Nơi phương Nam, chúng tôi lòng như lửa đốt hướng về quê nhà

30/10/2020 - 08:23

PNO - Cơn bão số 9 vừa càn quét vùng đất miền Trung. Từ TPHCM, những người con miền Trung xa xứ nhiều đêm liền không ngủ. Mất điện, liên lạc bị cắt đứt, họ chỉ biết chắp tay cầu mong bình an cho người thân và quê hương mình.


Cầu mong hai chữ bình an

Hai đêm nay, “xóm” hủ tíu gõ trong hẻm 666 Ba Tháng Hai, P.14, Q.10 chong đèn thâu đêm. Trong phòng trọ rộng chừng 15m2 ở cuối con hẻm, vợ chồng ông Tạ Văn Ngọt - quê huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - ngồi bần thần chờ tin bằng chiếc điện thoại cảm ứng.

Những người quê Quảng Ngãi tạm trú ở khu vực chợ An Đông, Q.5, TP.HCM ngày đêm ngóng tin từ quê hương
Những người quê Quảng Ngãi tạm trú ở khu vực chợ An Đông, Q.5, TPHCM ngày đêm ngóng tin từ quê hương

Từ sáng 28/10, toàn tỉnh Quảng Ngãi mất điện, một số vùng bị cắt đứt liên lạc. Vợ chồng ông Ngọt thay phiên nhau gọi điện hỏi thăm thông tin người thân nhưng không nhận được hồi âm. Ông cố góp nhặt thông tin về cơn bão số 9 qua những đoạn clip ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội. “Quê tôi tan tác hết rồi, trường học còn bay nóc thì nhà dân sao chịu nổi” - ông Ngọt đau khổ khi nhắc tới Trường tiểu học - trung học cơ sở Phổ Minh, huyện Đức Phổ.

Chiều cùng ngày, những người Quảng Ngãi bán vé số ở khu chợ An Đông, Q.5 tụ họp về căn nhà trong hẻm 369 Lê Hồng Phong để cùng nhau hóng tin bão qua những cuộc gọi đứt quãng từ quê nhà.

Chị Trần Thị Thời - ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi - thuật lại: “Gần 11g trưa, tui gọi điện về, thằng lớn nói nhà bị bay nóc. Gió rít liên hồi, không nghe được nữa. Giờ gọi lại thì nghe ò e í. Tôi phải về thôi, lo quá”.

Chị Huỳnh Thị Hạnh - cùng quê với chị Thời - đứng ngồi không yên: “Nhà tôi ở vùng trũng. Vợ chồng vô đây mưu sinh đã hơn chục năm, ở quê chỉ còn cha mẹ già, hai đứa con nhỏ. Nghe tin bão số 9 đổ bộ vô Quảng Ngãi, tôi đã gọi điện về dặn các con phải ở kỹ trong nhà tránh bão, khi bão vào thì trốn trong nhà tắm. Dặn hết rồi, nhưng trưa nay gọi về thì không ai bắt máy, giờ không biết sao đây”. 

Mấy ngày qua, những người dân xứ Quảng ở đường Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình thấp thỏm lo âu, ăn ngủ không yên. Người dân ở đây cho biết, tuy họ đã vào miền Nam sinh sống mấy chục năm nay nhưng hầu hết người thân, bà con cùng nhà cửa đều còn ở miền Trung. Mỗi khi nghe ở quê “có chuyện” là lòng người dân ở đây lại như lửa đốt. “Bão làm nhà cửa tan hoang rồi, không ngờ tối đến, lại nghe tin sạt lở đất vùi mấy chục người ở Nam Trà My. Quê ngoại tui trên nớ, bà con cả mấy chục người. Mình ở xa, chỉ cầu cho họ hai chữ bình an” - chị Nguyễn Thị Phương Sen, quê huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nói.

Bão số 9 vừa qua, dân Quảng Ngãi tiếp tục chạy lũ - Ảnh: Zing
Bão số 9 vừa qua, dân Quảng Ngãi tiếp tục chạy lũ - Ảnh: Zing

Chung sức cho quê hương

Chiều qua, một xe chở hàng từ đường Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình đã xuất phát đi miền Trung cứu trợ. Đây là xe quà của những người con Quảng Nam xa quê gửi về san sẻ một phần khó khăn cho đồng bào vùng lũ. 

Chị Trần Phương Mai - ở đường Trần Mai Ninh - nói: “Bà con ở đây đa phần là dân Quảng Nam, Quảng Ngãi. Dù điều kiện còn khó khăn nhưng chúng tôi mỗi người bỏ một chút công, chút sức để bà con ở quê sớm ổn định sau lũ”.

Sáng 29/10, sau khi nhận cuộc gọi ở quê, ông Tạ Văn Ngọt vội chạy ra ngân hàng gửi tiền về cho người thân mua vật liệu sửa lại mái nhà sau bão. “Hôm qua, bão quét làm 80% nhà dân ở xóm tôi bị hư hại. Rất may, mọi người trong gia đình tôi đều an toàn. Nhà hư, mình sẽ xây dựng lại. Bà con miền Trung chịu cảnh thiên tai bao năm rồi, chúng tôi lo nhưng không sợ” - ông Ngọt nói.

Chị Phan Thị Điệu - ở đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú - hôm qua nghe bão thổi bay mái nhà mình ở Quảng Ngãi, vợ chồng chị chỉ biết ngồi khóc. Tối đến, có một số bạn hàng đến hỏi thăm, đã cho vợ chồng chị mượn 10 triệu đồng sửa gấp căn nhà ở quê cho cha mẹ già và ba đứa con nhỏ tránh mưa, gió. “Buồn lắm, nhưng nghĩ lại, thôi thì người còn, của còn, không lo chi hết. Thiên tai không tránh được, bây giờ mình phải gắng gượng dậy thôi” - chị Điệu bộc bạch.

Hiện có nhiều bạn trẻ thuộc các hội nhóm đồng hương đang tích cực quyên góp tiền, nhu yếu phẩm… chuyển về cho bà con vùng bị bão, lũ. Chị Nguyễn Thị Thảo - admin trang Facebook Người Huế ở Sài Gòn - đã kêu gọi được vài chục triệu đồng từ các bạn đồng hương và đồng nghiệp để trao đến những người già neo đơn, bệnh tật tại các xã Hương Toàn, Hương Xuân (thị xã Hương Trà), Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trên trang Đồng hương Quảng Ngãi - Người Quảng Ngãi xa quê, sáng 29/10 cũng xuất hiện nhiều lời kêu gọi đồng hương hướng về quê hương mình sau ngày bão, lũ. “Miền Trung quê tôi bao đời nay đã quen với thiên tai. Thiệt hại, mất mát trong bão, lũ là không thể tránh khỏi. Điều chúng tôi cần làm bây giờ là khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống” - anh Phùng Minh Nhật, quê tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ. 

Khoảng 70% nhà dân ở xã Phổ Cường bị thiệt hại do bão số 9

Ông Võ Thanh Hùng - Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại tài sản do bão số 9 gây ra, nhưng mức thiệt hại có thể rất nặng.

Tại xã Phổ Cường thuộc thị xã Đức Phổ - nơi có gần 46% dân số rời quê mưu sinh - bão số 9 đã làm khoảng 70% căn nhà hư hỏng. Việc tái thiết sau bão là “bài toán” rất nặng nề với chính quyền địa phương nơi đây, vì khoảng 7.400 người trong độ tuổi lao động đã rời quê mưu sinh, nhiều hộ chỉ còn người già và trẻ em ở lại.

 Sơn Vinh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI