Chồng ghen, vợ làm gì cũng thấy trái quấy, lăng loàn

26/09/2019 - 12:09

PNO - Người ngoài ít ai biết em có nỗi khổ chồng ghen, vì không nghe anh nói chuyện đó bao giờ, chỉ mình em biết. Anh nói một hai câu rất nặng, rồi sau đó im lặng, mặt mũi nặng nề rất khó chịu.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đang rất khổ sở với căn bệnh ghen của chồng. Vợ chồng lấy nhau đã gần chục năm, năm nay em 37 tuổi rồi, mà anh vẫn ghen tuông, thậm chí còn ghen nặng hơn thời còn trẻ. Em cũng đâu làm gì trái quấy, lăng loàn. Em bán quán tạp hóa, bạn hàng có người vui vẻ nói giỡn một hai câu, anh cũng ghen.

Có bữa thấy mấy đứa bốc hàng xuống xe, em phụ giúp bưng mấy thùng, anh kêu em “ham trai trẻ”. Bán quán mà mặt mũi “hình sự” làm sao bán cho ai. Vậy mà em cười nói với khách hàng, anh liền kêu em là tối ngày lo hóng hớt. Em không chưng diện này nọ, nhưng đôi khi cũng phải sửa soạn một chút, phụ nữ mình đâu có lùi xùi hoài được phải không chị, vậy là anh kêu bán quán không đủ tiền cho em ăn diện. 

Bệnh ghen của chồng em có cái đặc biệt, là anh chỉ lên cơn ghen khi có hai vợ chồng trong nhà hoặc trong phòng riêng. Vì vậy, người ngoài ít ai biết chồng em ghen, vì không nghe anh nói chuyện đó bao giờ, chỉ mình em biết. Anh nói một hai câu rất nặng, rồi sau đó im lặng, mặt mũi nặng nề rất khó chịu.

Hồi đầu chỉ là chuyện giữa hai vợ chồng, nhưng gần đây em thấy cái im lặng của anh lây sang cả con cái. Nhiều bữa mấy đứa con không hiểu ba có chuyện gì mà hỏi gì cũng im lặng, mặt mày quạu cọ. Mỗi lần vậy, cũng phải cả tuần, mười ngày sau đó, anh mới bắt đầu vui vẻ nhẹ nhàng hơn. Nhưng được vài ngày là có chuyện khác khiến anh lại nổi cơn.

Hồi xưa em thấy ghen ngầm vậy cũng đỡ, thôi kệ ổng, nhưng giờ em thấy nhà cửa cứ nặng nề, em cũng mệt mỏi rồi, có cách nào chữa không chị? 

Thanh Yến (TP.HCM)

Chong ghen, vo lam gi cung thay trai quay, lang loan
ngột ngạt vì chồng quá ghen, nhưng em không biết cách nào xử lý. Ảnh minh hoạ


Em Thanh Yến thân mến, 

“Ghen tuông là chuyện người ta thường tình”, nhưng đàn ông ghen, mà ghen theo kiểu nhịn lại, dằn lại, để trong ruột trong gan, đến lúc ở riêng với nhau mới day dứt đôi ba câu, rồi lại tiếp tục dằn, tiếp tục nhịn… thì không phải là chuyện thường tình nữa rồi.

Em đừng coi đây là chuyện “cũng đỡ”, đừng coi đây là chuyện “kệ ổng”, mà phải lo mau mau giải quyết. Kẻo không, những uất ức, những giận giữ tích tụ lâu ngày sẽ dần thành một thứ thuốc độc hủy hoại anh ấy, hoặc trở thành một khối dung nham tích tụ trong lòng núi lửa, đến lúc nó phun trào, nổ tung thì đại họa khó lường. 

Em nên nói chuyện với anh ấy, những lúc vợ chồng riêng với nhau, em giãi bày cho anh ấy biết em không chủ tâm đong đưa với ai, không ham hố ai ngoài anh ấy. Em nên thể hiện tình cảm của mình với chồng nhiều hơn, chia sẻ suy nghĩ với chồng. Đừng bao giờ để tắc nghẽn kênh truyền thông gia đình, đừng để giao tiếp gia đình rơi vào ấm ức, im lặng nặng nề, bức bối khó chịu. 

Trong im lặng, những ý nghĩ tiêu cực sẽ nảy sinh, nung nấu con người, khiến người ta đau đớn, và cũng khiến người ta làm người khác đau đớn theo. Em cần khơi thông để cho chồng mình nói chuyện dễ dàng hơn, nhiều hơn. Cứ để như lâu nay, em thấy sự im lặng đang loang dần ra, ảnh hưởng đến các con em rồi đó. Một người nhiều ngày không nói gì, đến lúc nói, chỉ toàn những câu nặng nề khó chịu, cũng có nghĩa là người đó đang tự cô lập mình trong gia đình.    

Cũng có thể tính thêm cách mở rộng không gian sống của vợ chồng em. Cứ quanh quẩn trong tiệm tạp hóa, suy nghĩ, phản ứng của người ta dễ vụn đi, hoặc khắt khe hơn. Em có thể cùng chồng du lịch, đi chơi chung với nhóm này nhóm khác, vợ chồng đi thể dục buổi sáng cùng nhau, hay đơn giản là cả nhà cùng đi cà phê, đi ăn ở ngoài, chỉ để nói chuyện vui vẻ thôi. Em quan tâm đến áo quần, vẻ ngoài của chồng, bạn bè của chồng, để anh thấy mình thực sự cũng có giá trị, chứ không cần phải khắt khe xét nét đến mức ấy để giữ vợ. Nói chung, đây đều là các biện pháp để anh ấy “mở lòng” với em, với mọi người, và bớt u uất trong đời sống gia đình. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI