Chênh vênh giữa luật và đời

24/08/2013 - 06:45

PNO - PN - Nhằm ngăn chặn tình trạng bạo hành phụ nữ đang có chiều hướng gia tăng một cách đáng ngại tại Ý, Thủ tướng Enrico Letta vừa công bố một nghị định mà ông cho là “rất nghiêm khắc”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bản nghị định có 12 điều quy định hình phạt đối với thủ phạm của những vụ bạo hành trong gia đình, bạo hành tình dục đối với phụ nữ. Bản nghị định cũng mở rộng việc bảo vệ những phụ nữ dễ bị tổn thương, kể cả những người nhập cư chưa được cấp giấy phép di trú. Ông Letta khẳng định: “Bản nghị định này khẳng định sự thay đổi sâu sắc trong xử lý vấn đề bạo hành phụ nữ”.

Chenh venh giua luat va doi

Ảnh minh họa: Huffington Post

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ một bản nghị định thôi thì chưa đủ để bảo vệ phụ nữ và xóa được nạn bạo hành trong gia đình. Sau khi nghị định được áp dụng, nạn bạo hành gia đình vẫn không giảm. Tuần trước, một phụ nữ ở miền Bắc Ý bị người tình cũ đâm chết và giấu thi thể nạn nhân vào xe mang đi phi tang. Trước đó, một phụ nữ ở Sicile bị chồng cũ đâm chết ngay trước mặt con của họ. Trước đó nữa, một người đàn ông tạt acid vào mặt một phụ nữ ở Genoa, động cơ gây án vẫn chưa được xác định.

Từ đầu năm đến nay, kết quả một thống kê của Ủy ban châu Âu phối hợp với hãng tin ANSA thực hiện cho thấy, ở Ý có hơn 80 phụ nữ bị giết, thủ phạm phần lớn là chồng, bạn trai hoặc người sống chung trước đây. Tính từ năm 2000 đến 2012 đã có 2.200 phụ nữ bị sát hại - tức là cứ hai ngày lại xảy ra một vụ - mà 75% số thủ phạm là chồng hoặc bạn trai cũ của nạn nhân.

Nhiều chuyên gia về các vấn đề xã hội cho rằng, việc gia tăng hình phạt đối với những kẻ bạo hành là cần thiết, nhưng chưa đủ. Theo họ, vấn đề là pháp luật cần được thực thi một cách nghiêm minh. Điều còn thiếu nữa là việc hỗ trợ về mặt pháp lý, tài chính cũng như tâm lý đối với những phụ nữ quyết định từ bỏ mối quan hệ đã trở nên quá tồi tệ với người sống chung.

Chenh venh giua luat va doi

Đám tang của một thiếu nữ Ý bị bạn trai bạo hành mà chết (ảnh: Guardian)

“Thay đổi khung hình phạt mà không quan tâm đến những biện pháp bảo vệ phụ nữ đồng nghĩa với việc nhắm mắt trước thực tế”, bà Barbara Spinelli, một luật sư hoạt động cho phong trào phụ nữ, khẳng định. Bà cho rằng, nếu chính phủ Ý không thực hiện những cải cách trong việc bảo vệ phụ nữ thì bản nghị định vừa ban hành là vô nghĩa.

Một trong những vấn đề phải thực hiện ngay, theo bà Spinelli, là nhà tạm lánh khẩn cấp dành cho phụ nữ bị bạo hành. Tại thủ đô Roma, từ lâu đã có một ngôi nhà như vậy, nhưng chỉ có thể chứa ba phụ nữ cùng lúc với thời gian lưu trú không quá một tuần. Như thế là quá ít, vì theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu, cứ mỗi 10.000 dân thì cần có một nhà tạm lánh dành cho phụ nữ bị bạo hành và con của họ. Theo tiêu chuẩn này, nước Ý cần đến 5.700 căn nhà như vậy, nhưng hiện con số này là chưa đến 500.

Với tình hình kinh tế trì trệ như hiện nay ở Ý, không những không thể lập thêm mà số nhà tạm lánh cho phụ nữ bị bạo hành ngày càng ít đi vì không được cấp kinh phí hoạt động. Điều đó dẫn đến hệ lụy là dù muốn lánh xa chồng hoặc bạn trai, người phụ nữ cũng không biết đi đâu, và sống tạm bằng cách nào. Bà Donato, người phụ trách một nhà tạm trú ở Roma, cho rằng: “Chúng tôi không thể hoạt động với khoản tiền ít ỏi nhận từ chính phủ, đó cũng là nguyên nhân khiến tệ bạo hành phụ nữ không giảm”.

THIỆN NGA (Theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI