Cho con gái thuê nhà, ba mẹ già mòn mỏi chờ trả tiền

03/11/2022 - 07:39

PNO - Nếu làm căng để “đuổi” con đi thì sau này làm sao nhìn mặt nhau, mà để tình hình kéo dài thì vợ chồng tôi thật sự bế tắc.

Tôi vừa ra cổng tập thể dục buổi sáng, chị hàng xóm đã chạy sang to nhỏ: “Dì xem thế nào chứ, mọi người trong hẻm rất bức xúc về cái quán này”. Chị vừa nói vừa chỉ vào tiệm của con gái tôi. Tôi chẳng biết nói gì, vì chính bản thân tôi cũng đang rất mệt mỏi.

Tuần trước, chồng tôi phải nhập viện do huyết áp lên cao khi đôi co với một vị khách đến ăn uống. Đã nhiều lần vợ chồng tôi nói con gái dọn quán đi chỗ khác mà con cứ khất lần khất hồi.

Từ ngày con gái thuê
Vợ chồng tôi cải tạo phòng khách thành tiệm cho thuê để có thu nhập tuổi già (Ảnh minh họa)

Vợ chồng tôi có ba đứa con gái, đều đã có gia đình và ở riêng. Nhiều năm trước đây chồng tôi công tác ở ủy ban phường nên lương hưu thấp. Tôi buôn bán tự do, không có lương sau khi nghỉ. Chục năm trước, con đường trước nhà được mở rộng, tôi cải tạo phòng khách thành cửa tiệm nhỏ, cho thuê để có chút tiền trang trải cuộc sống.

Nhờ nguồn thu nhập này mà vợ chồng tôi không phải lo lắng nhiều, cũng không cần con cái chu cấp. Khi cho người khác thuê, tôi làm hợp đồng với các điều khoản rõ ràng nên không có rắc rối gì phát sinh.

Cách đây hơn nửa năm, con gái út đột ngột nghỉ việc cơ quan để ở nhà kinh doanh. Con muốn thuê mặt bằng của chúng tôi để mở tiệm bán vịt nướng kèm các món nhậu, vừa bán tại chỗ vừa "ship" tận nhà khi khách đặt mua online.

Thấy con cần mặt bằng gấp, tôi bàn với chồng thanh lý hợp đồng sớm với người thuê để giao quán cho con. Chúng tôi không làm hợp đồng, cũng không thỏa thuận gì. Con chỉ nói miệng sẽ gửi tiền hàng tháng cho ba mẹ như người thuê trước đây, nhưng mãi không thấy con đả động gì đến chuyện trả tiền.

Vợ chồng tôi phải chịu nhiều phiền toái khi con gái về kinh doanh. Không chỉ sử dụng cửa hàng phía trước, con còn tận dụng khoảng sân sau để đặt bàn ăn uống, bếp nhà tôi trở thành nơi đun nấu, chặt vịt, chế biến thức ăn, lúc nào cũng la liệt rác và thực phẩm chưa sơ chế.

Khi các đơn hàng đặt mua vịt nhiều, con hối chồng tôi đi giao hàng, mặc trời nắng mưa. Tôi cũng trở thành người phục vụ của quán khi con nhờ nấu nướng, bưng bê dọn dẹp, thậm chí đi chợ mua nguyên liệu.

Lúc đầu, tôi cứ nghĩ cửa hàng mới mở nên giúp con, sau này ổn định con sẽ thuê nhân viên làm. Nhưng chuyện này kéo dài, cuộc sống yên ổn của vợ chồng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Nhà cửa lúc nào cũng lộn xộn, người ra người vào từ sáng đến tận khuya.

Chưa bàn chuyện rác thức ăn gây ruồi muỗi, khách ăn nhậu say sưa còn gây gổ rồi nôn ói, ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Đến giờ cao điểm, xe cộ để tràn ra lòng đường, mọi người trong hẻm đi lại khó khăn nên phản ứng dữ dội.

Con gái không những không tiếp thu, mà còn đứng cãi tay đôi với mọi người khiến chúng tôi mất mặt. Lực lượng trật tự phường mấy lần về nhắc nhở rồi phạt, nhưng hẻm nhỏ, không có chỗ đậu xe nên tình hình lại đâu vào đấy. 

vợ chồng tôi nói thẳng với con gái dọn cửa hàng đi chỗ khác mà nó cứ khất lần khất hồi. Ảnh minh họa
Cho con gái thuê mặt bằng nhà, vợ chồng tôi chịu nhiều phiền toái (Ảnh minh họa)

Trước đây, tôi lựa chọn, chỉ cho những người kinh doanh mặt hàng sạch sẽ gọn nhẹ như giầy dép, quần áo hay tiệm photocopy thuê, nên không gặp rắc rối. Khi chúng tôi góp ý, con gái không nghe, luôn miệng hờn trách ba mẹ không thương.

Thêm một điều khiến tôi đau đầu là từ ngày cho con thuê cửa hàng, chúng tôi không đủ tiền trang trải cuộc sống. Chồng tôi đề cập đến chuyện lấy tiền thuê thì con than khó khăn, hàng quán mới mở, phải khuyến mãi thu hút khách nên chưa có lãi.

Nếu vợ chồng tôi lương hưu cao hay có nguồn thu khác để sống thì chuyện tiền bạc không nặng nề, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, tôi không biết phải làm sao. Chưa kể, hàng tháng tôi phải trả thêm tiền điện nước cho quán vịt. Cứ nghĩ con khó khăn thì mình giúp, nhưng không ngờ chúng tôi lại rơi vào tình cảnh bế tắc này...

Lê Hoài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI