Chọn nhớ những điều thương khi đi qua đại dịch

02/01/2022 - 07:35

PNO - “Sài Gòn chọn nhớ những điều thương” là cuốn sách được lên kệ sớm nhất trong dịp đầu năm của nhà xuất bản Trẻ.

Sài Gòn chọn nhớ những điều thương là tập tản văn của nhiều tác giả từ nhiều ngành nghề: nhà văn, nhà báo, doanh nhân, bác sĩ, vận động viên..., có cả những người từng bị nhiễm COVID-19. Một giai đoạn khốc liệt nhất của Sài Gòn đã qua đi, nhưng những trang viết nhìn lại “những điều thương” vẫn đủ khiến lòng người rưng rưng.

Tựa sách được chọn từ ý văn của tác giả Đàm Hà Phú, trong bài Chúng ta đã vượt qua như thế nào: “Không thể quên những điều buồn, nhưng mà tôi chọn nhớ những điều thương. Sài Gòn đang đứng dậy…”. Bài viết mở đầu tập sách, cũng là câu trả lời cho cách mà Sài Gòn đã vượt qua đại dịch: không chỉ có vắc-xin mà còn có “kháng thể yêu thương”. Tinh thần ấy đã được nhìn thấy xuyên suốt tập tản văn.

Cảm ơn mọi người đã sát cánh bên nhau, để cùng đi qua một cơn bão dữ - trên bìa gấp
"Cảm ơn mọi người đã sát cánh bên nhau, để cùng đi qua một cơn bão dữ" - trên bìa gấp

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM kể câu chuyện từ phòng cấp cứu - nơi nhìn thấy rõ nhất sự mong manh của sinh mệnh trong đại dịch và cũng là nơi nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ hỗ trợ của người dân. Nhớ lại những ngày gian khó, mất mát để hiểu rằng "chúng ta đã cùng nhau đi qua những ngày tháng khó khăn nhất và cũng đã sống những ngày đáng sống nhất trong cuộc đời mình".

Những ghi chép ngắn của bác sĩ Dương Minh Tuấn, bác sĩ tình nguyện tại Bệnh viện dã chiến quận 10 nhẹ nhàng mà thương. Những y bác sĩ mạnh mẽ và kiên cường trong cuộc chiến, điều khó khăn nhất chính là phải giải thích với người nhà bệnh nhân thế nào khi người thân của họ đã không thể qua khỏi, hoặc không thể nói cho người đang điều trị COVID-19 biết rằng, người nhà họ đã được đưa ra đài hóa thân hoàn vũ…

Những trang viết có nỗi buồn nhưng không bi lụy mà để nhắc nhớ tất cả chúng ta về một giai đoạn không thể quên của thành phố. Sài Gòn chọn nhớ những điều thương được kể từ nhiều góc nhìn, về một con đường giăng dây, một khu phố vắng; nhìn ngắm hoàng hôn mà nghĩ về đời người, từ một ô cửa sổ mà soi chiếu sự sống; những tấm lòng bao dung nghĩa tình, những con người đầy tràn nhiệt huyết dấn thân tình nguyện; hình ảnh đẹp của những người lính ngày vào thành phố, từ Sài Gòn nhớ những câu chuyện đẹp ở muôn phương...

Dù ở góc nhìn nào, cũng thấy sự kiên cường của đất, tình yêu thương của con người và niềm hy vọng lớn lao về một ngày mai bình yên nhất định sẽ đến. Tất cả những điều đó làm nên sức mạnh để Sài Gòn cùng nắm tay nhau qua đại dịch. Không có nỗi sợ hãi, hiểm nguy hay vất vả, thiếu thốn nào làm con người chùn bước. Đọc để thêm một lần nữa biết rằng, chúng ta đã cùng nhau chiến đấu để bước qua đại dịch - một cuộc chiến không tiếng súng và đầy ắp tình người.

Toàn bộ lợi nhuận bán sách sẽ được dành trao vào Quỹ phòng chống COVID-19 của nhà xuất bản Trẻ
Toàn bộ lợi nhuận bán sách sẽ được góp vào Quỹ phòng chống COVID-19 của nhà xuất bản Trẻ

Tập sách dài 232 trang không gợi những bi thương, mà trang viết như một “lưu dấu về một thời kỳ chưa kịp xa”. 25 tác giả, mỗi người đều gửi vào trang viết những yêu thương, sẻ chia và hy vọng… Sài Gòn chọn nhớ những điều thương có sự góp mặt của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, TS Nguyễn Thị Hậu, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà báo Cù Mai Công, Gia Bảo, Nguyễn Khắc Cường...

“Nếu có thể yêu, hãy yêu như mênh mang vời vợi đất trời. Nếu có thể tha thứ, hãy trải lòng mình nhẹ nhàng bồng bềnh theo sóng nước. Nếu muốn làm gì đó trong đời hãy cứ dũng cảm mà dấn bước. Nếu có thể khóc, có thể cười, có thể chạm nhẹ bàn tay hay cho mượn một bờ vai, thì hãy cứ làm đi, thời gian trước sau vẫn lặng lẽ không lời…” - trích bài viết Nơi bắt đầu của những hoàng hôn của tác giả Nguyễn Phi Vân.

Trong sách cũng có sử dụng nhiều hình ảnh minh họa của các nhiếp ảnh gia: Ngô Trần Hải An, Minh Hòa, Hải Thành và Kiếng Cận. Nhà xuất bản Trẻ cho biết, toàn bộ lợi nhuận từ cuốn sách sẽ được đóng góp vào Quỹ Phòng, chống COVID-19 của đơn vị. Các tác giả, nhiếp ảnh gia trong sách cũng nhận mức nhuận bút tượng trưng, trong đó nhiều người tặng nhuận bút của mình để góp quỹ.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI