Chính phủ Ukraine vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

04/12/2013 - 07:06

PNO - Ngày 3/12, Chính phủ Ukraine đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm khi chỉ có 186 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thuận đối với nghị quyết bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Mykola Azarov, trong khi số phiểu tối thiểu cần...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chinh phu Ukraine vuot qua cuoc bo phieu bat tin nhiem

Các nghị sỹ tại phiên họp Quốc hội ngày 3/12 - Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả này phản ánh đúng dự đoán trước đó khi các đại biểu của Đảng Các khu vực cầm quyền và Đảng Cộng sản đã không tham gia bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ theo đề nghị của phe đối lập.

Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, các đại biểu đối lập đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ khiến Chủ tịch Volodymyr Rybak phải tuyên bố kết thúc phiên họp sáng sớm hơn quy định.

Trước khi Quốc hội bỏ phiếu, Thủ tướng Azarov đã thay mặt chính phủ xin lỗi vì những hành động mạnh tay của lực lượng an ninh tại quảng trường Độc lập hôm 1/12, đồng thời khẳng định ông sẽ có kết luận rõ ràng về vấn đề này và tiến hành những thay đổi nhân sự lớn trong thời gian tới.

Thủ tướng Azarov cũng kêu gọi phe đối lập dừng ngay hành động phong tỏa trụ sở chính phủ.

Trước đó, ba chính đảng đối lập tại Ukraine đã yêu cầu Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych tuyên bố hoãn việc ký kết hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị thượng đỉnh "Đối tác phương Đông" ngày 28-29/11 vừa qua tại thủ đô Vilnius của Litva.

Thủ tướng Ukraine tuyên bố: Các cuộc biểu tình có dấu hiệu đảo chính

Quyết định này đã gây ra làn sóng biểu tình thu hút hàng nghìn người tham gia nhằm phản đối chính phủ, ủng hộ hội nhập châu Âu. Đỉnh điểm vào ngày 1/12 đã xảy ra đụng độ gây thương tích giữa người biểu tình và lực lượng đặc nhiệm "Berkut," được huy động để bảo vệ trụ sở các cơ quan lãnh đạo nhà nước tại thủ đô Kiev.

Theo quy chế của Quốc hội Ukraine, kể từ sau cuộc bỏ phiếu lần này chính phủ của Thủ tướng Azarov sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nào khác cho tới khóa họp tiếp theo dự kiến diễn vào tháng 2/2014.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI