Cháu ông Mandela bị gia đình đưa ra tòa

05/07/2013 - 10:55

PNO - PNO – Hài cốt ba người con của ông Nelson Mandela được khai quật và hôm 4/7 đã trải qua các xét nghiệm pháp y trước khi chôn cất tại làng quê thời ấu thơ của vị anh hùng chống phân biệt chủng tộc. Sự kiện này khoét sâu thêm mối...

Chau ong Mandela bi gia dinh dua ra toa

Đoàn xe cảnh sát và xe tang đến khu du lịch Mvezo để thu thập hài cốt các con cựu Tổng thống Mandela - Ảnh: AFP

Các xét nghiệm kiểm tra để xác nhận các hài cốt là của ba người con đã chết mất khoảng 2 giờ ở thành phố Mthatha, cảnh sát và các thành viên gia đình cho biết.

"Các hài cốt sẽ được xét nghiệm pháp y và sau đó sau đó sẽ được vận chuyển đến Qunu tái mai táng", phát ngôn viên cảnh sát Trung Tá Mzukisi Fatyela nói với AFP.

Hôm 3/7, cảnh sát trưởng địa phương buộc phải dùng cuốc để mở cửa bất động sản của cháu ông Mandela tên là Mandla để cho phép ba xe tang đi vào điền trang, nơi các hài cốt tranh chấp được chuyển đến năm 2011, bị cáo buộc không có sự đồng ý của gia đình.

Trước đó, tòa án ở thành phố Mthatha gần đó ra lệnh cho Mandla, 39 tuổi, ngay lập tức di chuyển các ngôi mộ từ điền trang của người này trong làng Mvezo cách tỉnh Eastern Cape 30km, trở lại Qunu, nơi ông Mandela đã lớn lên.

Thẩm phán Lusindiso Pakade mô tả hành động của người cháu ông Mandela là "tai tiếng".

Một thành viên gia đình nói với AFP rằng những người thân gặp nhau vào ngày 4/7 để thảo luận về việc cải táng.

Sự rạn nứt xảy ra khi cựu Tổng thống Nam Phi Mandela, 94 tuổi, đang trải qua tuần thứ tư nguy kịch trong bệnh viện.

Ông Mandela đã bày tỏ mong muốn được chôn cất tại quê nhà của mình tại Qunu, và các con gái của ông muốn hài cốt các người con đã mất của ông được trả lại để họ có thể được chôn cùng nhau.

Hơn một chục người thân của các nhà lãnh đạo tôn kính, trong đó có vợ Graca Machel, hai con gái cùng một số cháu của ông, đã đưa Mandla ra tòa vì vụ tranh chấp này.

Các hài cốt đang tranh chấp thuộc về con trai cả của ông Mandela tên là Thembekile, mất năm 1969, đứa con chín tháng tuổi Makaziwe mất năm 1948, và cha của chính Mandla - ông Makgatho, qua đời năm 2005.

Liên quan đến một chi tiết trong vụ kiện này, chính phủ Nam Phi hôm 4/7 đã lên tiếng phủ nhận cựu Tổng thống Nelson Mandela đang trong tình trạng “sống thực vật vĩnh viễn” như được mô tả trong hồ sơ tòa án.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI