3 lần mất nhà, mất đất vì con

31/10/2022 - 05:57

PNO - Bán đất cho con xuất ngoại, lại bán đất trả nợ, mua nhà cho con… đến giờ cô chú phải ở nhờ ngay chính căn nhà mua cho đứa con gái út.

Không riêng gì cô chú, tôi biết rất nhiều gia đình cũng gặp cảnh tương tự. Cha mẹ ở quê muốn con ổn định cuộc sống nên sẵn sàng bán nhà, đất để cho con tiền an cư nơi thành phố. (Ảnh minh họa)
Không riêng gì cô chú, tôi biết rất nhiều gia đình gặp cảnh tương tự. Cha mẹ ở quê muốn con ổn định cuộc sống nên sẵn sàng bán nhà, đất để cho con tiền an cư nơi thành phố. (Ảnh minh họa)

Nhà cô tôi có 3 người con: 2 gái, 1 trai. Hơn 10 năm trước, đứa con gái đầu sau khi được ba mẹ nuôi ăn học xong tốt nghiệp điều dưỡng thì quyết định nghỉ việc về quê vì “đi làm cực quá”.

Qua tìm hiểu và được người thân ở nước ngoài giới thiệu, đứa con gái lớn của cô chú nói muốn xuất ngoại học tiếp ngành điều dưỡng ở Mỹ để kiếm được nhiều tiền hơn mà không cực khổ như ở Việt Nam.

Tất cả các lý do đều rất thuyết phục chỉ trừ khoản: lấy đâu tiền để đi nước ngoài?

Sau khi được con gái vẽ ra tương lai vừa học vừa đi làm sẽ gửi tiền hàng tháng cho bố mẹ trang trải. Nghĩ tương lai của con sẽ sáng sủa hơn, biết đâu tìm được người như ý kết hôn, thì xem như thay phận đổi đời, cả nhà được nhờ.

Nghĩ như vậy nên cô chú bán đi mẫu đất, gom góp tiền cho con gái đi Mỹ. Được vài tháng thì nhận tin con bé có bầu với một du học sinh người Mễ (Mexico). Anh chàng kia cũng cần tấm thẻ xanh để ở lại nên kết hôn giả với một cô gái khác. Thế là việc học dang dở lại bầu bì, cô chú lại nhờ người thân ở Mỹ cưu mang và bảo lãnh cho con bé ở lại. Tiền đất đi tong. 

Đến lượt đứa con trai thứ 2, học hành cũng chẳng đâu ra đâu. Sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự 2 năm thì cậu nói muốn đi học nghề sửa điện máy.

Học được một tháng thì cô chú ra tận nơi thằng bé học nghề mắng vốn về việc tiệm không trả lương. Cả khu xóm ai cũng chê cười vì đã học nghề mà còn đòi lương. Xấu hổ, sĩ diện với hàng xóm nên cô chú bán tiếp mẫu đất để lấy tiền làm vốn cho thằng con trai mở cửa hàng bán điện máy.

Buôn bán được mấy tháng thì thằng bé cũng bỏ bê, thường xuyên bỏ tiệm đi chơi, thế là cô chú phải bỏ công việc để phụ buôn bán.

Rồi thằng bé lại nói đam mê nghề xăm, muốn đi học nghề xăm và sau này quyết tâm mở tiệm xăm lớn nhất vùng. Cô chú cản ngăn không được, cậu ta ăn vạ đòi bỏ nhà nên đành phải chiều ý con.

Thế là cô chú sang tiệm điện máy để lấy tiền cho con đi học nghề xăm và dành tiền mở tiệm. Học chưa ra nghề thì nghe tin cậu quý tử thua cá độ cả trăm triệu, giang hồ đến nhà tạt sơn uy hiếp cô chú. Thế là mấy trăm triệu để mở tiệm xăm đành trả nợ cho giang hồ. Tiền đất lại đi tong.  

Nhà còn đứa con gái út là có vẻ biết nghĩ nhất, lo học hành và cũng thương bố mẹ. Sau khi học xong thì con bé đi làm rồi lấy chồng sinh sống tại TP.HCM, vẫn ở nhà thuê. Giục con gái có con để có cháu bồng thì con bé nói: chưa an cư lạc nghiệp thì chưa dám sinh con, ở nhà thuê bấp bênh thế này không biết bao giờ mới dám đẻ. 

Thương con, mong sớm có cháu, cô chú quyết định bán nhà ở quê để mua nhà cho vợ chồng con gái rồi lên ở chung. Khi có cháu, cũng là lúc mâu thuẫn trong gia đình nổi lên. Con rể hầu hay về trễ, để mặc việc chăm sóc con nhỏ cho vợ và ông bà ngoại. Sợ mang tiếng ở nhờ nhà vợ nên anh con rể hay tự ái và tỏ ra quyền kiểm soát vợ. Cô chú tôi rất buồn nhưng không dám nói, sợ vợ chồng con càng thêm xào xáo.

Khi đứa con gái hết nghỉ thai sản, cô chú chính thức trở thành Ôsin lo từ việc nhà đến trông trẻ. Cô chú không quen sự chật chội chốn thành thị, lại không có bạn bè, không vườn tược, cũng chẳng dám chạy xe ở đường phố tấp nập chen chúc xe cộ nên cảm thấy rất bức bối. Ông bà muốn về quê sống nhưng làm gì còn nhà mà về!

Cuối đời, ông bà chưa hết đau đầu vì con (Ảnh minh họa)
Cuối đời, ông bà chưa hết đau đầu vì con (Ảnh minh họa)

Có những người con nhận được sự hỗ trợ của cha mẹ thì cố gắng chịu khó làm ăn và báo hiếu bậc sinh thành. Nhưng cũng không ít người khi được cha mẹ mua sẵn nhà cao cửa rộng là nghĩ tới du lịch, hưởng thụ, lo cho con mình mà quên đi sự hy sinh của cha mẹ. Không ít người già rơi vào cảnh tay trắng, không nhà khi bán hết nhà đất cho con, hay cho con mượn giấy tờ nhà đi cầm cố để làm ăn nhưng đổ bể, vỡ nợ.

Khác với cô chú, ba mẹ tôi giữ quan điểm để con cái tự lập. Mẹ tôi nói kiểu gì cũng phải giữ được căn nhà của mình và duy trì cuộc sống độc lập. Người lớn tuổi có những nguyện vọng riêng mà con cái không hiểu được. Cha mẹ nào cũng hết lòng vì con, nhưng cần tính tới những tình huống không may xảy ra như khi mình đau ốm, lỡ không hòa hợp với dâu, rể… thì không phải rơi vào tâm thế phụ thuộc.

Sau khi bố chồng tôi qua đời, mẹ chồng tôi cũng dứt khoát không bán nhà để ở với ai. Bà nói phải giữ bằng được căn nhà để đứa nào lỡ sa cơ thất thế còn có chốn mà về.

Hiện giờ cha mẹ tôi đang sống ở nước ngoài, đa số cha mẹ ở đấy chỉ có trách nhiệm với con đến 18 tuổi. Sau đó, thanh niên thường tự dọn ra ở riêng và chịu trách nhiệm về tài chính và các vấn đề của mình.

Em trai út của tôi năm nay 20 tuổi đã bắt đầu có dự định thuê nhà và lo đi làm để trang trải việc ăn học, hàng tháng phụ cha mẹ tôi tiền chợ. Bây giờ bố mẹ tôi có thời gian đi du lịch, chăm sóc bản thân và tham gia nhiều hội đoàn công giáo. 

Tôi đã có con và nghĩ rằng, nếu muốn hỗ trợ con cái an cư lập nghiệp, có vốn làm ăn thì sẽ chỉ cho mượn tiền trong khả năng, thay vì dồn cho con hết khoản tiết kiệm cho tuổi già, càng không bao giờ hay bán nhà, đất cho con. Điều này sẽ tạo động lực để con phấn đấu vừa khẳng định bản thân, vừa phải có trách nhiệm trả nợ. Sẽ không có chuyện tôi chăm lo cho con cái về tài chính rồi tuổi già lại phải chăm sóc dâu rể và cháu chắt. Cung phụng vô điều kiện thường sẽ dẫn đến sự ỷ lại, vô tâm của con cái dù đã ở tuổi trưởng thành.

Trâm (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Ba SG 10-11-2022 18:53:43

    Tiên trách kỷ hậu trách nhân.
    Bản thân hai vợ chồng ông bà này kiến thức sống đã kém cỏi, rồi đến lúc có con lại không biết nuôi dưỡng dạy dỗ hướng dẫn con sống cho ra gì, cho nên bây giờ lãnh hậu quả là phải.
    Người ta bảo mất vợ được chồng, mất chồng được vợ đây thì được cả hai vợ chồng đều không biết cách sống và nuôi dạy con cái.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI