CEO của APEC lạc quan về triển vọng kinh tế của khu vực

08/11/2017 - 11:31

PNO - Mức độ lạc quan về tăng trưởng doanh thu của các lãnh đạo doanh nghiệp trong 21 nền kinh tế APEC đang ở mức cao nhất trong ba năm.

Theo khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), 37% CEO trong khu vực Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) rất lạc quan về tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới, tăng từ 28% năm 2016, bất chấp những biến động về chính sách thương mại và căng thẳng chính trị ở nhiều nền kinh tế trong khu vực.

CEO cua APEC lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc
Họp báo công bố khảo sát  Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) sáng 8/11 tại Đà Nẵng. Ảnh: Kim Giang

Trong năm tới, 50% doanh nghiệp mà PwC khảo sát sẽ tăng các khoản đầu tư toàn cầu (bao gồm cả các nước ngoài khu vực APEC). Tỷ lệ này cao hơn mức 43% năm ngoái vì các doanh nghiệp APEC đang tìm cách nâng cao vị thế và ảnh hưởng của mình trên nền kinh tế toàn cầu.

71% các doanh nhân dự định tăng đầu tư sẽ phân bổ các khoản tăng này vào các nền kinh tế APEC vào năm 2018 và 63% tổng số các CEO của khu vực APEC mong muốn mở rộng quy mô hoạt động toàn cầu trong ba năm tới.

Những nền kinh tế thu hút đầu tư nội địa lớn nhất là Việt Nam, Nga, Philippines, Indonesia và Malaysia. Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Mỹ và Thái Lan sẽ là những điểm đến hàng đầu của các lãnh đạo doanh nghiệp APEC khi đầu tư ra nước ngoài. Trong đó, 89% CEO của Malaysia và 86% CEO của Việt Nam mong muốn mở rộng toàn cầu.

Báo cáo nhận định, các CEO ngày nay đã lạc quan hơn so với hai năm về trước. Họ chuẩn bị điều chỉnh phương thức hoạt động ở nước ngoài trong bối cảnh bấp bênh của môi trường thương mại và đầu tư, nhưng không hề có ý định rút lui khỏi nền kinh tế đa phương. Khu vực này dự kiến sẽ vượt xa GDP toàn cầu và các CEO tiếp tục tin rằng các nền kinh tế APEC đang dần trở nên gắn kết hơn về mặt kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố khảo sát sáng 8/11 tại Đà Nẵng, ông Sridharan Nair, Lãnh đạo Cấp cao Khu vực, PwC Malaysia / Việt Nam cho biết, các lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN nổi bật so với các đối tác trong khu vực APEC bởi sự lạc quan trong triển vọng tăng trưởng.

Trong bối cảnh giao dịch thương mại ngày càng có nhiều biến động, tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu trong ba năm tới là cao hơn mức trung bình.

“Khu vực ASEAN có cơ sở vững chắc để mở rộng vị thế hơn nữa nhờ tốc độ tăng trưởng GDP mạnh và ổn định, đạt trung bình 5,2% hàng năm từ năm 2000 đến nay, và dân số trong độ tuổi lao động đông đảo.

Để theo đuổi tăng trưởng bền vững trên quy mô quốc tế, các doanh nghiệp cần có được sự tin tưởng của các bên liên quan: từ cách họ thuê nhân viên, cách họ lựa chọn nhà cung cấp, đến cách họ tiếp thị sản phẩm trong và ngoài nước”, ông Sridharan Nair khuyến nghị.

Đồng thời, gần một phần tư các lãnh đạo doanh nghiệp APEC thừa nhận rằng họ đang đối mặt với một môi trường thương mại bị hạn chế nhiều hơn, cụ thể là khi sử dụng lao động nước ngoài (23%) hoặc lưuchuyển hàng hóa qua biên giới (19%).

Trong thời gian tới, 30% dự đoán các quy định hạn chế về lao động sẽ tăng, và một phần tư dự đoán các rào cản đối với sự lưuchuyển hàng hoá sẽ tăng trong 12 tháng tới. Một nửa số CEO tại Singapore, một trong những trung tâm tài chính toàn cầu của thế giới, cho rằng rào cản sẽ gia tăng đối với sự dịch chuyển lao động trong 12 tháng tới.

Kết quả là đa số các CEO (71%) mong muốn trông cậy nhiều hơn vào mối quan hệ hợp tác kinh doanh và liên doanh để ứng phó với môi trường thương mại đang thay đổi, và 68% dự kiến tăng cường hoạt động kinh doanh trong nước hoặc tại các nền kinh tế có quan hệ song phương.

Các CEO của APEC nhận thấy việc tăng cường đầu tư vào đào tạo liên tục chính là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự sẵn sàng của lực lượng lao động trước thời đại kỹ thuật số. Kế đến là tăng đầu tư vào học nghề, và mở rộng chính sách hỗ trợ phúc lợi (như sức khoẻ hoặc lương hưu).

Những CEO tham gia khảo sát đại diện cho các doanh nghiệp đang đầu tư vào trung bình 6 nền kinh tế APEC ngoài nền kinh tế sở tại. PwC đã khảo sát 1.412 lãnh đạo doanh nghiệp APEC từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2017. Các phản hồi được ghi nhận được từ 21 nền kinh tế APEC. Hơn một nửa phản hồi đến từ những tổ chức có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD.

Kim Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI