắt giảm nhân sự, giảm thu nhập, nếu cứ chờ việc tốt lương cao, đồng nghĩa với thất nghiệp dài dài.

             Ngọc Hà (Bình Dương)      

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI