Cha "đuổi" con gái về ăn tết quê chồng

05/01/2023 - 11:00

PNO - Những năm con còn nhỏ thì vợ lấy cớ con đau để không về. Đến khi con lớn, vợ lại lấy việc công ty để trì hoãn chuyện về quê chồng

Tôi nhắn tin đến lần thứ 3, vợ mới trả lời lửng lơ: “Để em xem thế nào đã, cuối năm việc nhiều, công ty đang lộn xộn lắm, biết đâu mà sắp xếp”.

Tôi đành thú thật: “Anh đã gọi xin sếp Long của em rồi. Năm nay công ty không bố trí em trực tết hay xử lý công việc đột xuất nữa đâu!”.

Tưởng vợ đuối lý, nào ngờ cô ấy lại vùng vằng: “Sao anh lại can thiệp vào công việc của em? Anh làm thế, sếp và đồng nghiệp đánh giá em thế nào?”.

Tôi cứ nghĩ, năm nay mình đi trước một bước, mọi chuyện sẽ ổn thỏa nhưng cuối cùng vẫn rối tung.

Năm nào, vợ cũng có lý do để né việc về nhà chồng ăn tết. Ảnh minh họa
Năm nào, vợ cũng có lý do để "né" việc về nhà chồng ăn tết. Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi kết hôn đã 11 năm và suốt 11 qua tôi ở rể. Nhà vợ cách xa quê tôi 750 km. Cả năm, tôi bận làm nên chỉ về quê vào dịp tết, rất muốn vợ con cùng về để đoàn tụ cùng cha mẹ. Vậy nhưng việc về quê ăn tết của nhà tôi chưa bao giờ suôn sẻ vì vợ thường xuyên tìm cách “né”.

Những năm con còn nhỏ thì vợ lấy cớ con bệnh để không về. Khi con lớn, vợ lấy việc trực tết ở công ty để làm cớ. Nếu buộc phải về, thái độ vợ rất khó chịu, vợ sẽ kiếm chuyện để về thật muộn và đi thật sớm, chỉ ở lại 3-4 ngày chứ không lâu hơn.

Tôi mang tiếng ở rể, nhưng hài lòng với cuộc sống của mình vì cha mẹ vợ rất hiểu chuyện và thương con cháu. Tôi chỉ nghĩ, cả năm đã sống cùng ông bà ngoại, dù về quê chồng, vợ con tôi cũng có chút bất tiện, song hoàn toàn có thể vượt qua được chứ!

Vợ luôn kêu ca cô ấy không quen cuộc sống ở quê, về quê miền Trung vào đợt thời tiết lạnh, con cái dễ ốm đau. Trên thực tế, khi về quê, vợ tôi không phải làm gì cả, tất cả đều có mẹ và em tôi quán xuyến việc nhà cửa, chợ búa, cơm nước. Để đợi con cháu về, từ mấy năm nay cha mẹ tôi đã lắp bình nóng lạnh, mua chăn nệm mới, sửa soạn nhà cửa tươm tất để đón tiếp, nhưng vợ vẫn không hài lòng.

Có năm đến 28 tết vợ mới nghỉ làm, vì cha mẹ vợ hối thúc, cô ấy mới miễn cưỡng đưa con về quê nội cùng tôi. Nhưng sáng sớm Mùng 2, viện cớ công ty có việc gấp, vợ hủy vé mua sẵn để đặt gấp vé mới vào thành phố.

Tôi không thể để mặc vợ tàu xe vất vả với một nách 2 đứa con nhỏ, nên đành đi theo. Về sau, tìm hiểu kĩ tôi mới biết vợ nguỵ tạo lý do, chứ công ty cô ấy đến Mùng 9 mới gặp mặt đầu xuân. Dù không nói ra nhưng tôi biết cha mẹ tôi rất buồn khi con cháu chưa ăn hết cái tết đã đi ngay như thế.

Năm nay, tôi mong muốn cả nhà về nội ăn tết 10 ngày vì kỳ nghỉ dài, vì 2 năm dịch bệnh không về được. Để vợ khỏi bày ra lý do từ chối, tôi đã chủ động liên hệ với sếp của vợ, xin anh bố trí công việc hợp lý. Nhưng rồi tôi đã vợ la lối vì cố ấy cho rằng đồng nghiệp sẽ đánh giá...

Lấy vợ xa quê, chỉ về nhà vào dịp tết, tôi luôn muốn vợ con cùng về để đoàn tụ gia đình.
Lấy vợ xa quê, chỉ về nhà vào dịp tết, tôi luôn muốn vợ con cùng về để đoàn tụ gia đình (Ảnh minh họa)

Sau vài ngày, vợ bảo: “Năm nay dì Nga về Việt Nam ăn tết, em phải ở lại để đón dì, cả chục năm chị em chưa được đoàn tụ”. Vợ biết tôi rất ngại từ chối việc nhà ngoại, nhưng lần này tôi im lặng. Bởi chỉ cần tôi nói một câu trái ý, vợ sẽ lôi đủ chuyện ra để trách móc, nào là sống ở nhà ngoại mà không biết điều, nào là luôn coi trọng nhà nội. Sau khi kể tội tôi, cô ấy hay dằn dỗi: "Thôi từ nay việc anh anh lo, việc tôi tôi lo”.

Tôi mở lời với cha mẹ vợ, nhờ ông bà tư vấn giải toả "thế kẹt" của tôi. Vừa nghe tôi kể, cha vợ bực bội: “Con bé này tào lao ghê. Con Nga về Việt Nam cũng ở chính bên nhà chồng và đi du lịch miền Tây. Đón ở sân bay thì có bên nội, hoặc không ai đón thì thì đi taxi về. Làm gì mà hình thức quá thể. Mà gia đình Nga về tới cả tháng, ra tết gặp cũng được. Để đó ba nói chuyện...".

Không biết cha mẹ vợ nói gì, hôm sau vợ tôi đặt vé khứ hồi về quê đúng 10 ngày. Tôi hỏi thì cha vợ cười cười: “Ba đuổi nó đi đó!”.

Tôi thầm cảm ơn cha vợ đã hiểu nỗi lòng của mình. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì ít ra đến thời điểm này, vợ không có lý do gì để né chuyện về quê chồng ăn tết.

Huy Tuấn

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Ngocthu 05-01-2023 18:41:42

    Tôi cũng là người có chồng quê xa nhà ngoại. Tôi nghĩ có những lý do chị em không muốn về quê chồng ăn tết :
    * Ngại tàu xe vất vả, chi phí ăn tết quà cáp tốn kém
    * Tiện nghi ở quê không bằng nhà mình
    * Phải làm cỗ dọn dẹp mệt mỏi
    * Chịu sự xét nét từ phía nhà chồng
    Nếu tháo gỡ được những điều này chắc chị em không còn ngại cùng chồng về quê ăn tết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI