Chẳng cần mơ về vườn treo Babylon

12/03/2022 - 06:45

PNO - Kiến trúc Đức nổi tiếng nhờ sự chuẩn xác và gây ấn tượng với các hình khối. Thế nhưng, tòa nhà 12 tầng Waldspirale ở ngoại ô Burgerparkviertel thuộc Darmstadt, miền nam nước Đức đã vượt ngoài khuôn khổ thường thấy.

 

Đây được xem là một trong những kiệt tác nghệ thuật của kiến trúc đương đại, thể hiện sự hòa hợp giữa thiên nhiên và đời sống con người, là thành quả hợp tác giữa danh họa theo trường phái “đối kháng đường thẳng” người Áo - Friedensreich Hundertwasser và kiến trúc sư lừng danh người Đức Heinz M. Springmann.

Waldspirale có nghĩa là “khu rừng xoắn ốc” như hình dáng tổng quan bên ngoài tòa nhà, khởi công xây dựng từ năm 1990 và mười năm sau mới hoàn thành. Tiếc rằng Hundertwasser đã không kịp ngắm nhìn tuyệt tác này từ ý tưởng bước ra đời thực.

Waldspirale gồm 105 căn hộ, một garage đậu xe, một tiệm cà phê nhỏ và một quán bar nằm trên tầng thượng được bố trí chạy theo hình xoắn ốc với cấp độ tăng dần từ ngoài vào trong. Điều này bắt nguồn từ quan điểm nghệ thuật của Friedensreich. Ông cho rằng đường thẳng là đường của… ma quỷ. 

Nhìn từ xa, tòa nhà gây chú ý với mái vòm củ hành kiểu Nga mạ vàng lấp lánh. Giữa những hàng cây xanh mát, mái vòm thấp thoáng như một chiếc khinh khí cầu đang bay lơ lửng vừa siêu thực, vừa mơ mộng. Những đường viền nâu đậm như nét vẽ nguệch ngoạc, sống động của một đứa trẻ chạy khắp tòa nhà. Waldspirale có khoảng 1.000 ô cửa kính được thiết kế đầy ngẫu hứng. Bạn sẽ không tài nào tìm được hai ô cửa sổ hay hai tay nắm cửa giống hệt nhau ở đây.

Dù bất đối xứng và độc nhất trong cách thể hiện, thiết kế của cả tòa nhà lại vô cùng đồng nhất theo tông màu tự nhiên và quan điểm của kiến trúc sư. Lớp sơn dù đa sắc nhưng không hỗn loạn mà thống nhất trong tông màu đất nhẹ nhàng, trầm ấm. Chất liệu tạo nên tòa nhà cũng được chú trọng: ưu tiên sử dụng vật liệu mang yếu tố tự nhiên như gỗ, gốm, sứ…

Không chỉ ghi dấu ấn nhờ hình dáng “có một không hai”, Waldspirale còn neo đọng trong tâm trí nhiều người nhờ khu vườn xoắn ốc độc đáo trải dài từ mặt đất lên đến sân thượng với vô số loại cây bụi, cây cao, cỏ và các loài dây leo. Cư dân nơi đây vô cùng yêu thích khu vườn bởi nó giúp họ có những giây phút thư giãn sau ngày làm việc mà còn hữu ích trong các hoạt động thường ngày. Việc đi bộ từ tầng 1 lên tầng 12 theo khu rừng xoắn ốc thường được xem như một bài tập thể dục nhẹ nhàng. Trên cao, bạn có thể nhâm nhi một tách cà phê hoặc uống bia cùng bạn bè.

Bạn sẽ yêu khu vườn này, tòa nhà này tức khắc khi nhìn thấy và bạn sẽ phải ồ lên thích thú khi biết rằng đây là một trong năm khu vườn trên cao đẹp nhất trong thế giới hiện đại. Có lẽ cũng chẳng cần quá tiếc nuối và hình dung về vườn treo Babylon cổ xưa nữa rồi, phải thế không? 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI