Chiến sự Syria nóng bỏng, đàm phán hòa bình dịu mát

16/04/2016 - 09:45

PNO - Tiến hành vòng đàm phán Syria thứ 2, phe đối lập và Chính phủ Assad đã có sự nhún nhường mở ra cơ hội hòa bình sau 5 năm nội chiến.

Sự nhún nhường từ phe đối lập và Chính phủ Assad

Mới đây, theo nguồn tin Reuters, ​người phát ngôn của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho các nhóm đối lập chính ở Syria, ông Salim al-Muslat hôm 14/4 khẳng định, phe đối lập sẵn sàng chia sẻ ghế trong chính phủ chuyển tiếp với các thành viên trong chính phủ hiện nay, song không phải với Tổng thống Bashar al-Assad.

"Có nhiều người ở phía bên kia, những người mà chúng tôi thực sự có thể làm việc cùng. Chúng tôi sẽ không phản đối miễn là họ không đưa vào những tên tội phạm, những kẻ dính líu đến việc giết hại người dân Syria", ông Salim al-Muslat nói tại Geneva trong ngày thứ hai của vòng hòa đàm thứ hai về Syria.

Chien su Syria nong bong, dam phan hoa binh diu mat
Các chiến binh phe đối lập Syria.

Đại diện phe đối lập còn nhấn mạnh, HNC sẵn sàng chỉ nhận chưa tới một nửa số ghế trong chính phủ chuyển tiếp, nếu điều này làm hài lòng người dân Syria và mang tới một giải pháp chính trị.

Trong một diễn biến liên quan trước vòng đàm phán này diễn ra, Chính phủ Syria ngày 11/4 nói với Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura rằng họ đã sẵn sàng cho vòng 2 của cuộc hòa đàm mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Ngoài ra, ông al-Moualem cho hay các nhóm khủng bố đang phá vỡ thỏa thuận ngừng những hành động thù địch theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Saudi.

Trước các hành động này, Ngoại trưởng Syria nêu rõ các nhóm này đang tiếp tục phát động các vụ tấn công nhằm làm thất bại các cuộc hòa đàm sắp tới.

Không chỉ vậy, hôm 10/4, Nghị sỹ Nga Alexander Yushcheko cũng thông tin rằng, Chính phủ Syria đã bày tỏ sẵn sàng "tham gia đối thoại với bất cứ phe đối lập nào có tinh thần xây dựng" để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài ở quốc gia Trung Đông này.

Như vậy, tại thời điểm trước và trong vòng đàm phán thứ 2, mâu thuẫn giữa phe đối lập và Chính phủ Syria đã dần được tháo gỡ. Lần đầu tiên đã có sự nhún nhường từ cả 2 bên. Điều này cho thấy dấu hiệu khởi sắc của tiến trình hòa bình có thể đạt được, chấm dứt 5 năm nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Nga - Syria vẫn làm chủ chiến trường

Damascus đã có những bước đi mềm mỏng hơn trên bàn đàm phán, điều này đã cho thấy sự hiệu quả, tác động tích cực đến khả năng chấm dứt nội chiến. Không chỉ vậy, trên chiến trường, quân đội chính phủ cũng không ngừng tấn công, tạo tiếng nói trên bàn đám phán.

Trong những ngày qua, theo hãng Fars của Iran đưa tin, quân đội Syria được sự yểm trợ của Không quân Nga hôm 14/4 đã mở cuộc tấn công dồn dập vào mạn Bắc TP Aleppo - nơi quân nổi dậy đang kiểm soát phần lớn.

Chien su Syria nong bong, dam phan hoa binh diu mat
Quân đội Syria trong 1 cuộc tấn công vào Aleppo.

Truyền hình nhà nước Syria cũng cho hay liên minh Syria – Nga đã chiếm được phần phía Bắc của Trại Handarat, về phía Bắc Aleppo, sau các trận chiến khốc liệt với quân nổi dậy.

Ngoài ra, quân đội Syria tấn công phần phía tây khu dân cư Handarat, giao tranh khốc liệt diễn tại gần Nhà thờ Hồi giáo Palestine, Trường Zuhair Mohsen và cuộc tấn công diễn ra trên khu vực các mỏ đá gần đó.

Trận chiến diễn ra từ nửa đêm 13/4, ông Abdullah Othman - Người đứng đầu bộ phận chính trị của nhóm phiến quân Levant Front mô tả máy bay chiến đấu Nga thả bom rất dữ dội.

Cùng lúc, các tay súng của Al-Nusra đã tìm cách pháo kích các khu định cư và vị trí của quân chính phủ Syria ở tỉnh Aleppo, Homs và Latakia, tìm cách phá vỡ lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, theo bản tin hàng ngày của Trung tâm hoà giải các bên tham chiến ở Syria của Nga, cuộc tấn công dự định ở Latakia đã bị đẩy lùi. Các tay súng đã phải lui quân trong tình trạng tổn thất đáng kể.

"Sau khi các tay súng bắn phá sơ bộ, chúng cố thực hiện một cuộc tấn công vào các vị trí của quân Chính phủ Syria gần khu định cư Nahshebba, tỉnh Latakia. Nhưng chúng đã phải rút về phía làng Barza-Tahtani và cũng bị thiệt hại đáng kể" - bản tin cho hay.

Cùng với việc đánh mạnh, đánh rát khủng bố trên chiến trường, ông Vitaly Churkin - Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc nhấn mạnh: "Cần nghĩ tới việc áp đặt lệnh cấm vận toàn diện về thương mại-kinh tế đối với IS".

Cụ thể, ngày 15/4, Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về "chống khủng bố", ông Vitaly Churkin đã kêu gọi đóng cửa biên giới chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria để ngăn chặn các nhóm phiến quân IS và Mặt trận Al-Nusra tiếp nhận các chiến binh và vũ khí từ nước ngoài tuồn vào Damascus, và xuất khẩu dầu mỏ cùng nhiều mặt hàng khác.

Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an, ông Vitaly Churkin cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là nhà cung cấp vũ khí và đạn dược chính cho các chiến binh IS.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI