Hạ Malaysia 2-1, đội tuyển Việt Nam tràn trề cơ hội làm nên lịch sử

12/06/2021 - 02:07

PNO - Đội tuyển Việt Nam có đến hơn 80% cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sau thắng lợi 2-1 trước Malaysia trong trận đấu rạng sáng 12/6.

Việc Tuấn Anh bị chấn thương, Quang Hải lãnh đủ số thẻ không thể ra sân… buộc huấn luận viên (HLV) Park Hang-seo phải thực hiện hàng loạt thay đổi trong đội hình xuất phát. Công Phượng đá thay vị trí Văn Toàn, cùng với Văn Đức, Tiến Linh lĩnh xướng công.

Hàng tiền vệ, Hoàng Đức, Xuân Trường đảm nhiệm vị trí Quang Hải, Tuấn Anh để lại. Hai cánh, Trọng Hoàng hết án treo giò cũng vào sân ngay từ đầu đá thay vị trí của Vũ Văn Thanh bên hành lang cánh phải. Phía đối diện, Văn Hậu đảm nhiệm vị trí của Hồng Duy.

Hàng phòng ngự, bộ ba Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng giữ nguyên. Tấn Trường trấn giữ khung thành.

Malaysia cũng có khá nhiều sự thay đổi về đội hình khi xuất hiện hàng loạt cầu thủ nhập tịch như Matthew Davies (gốc Úc), Corbin-Ong (gốc Canada), Brendan Gan (gốc Úc), Mohamadou Sumareh (gốc Gambia)… Hầu hết là những cầu thủ có thể hình cao to và kỹ thuật.

Malaysia có trận thua thứ 4 trước đội tuyển Việt Nam trong 5 lần gặp nhau gần nhất. Ảnh VFF
Malaysia có trận thua thứ 4 trước đội tuyển Việt Nam trong 5 lần gặp nhau gần nhất. Ảnh VFF

Với tính chất đặc biệt quan trọng là cơ hội đi tiếp của một trong hai đội nếu thắng trong trận này. Đặc biệt là với Malaysia, họ chịu nhiều áp lực hơn vì nếu thua trước Việt Nam, cơ hội đi tiếp với họ hoàn toàn chấm dứt. Vì vậy, hai đội chơi đôi công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Nhật Bản - Sato Ryuji.

Việt Nam là đội có thế trận tốt hơn các cầu thủ Malaysia nhờ lối tấn công đa dạng. Rất nhiều cơ hội được các cầu thủ áo đỏ tạo ra. Đáng chú ý nhất tình huống tấn công từ cánh trái, Đoàn Văn Hậu có đường căng ngang khung thành Malaysia. Tiếc là tình huống tiếp bóng trong tư thế với của Tiến Linh khiến bóng đi chệch khung thành. Phút 26 lại chính Văn Hậu kiến tạo bằng đầu từ tình huống phạt góc của Xuân Trường cho Tiến Linh băng vào dứt điểm bằng đầu tung lưới Malaysia mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam.

Những phút cuối hiệp, cổ động viên Việt Nam không ít lần thót tim khi Malaysia bất ngờ vùng lên mạnh mẽ tìm kiếm bàn gỡ khiến Bùi Tấn Trường liên tục cứu thua. Trong đó tình huống đáng chú ý nhất là cầu thủ số 20 - Syafiq Ahmad của Malaysia dứt điểm bằng đầu cận thành khiến Tấn Trường phải tung người đẩy bóng vọt xà.

Công Phượng, Xuân Trường được rút ra nghỉ khi hiệp hai bắt đầu được hơn 10 phút. Hai cầu thủ vào thay là Văn Thanh và Đức Huy. Malaysia liên tục dồn ép tấn công nhưng cự ly đội hình của Việt Nam vẫn được duy trì khá chặt chẽ. Mải mê tấn công, Malaysia xuất hiện nhiều khoảng trống tạo cơ hội phản công cho đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ của chúng ta có khá nhiều cơ hội nhân đôi cách biệt, tiếc là những pha dứt điểm cuối cùng đều không như mong muốn.

Phút 70, trong một tình huống tấn công của Malaysia, Văn Hậu phạm lỗi với tiền đạo Guilherme de Paula (gốc Brazil) bên phía Malaysia. Trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền, chính Paula là người thực hiện quả phạt 11m gỡ hòa 1-1 cho Malaysia.

Tiến Linh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ đem về chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia. Ảnh VFF
Tiến Linh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ đem về chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia. Ảnh VFF

Ngay sau bàn thua, HLV Park Hang-seo ngay lập tức rút Trọng Hoàng, Tiến Linh ra, người vào thay là Văn Toàn và Hà Đức Chinh. Sự thay đổi nhanh chóng đem lại hiệu quả, khi phút thứ 80 trong một tình huống tấn công, cầu thủ Malaysia phạm lỗi với Văn Toàn trong vòng cấm địa. Một lần nữa trọng tài người Nhật Bản chỉ tay vào chấm 11m. Đội trưởng Quế Ngọc Hải thực hiện thành công quả penanty tái lập thế dẫn bàn cho đội tuyển Việt Nam.

Với thắng lợi này, đội tuyển Việt Nam giữ vững ngôi đầu bảng G với 17 điểm. Ở trận đấu cùng giờ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) thắng Indonesia 5- 0, tiếp tục giữ vị trí thứ 2 với 15 điểm. Trận đấu giữa Việt Nam với UAE ngày 15/6 tới đây được xem là trận chung kết của bảng đấu. Nếu hòa hoặc thắng, đội tuyển Việt Nam sẽ vào vòng loại cuối cùng với tư cách là đội nhất bảng. Trường hợp thua, đội tuyển của chúng ta vẫn tràn trề cơ hội lần đầu tiên vào vòng đấu này khi nằm trong nhóm các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI