Chồng đi biệt tích 10 năm rồi trở về ly hôn

07/08/2018 - 09:00

PNO - Sau 10 năm đi biệt tích, tòa tuyên bố chồng tôi đã chết và giải quyết cho tôi việc ly hôn. Nhưng bất ngờ chồng tôi quay về, tình cảm lạnh nhạt, kết quả vẫn là ly hôn.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn năm 2000. Sau một thời gian, chồng tôi đi biển biệt tích 10 năm cho đến năm 2016, tòa án tuyên bố chồng tôi chết và đã giải quyết ly hôn cho tôi. Tôi và chồng có tạo lập chung một căn nhà hiện tại tôi đang sinh sống. Sau khi Tòa án giải quyết ly hôn, tôi có mở một cửa hàng kinh doanh và sinh lời được 500 triệu đồng.

Năm 2017, chồng tôi quay về, tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng tôi đã chết và xác lập lại quan hệ hôn nhân cho chúng tôi. Nhưng sau đó vợ chồng tôi thường xuyên cãi vã. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành thủ tục ly hôn và chồng tôi yêu cầu chia đôi toàn bộ tài sản hiện có. Cho tôi hỏi yêu cầu chồng tôi có đúng pháp luật không?

Trả lời của Luật sư

Chào bạn, trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Chong di biet tich 10 nam roi tro ve ly hon
Hình minh họa

Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Vợ chồng bạn đã cùng tạo lập một căn nhà trong thời kỳ hôn nhân (từ 2000 đến 2006 và quãng thời gian anh ấy đi biệt tích 10 năm cả hai vẫn còn quan hệ hôn nhân) vì thế căn nhà này trên lý thuyết là tài sản chung của vợ chồng. Hơn nữa, căn nhà được tạo lập trước khi quyết định của tòa án về việc tuyên bố chồng bạn đã chết có hiệu lực nên căn nhà được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn. Theo nguyên tắc của việc chia tài sản, căn nhà sẽ được chia đôi cho cả hai vợ chồng. Tuy nhiên tòa có thể xem xét đến công sức đóng góp của các bên trong việc tạo lập và bảo quản tài sản, ở đây nếu chị chứng minh được mình có công nhiều hơn thì Tòa có thể xem xét cho chị được phần nhiều hơn trong tài sản này.

Chong di biet tich 10 nam roi tro ve ly hon
Hình minh họa

Theo khoản 2 Điều 67 Luật Hôn nhân gia đình có quy định “Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:

 Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;”

Theo thông tin bạn cho cung cấp, kể từ thời điểm tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết bạn có mở một cửa hàng và sinh lời 500 triệu. Nếu cửa hàng và khoản tiền 500 triệu được hình thành trong thời gian kể từ thời điểm tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết có hiệu lực đến khi tòa án quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng bạn đã chết có hiệu lực thì tài sản trên là tài sản riêng của bạn. Như vậy, khi ly hôn chồng bạn sẽ không được chia đôi giá trị tài sản cửa hàng và khoản tiền 500 triệu đồng mà bạn đã tạo lập riêng.

Hy vọng bạn sớm tìm được phương án tốt nhất để giải quyết cho vấn đề của mình.

Luật sư Phương Ngọc Dũng
(VPLS Vạn Lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI