Chiến đấu cơ Trung Quốc suýt đâm máy bay Mỹ ở biển Hoa Đông

19/05/2017 - 10:57

PNO - Hai máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc suýt va chạm máy bay của Mỹ chuyên 'ngửi' hạt nhân, trên khu vực biển Hoa Đông.

Theo Bộ chỉ huy Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, vụ việc xảy ra hôm 17/5 được phi hành đoàn trên máy bay WC-135 của Không quân Mỹ miêu tả là "rất không chuyên nghiệp".

Chien dau co Trung Quoc suyt dam may bay My o bien Hoa Dong
Hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc. Nhà chức trách Mỹ nói rằng hai máy bay loại này đã “chặn đường” rất nguy hiểm một chiếc WC-135 của Mỹ - Ảnh: CNN/Getty Images

Trong tuyên bố của mình, Trung tá Không quân Mỹ Hodge nói rằng, trong khi họ vẫn đang điều tra sự cố này, các báo cáo ban đầu từ phi hành đoàn chiếc WC-135 miêu tả hành động của phía Trung Quốc là “không chuyên nghiệp”.

Ông cho biết vấn đề này đã được thông báo cho phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp.

Trước đó, một quan chức Hoa Kỳ nói với CNN rằng các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã tiến đến gần chiếc máy bay Mỹ với cự ly khoảng 45m, một chiếc Su-30 của Trung Quốc lộn nhào bay sát phía trên máy bay Mỹ.

Được mệnh danh là "Phượng hoàng không mệt mỏi", máy bay WC-135 bốn động có nhiệm vụ dò tìm các nguyên tố đặc biệt được một vụ thử hạt nhân thải vào không khí. 

Chien dau co Trung Quoc suyt dam may bay My o bien Hoa Dong
Một máy bay WC-135W của Mỹ tại căn cứ Không quân Offut - Ảnh: CNN

Các mẫu thu thập có thể được phân tích để xác định chính xác những gì xảy ra.

Theo thông báo của nhà chức trách Hoa Kỳ, máy bay WC-135 được triển khai thường xuyên trong các sứ mệnh thông thường tại khu vực Đông Bắc Á. 

Các máy bay này từng được sử dụng để thu thập bằng chứng các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Không lực Mỹ có hai chiếc máy bay WC-135 hoạt động tại Căn cứ không quân Offutt ở Nebraska (Mỹ).

Sự cố hôm 17/5 là lần “suýt va chạm” thứ hai giữa các máy bay Mỹ và Trung Quốc trong năm nay.

Tháng 2/2017, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đã có một cuộc “chạm trán gần” không an toàn giữa một chiếc máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ và một máy bay giám sát KJ-200 của Trung Quốc cũng trên Biển Đông.

Hai chiếc máy bay đến gần nhau trong cự ly khoảng 300m.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI