Chơi với con để gặp lại đứa trẻ bên trong mình

02/09/2021 - 06:00

PNO - Tuổi thơ của các con qua rất nhanh, nên mỗi giây phút bên các con đối với tôi đó là ký ức, kỷ niệm đẹp và là hạnh phúc, niềm vui

Tiếng sột soạt của cọ quét trên nền vải, tiếng gà gáy bất chợt, tiếng chim hót líu lo, tiếng trẻ con trong nhà nô đùa, cãi vã, tiếng hàng xóm la con, tiếng cha mẹ gọi đến giờ cơm, tiếng mưa rơi bên hiên nhà… là những âm thanh quen thuộc mà mình giờ nghe sâu hơn, để ý kỹ hơn rồi tự nhiên thấy yêu thấy thích.

(Trích nhật ký ngày giãn cách của chị Lâm Thị Thúy Hà)

Chị Lâm Thị Thúy Hà
Chị Lâm Thị Thúy Hà

Là mẹ của ba bạn nhỏ, vừa chăm con vừa làm việc từ xa, tôi vẫn có thời gian để vẽ tranh, thiền, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cả nhà trong những ngày dịch giã. 

Tôi thường xuyên giải thích với các con những lợi ích về việc duy trì thói quen học hằng ngày, đồng thời lắng nghe những việc trẻ muốn làm để lên thời gian biểu hợp lý giữa việc học và chơi. 

Tôi cho các bạn nhỏ tự lên thời khóa biểu trong một tuần, trong đó thỏa mãn các yêu cầu: đảm bảo giờ chơi, sở thích của các con, đồng thời đảm bảo được việc học được duy trì thường xuyên. Bên cạnh đó phải cộng thêm “thời gian gắn bó” - tâm sự, trò chuyện, chơi cùng của những người lớn trong nhà. 

Trong giờ “thời gian gắn bó”, tôi áp dụng “yêu thương và lắng nghe” giữa người lớn và trẻ nhỏ, dùng ngôn ngữ hòa ái để biểu dương khen ngợi trẻ. Đồng thời góp ý cho trẻ để cải thiện và bản thân người lớn cũng lắng nghe góp ý của trẻ. 

Tôi còn tổ chức các hoạt động, trò chơi chung trong gia đình như ngày hội thể thao gia đình, ngày bảo vệ sức khỏe, ngày tổng vệ sinh… Trong đó các bạn nhỏ tham gia các trò chơi liên quan đến chủ đề của ngày đó như đi cầu thang mười phút, chạy bộ tiếp sức trong nhà, nhảy xa, quét nhà, lau cầu thang, nấu nướng… 

Việc sử dụng các thiết bị điện tử hằng ngày là một phần không thể thiếu với các gia đình, tôi xem đây là công cụ vừa học vừa chơi:

 - Học ngoại ngữ, kiến thức từ các app: Tôi chọn kênh YouTube phù hợp cho trẻ bổ sung kiến thức khoa học, thiên nhiên, lịch sử... Đồng thời tôi thường xuyên cho trẻ đặt câu hỏi và hỏi trẻ về những kiến thức đã tích lũy và biểu dương, phần thưởng khi trẻ hoàn thành.

- Chơi: Tôi cho các con xem các bộ phim hoạt hình hay, về cách đối nhân xử thế, những câu chuyện hay trong cuộc sống... và chọn lọc các phim có ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi để xem cùng con. Tôi cũng cho các con xem kênh yêu thích của chúng trong khung thời gian cho phép. Âm nhạc là một phần bổ trợ hữu ích trong việc gắn kết, thư giãn và được sử dụng xen kẽ trong việc học và chơi. 

- Khi xảy ra bất đồng: Đầu tiên tôi cùng con ngừng lại và hít thở mười phút, sau đó mới ngồi nói chuyện với nhau. Khi việc nói chuyện, giải thích, phân tích được giải quyết, các con sẽ sử dụng những lời yêu thương dành cho nhau để kết thúc bất đồng. 

 Một bức tranh của chị Thúy Hà
Một bức tranh của chị Thúy Hà

Điều quan trọng khi học và chơi với con, chính là sự toàn tâm toàn ý của cha mẹ. Những lúc tâm trạng không được thoải mái, không an ổn, thì tuyệt đối không chơi cùng trẻ, vì các con sẽ cảm nhận được và tâm trạng không tốt đó có thể ảnh hưởng đến lời nói và hành động của người lớn đối với trẻ. 

Tuổi thơ của các con qua rất nhanh, nên mỗi giây phút bên các con đối với tôi đó là ký ức, kỷ niệm đẹp và là hạnh phúc, niềm vui được góp nhặt hình thành nên tính cách cũng như giúp ích cho sự phát triển tư duy, tình cảm của các con sau này.

Do đó, tôi luôn trong tâm thế thoải mái, hào hứng, vui vẻ và xen lẫn tò mò khi học và chơi cùng con… Với tôi, đó cũng chính là quá trình để tôi tìm lại đứa trẻ trong mình và hiểu hơn, yêu thương hơn các con mình. 

LƯU ĐÌNH LONG 

(ghi theo lời kể của chị Lâm Thị Thúy Hà - Công ty Du lịch The Happy Firm) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI