Chiến thắng nghẹt thở của những con tim Việt Nam

12/06/2021 - 09:47

PNO - Khi trọng tài người Nhật thổi còi kết thúc trận đấu Việt Nam - Malaysia tại sân vận động Al-Maktoum (UAE) tôi tin rất nhiều người cũng giống tôi: Có cảm giác được thở.

Những pha "nghẹt tim" trong trận Việt Nam - Malaysia:

 Một trận đấu quá kịch tính, căng thẳng và nghẹt thở. Trong sân, các cầu thủ, ban huấn luyện ôm chầm lấy nhau. Trên khán đài và tại vùng quê An Giang tôi cũng vang lên những tiếng reo hò.

Và sau màn hú hét như điên, tôi mới phát hiện mình đang ngồi chồm hổm trên chiếc ghế nhựa tự lúc nào. Có lẽ từ phút 70 khi đội Malaysia ào ạt tấn công, uy hiếp khung thành thủ môn Tấn Trường. Khi đó tôi chẳng nhớ mình có thở không, thật ra chắc chắn tôi chỉ thở sinh lý, chứ từ giây phút đó đã đông cứng, bất động với hai tay chắp lên ngực một cách vô thức.

Và mọi thứ vỡ oà khi Quế Ngọc Hải đá phạt đền nâng tỷ số lên 2 - 1 và trọng tài ra hiệu trận đấu kết thúc. Vậy là Việt Nam của chúng ta đã bước một chân vào ngưỡng cửa lịch sử của nền bóng đá nước nhà: lần đầu tiên được vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Chính vì cột mốc lịch sử vẻ vang này đã tạo nên kịch tính giữa hai đội: Cơ hội lịch sử dành cho đội chiến thắng.

Tiến Linh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ đem về chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia - Ảnh: VFF
Tiến Linh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ đem về chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia - Ảnh: VFF

Xưa nay, Đông Nam Á vẫn luôn là vùng trũng và hoàn toàn không tên, không tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới. Thái Lan là "ông kẹ" của khu vực, nhưng chẳng có "số má" gì khi ra biển của châu Á, chứ chưa nói đến thế giới. Vì vậy, trước trận đấu Việt Nam và Malaysia, người hâm mộ bóng đá của hai quốc gia như muốn lên đồng - dù đây cũng là buổi tối mở màn cho giải bóng đá danh giá thế giới: Euro 2020 (bị lùi 1 năm vì COVID-19) nhưng tín đồ túc cầu giáo chỉ quan tâm đến trận Việt Nam - Malaysia. Dù Malaysia bị đánh giá thấp hơn Việt Nam và thị trường "cá độ" quốc tế đưa kèo: Việt Nam chấp 1 trái, nhưng từ huấn luyện viên đến fan Malaysia đều "chiến" bằng võ miệng để "nhát ma" tuyển Việt Nam và hun đúc tinh thần cho cầu thủ Malaysia.

Còn những chàng trai áo đỏ, được đánh giá cao hơn, nhưng từ thầy đến trò đều khiêm tốn, cho rằng đây là trận đấu quan trọng và không xem thường đối thủ. Một lần nữa, huấn luyện viên Park cho thấy, sự thận trọng của ông là chính xác. Vì Malaysia là đội bóng có thể hình (nhiều cầu thủ nhập tịch cao trên 1m80 đến 1m92), có thể lực, có kỹ thuật, tư duy bóng tốt... và thi đấu trong thế không còn gì để mất nên họ trở nên rất nguy hiểm. 

Coi đá banh căng thẳng, nhưng cũng rất giải trí với những người nông dân quê tôi. Anh Bảy kể, "nhìn cầu thủ người ta còn bự hơn... con bò nữa, lo cho tụi nhỏ ghê". Còn phu quân tôi thì xem giữa trận phải chạy đi lấy áo khoác vì "coi một hồi tui ớn lạnh chết luôn" và cứ như thủ thỉ với cầu thủ "Ráng mấy cưng ơi, còn có mấy phút nữa hà, ráng lên, ráng lên nghen mấy cưng". Và 25 phút cuối trận đầy căng thẳng, nghẹt thở khi tuyển Việt Nam bị Malaysia dồn ép cũng trôi qua. Những chàng trai áo đỏ đã kịp ghi thêm một bàn thắng, nâng tỷ số chung cuộc lên 2-1.

Đến lúc này, những tiếng hét từ các nhà lân cận vang lên. Ông chú hàng xóm ở trần, quần tà lỏn vỗ đùi cái đét, la to "đã thiệt". Phía sau ông là hai bà vợ cũng cười tươi như hoa. Có lẽ trong suốt hai tiếng qua bà cũng nín thở giống tôi và giờ là lúc chẳng cần phải lo giữ hình ảnh. Tôi nhìn những người nông dân chân chất, đang cuồng lên vì niềm vui từ bóng đá chợt thấy ấm lòng giữa đêm khuya giá lạnh. Và tôi lại nhớ những y bác sĩ đang chống dịch, những bệnh nhân, người dân đang được cách ly. Hy vọng, đêm nay, họ sẽ được gác lại bộn bề công việc, gác lại bao nỗi lo toan, bất an của dịch bệnh để cùng vui, tận hưởng men chiến thắng của trận cầu kịch tính khi tiếp cận cột mốc lịch sử.

Từ khi ông Park ngồi vào "ghế nóng" huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam, ông đã cùng những chàng trai áo đỏ chinh phục từng mốc lịch sử: Á quân giải vô địch U23 châu Á 2018 (mọi người hay gọi Thường Châu Tuyết trắng); hay tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad Cup 2018), Việt Nam cũng ghi kỷ lục cho mình ở sân chơi châu lục dành cho lứa Olympic khi tạo nên địa chấn: vào đến bán kết và chỉ thất thủ 3-4 trên chấm luân lưu 11m trước UAE ở trận tranh huy chương đồng. Còn tại Asian Cup 2019, Việt Nam lại chinh phục cột mốc lịch sử khác: có mặt ở tứ kết. Gần 3 năm qua, bóng đá Việt Nam như vươn vai Phù Đổng, từ đội bóng lót đường trên tất cả các mặt trận châu lục, bóng đá Việt Nam đã có cuộc lột xác vĩ đại, bước chuyển ngoạn mục khi trở thành đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á và tạo vị thế mới ở cấp châu lục. Hiện, sau trận thắng Malaysia, Việt Nam vẫn giữ vững ngôi đầu bảng G với 17 điểm, còn trận đấu cuối gặp chủ nhà UAE.

Cánh cửa vào vòng loại thứ 3 đang rộng mở với thầy trò ông Park và họ hoàn toàn giành quyền định đoạt số phận của mình - điều chưa bao giờ có trước đây ở đấu trường châu lục. Chỉ 5 năm trước, ai dự đoán Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup, hay nằm trong nhóm 4, 8 đội mạnh nhất châu lục sẽ bị cho là điên. Nhưng thực tế đã chứng minh bằng những dấu son lịch sử. Vậy hà cớ gì chúng ta không nuôi hy vọng và nghĩ về một ngày nào đó bóng đá Việt Nam sẽ góp mặt tại sân chơi bóng đá lớn nhất của thế giới: World Cup.

Và chúng tôi tập làm quen xem tuyển Việt Nam với khung giờ mới "đêm khuya" - như đêm nay. Khi trận cầu kết thúc, tiếng gà gáy ó o cứ xen lẫn vào tiếng cười, tiếng hét reo mừng của cổ động viên. Lần đầu tiên sau hơn một tháng nghẹt thở vì dịch bệnh, tôi thấy niềm vui, bình an đã về.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI